บทบาทนักกิจกรรมบำบัดใน Successful Ageing


Successful Ageing

                       Successful Aging หรือเรียกว่า ผู้สูงอายุที่ประสบความสำเร็จ หมายถึง ผู้สูงอายุที่มีลักษณะเหมาะสมตามวัย ในทุกมิติของการดำเนินชีวิต อันได้แก่ การมีสุขภาพที่ดี มีส่วนร่วม หรือ มีกิจกรรมกับครอบครัว ชุมชนและสังคม ตลอดจนการมีความมั่นคงในชีวิต เน้นมิติทางสังคม และอารมณ์จากความพึงพอใจในชีวิต โดยการมองคุณค่าในตนเอง และการปฏิบัติจากผู้อื่น

บทบาทนักกิจกรรมบำบัดใน Successful Ageing

 

  1. พัฒนาผู้สูงอายุให้สามารถบรรลุเป้าหมาย Successful Ageing คือให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดี มีส่วนร่วมทางสังคม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีสุขภาพจิตที่ดี และสามารถจัดการปัญหาของตนเองในชีวิตประจำวันของตนได้  ”Live life to its fullest” (AOTA slogan)
  2. แนะนำผู้สูงอายุสามารถทำกิจกรรมและมีส่วนร่วมในการทำกิจกิจวัตรประจำวัน เช่น การดูแลตนเอง ภายในบ้านโดยไม่ต้องอาศัยพึ่งพิงผู้อื่น
  3. แนะนำให้ผู้สูงอายุประกอบกิจกรรมได้อย่างอิสระ ปลอดภัย ในการทำกิจกรรมต่างๆภายในบ้านและชุมชน
  4. จัดสิ่งแวดล้อม ดัดแปลงอุปกรณ์ หรือให้อุปกรณ์ช่วย ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุแต่บุคคล
  5. สนับสนุน หรือคงความสามารถของผู้สูงอายุให้ได้มากที่สุด
  6. แนะนำสถานที่บริการเกี่ยวกับช่วยเหลือ หรือการป้องกัน ในด้านของสุขภาพ
  7. แนะนำ Medicare หรือเรียกว่า โครงการประกันสุขภาพของรัฐบาล สวัสดิการสังคม บริการสังคมหรือสวัสดิการผู้สูงอายุ ที่ช่วยดูแลเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย หรือค่ารักษาพยาบาล ในผู้ที่มีรายได้น้อย
  8. ช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีในชีวิตที่เหลืออยู่ และสามารถดูแลตนเองได้อย่างอิสระ
  9. แนะนำช่องทางที่ให้ผู้สูงอายุได้ใช้จ่ายที่น้อยลงจากการบริการต่างๆ เช่น การดูแลจากโรงพยาบาล หรือการจ้างผู้ดูแล     เป็นต้น
  10. ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ ให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงการดูแลสุขภาพตนเอง
  11. ให้ความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงการมีส่วนร่วม กับครอบครัว ชุมชน และสังคม
หมายเลขบันทึก: 555819เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2013 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท