เกษตรกรรมธรรมชาติ พอเพียง เพียงพอ ทำง่ายไม่ต้องใช้ตังค์ (4)


มาถึงวันนี้ก็ผ่านไปเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับวันลอยกระทงที่พี่น้องผองเพื่อนชาวไทย พอจะช่วยทำให้เกิดวามสุข สดใส กับประเพณีที่ดีงามที่ผ่านการสืบสานมาอย่างยาวนาน ถือว่าเป็นประเพณีที่ทำให้พี่น้องชาวไทยทั่วทุกหมู่เหล่ามาหลอมรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างแน่นแฟ้นไม่ต้องเลือกที่รักมักที่ชัง เลือกข้างแบ่งฝ่ายให้เสียความรู้สึกพวกเขา พวกเรา ออกมาร่วมกันไปลอยกระทงตามที่สถานที่ต่างๆ เกือบทั่วประเทศที่มีการจัดงานสรรค์สร้างรื่นรมกัน ก็อยากจะให้พี่น้องชาวไทยเก็บภาพและบรรยากาศที่ดีงามอย่างนี้ไว้ให้นานเท่าที่ต้องการเลยนะครับ

สำหรับวันนี้ก็มาคุยกันต่อเกี่ยวกับเรื่องการทำเกษตรกรรมธรรมชาติ แบบพอเพียงเพียงพอ ทำง่ายไม่ต้องใช้ตังค์กันต่ออีกนิดหนึ่งนะครับ เพื่อเป็นแนวทางให้พี่น้องเกษตรกรที่มีพื้นที่จำกัด และหรือกลุ่มที่ต้องการทำกันแบบเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องกันเองในครัวเรือน ไม่เน้นการขายมากนักถือว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมมากที่สุด อีกทั้งถือเป็นการน้อมนำเอาแนวทางของพ่อหลวงไทยเรามาประยุกต์ใช้ให้เกิดรูปธรรมกันให้มากขึ้น  

อีกวิธีการหนึ่งในการทำให้เหล่าแมลงศัตรูพืชลดน้อยถอยลงไปจากสวนก็คือ คือการใช้กระดาษเหลืองกาวเหนียวปักตั้งทิ้งไว้ในสวนและการใช้ไฟล่อแมลงหันหน้าออกนอกสวนระดับความสูงประมาณ 1.5 – 2 เมตรไม่ต้องสูงมาก เพื่อต้องการให้แมลงที่จะเข้ามาเล่นไฟ ไม่อยู่ในรัศมีที่ไกลหลายกิโลเมตรมากเกินไป เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเรียกร้องดึงดูดแมลงจากแปลงอื่นมารบกวนแปลงของเราไปเสีย ทำแค่เพียงประมาณนี้ก็จะช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชที่อยู่อาศัยใกล้สวนให้ถูกทำลายหายไปได้ส่วนหนึ่ง  อีกทั้งแมลงจากภายในกลางสวนเมื่อเห็นแสงไฟก็จะบินออกมาเล่นไฟด้วยเช่นกันช่วยลดจำนวนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่จะวางไข่ขยายพันธุ์ได้อีกทาง หลังจากที่บินมาเจอแสงไฟก็จะฉุยฉายร่ายรำบินแล้วบินเล่าเฝ้าแต่บิน วนเวียนเล่นไฟจนหมดแรงร่วงหล่นลงมาถ้าไม่มีร่องสวนคูคลองเพื่อเป็นอาหารให้ปลากิน ก็นำน้ำใส่กะละมังเติมแชมพูเพื่อให้แมลงตกลงไปในกะละมังที่มีน้ำปีกก็จะติดฟองแชมพูไม่สามารถที่จะบินขึ้นมาได้ก็จะหมดแรงตาย หรือจะนำตุ่มหรือโอ่งใส่แผ่นสังกะสีเก่า (ที่ใช้มุงหลังคา) ปักทิ่มลงไปให้เป็นแนวแทยงเฉียงเล็กน้อย นำเชือกมามัดขึงตรึงให้แน่น  เมื่อแมลงบินมาเล่นไฟชนสังกะสีก็จะตกหล่นร่วงไหลลงไปในตุ่ม สามารถนำแมลงเหล่านี้ไปเป็นอาหารปลา หรือนำไปขายให้พ่อค้าแม่ค้าขายแมลงทอดช่วยค่าไฟในสวนไปได้อีกไม่มากก็น้อย

การปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้อย่างชะอม กระถิน มะขาม (หมั่นตัดให้เป็นต้นเล็กประสานกันเป็นแนวรั้ว) หรือว่าจะเป็นพืชชนิดอื่นๆก็ได้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับพึงทั้งสามชนิดนี้ เพื่ออาศัยยอดอ่อนที่สามารถชูช่อล่อแมลงให้เราได้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลง ส่วนใหญ่แล้วเพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟไรแดง จะชอบทำลายยอดของกระถิน ชะอม หรือมะขามอ่อนเหล่านี้ เมื่อมีการรบกวนที่แนวรั้ว เนื่องด้วยลมเป็นแรงพัดพาเข้ามา ก็จะปะทะที่แนวรั้วกระถิน ชะอม ซึ่งก็จะะช่วยทำให้เราสามารถดูแลป้องกันแก้ไขพืชไร่ไม้ผลหลักที่เราปลูกอยู่ในแปลงด้านในได้อย่างทันท่วงที  และในระหว่างที่ยังไม่มีโรคแมลงรบกวนเราก็สามารถนำพืชผักสวนครัวรั้วกินได้เหล่านี้นำไปรับประทานหรือแจกจ่ายขายให้กับเพื่อนบ้านใกล้เคียงไปก่อนก่อสร้างช่วยให้มีค่าขนม ค่ากับข้าวเล็กๆ น้อยๆ ในครัวเรือนได้ ก็ขอจบเรื่องราววิธีการเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้ไว้เพียงแค่นี่เพื่อเป็นทางเลือกให้พี่น้องเกษตรกรนำไปปรับประยุกต์ใช้กันนะครับ

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555685เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท