การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก : ความรักความสัมพันธ์ของ "ฮาจิเมะ"


ผมอ่านงานของมูราคามิเกือบทุกเล่ม แต่ไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้อันใด อ่านเท่าที่จะมีโอกาสจะอำนวย
เรียกว่าผมก็สนใจเฮียมูในลำดับต้นๆ เหมือนกัน

จริงๆ แล้วเรื่องของมูราคามิ เหมือนไม่มีอะไร แต่มันก็มีอะไร เรื่องมันดูลอยๆ คลุมเครือๆ หน่อย
แกจะเขียนออกมาในลักษณะที่ให้อารมณ์ความรู้สึกประหลาดๆ ผมอ่านเล่มไหน ผมก็รู้สึกคล้ายๆ กันตอนอ่านจบ
ตัวหนังสือแกมีเสน่ห์แบบแปลกๆ

เรื่อง "การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก" ก็เหมือนกัน เอาเข้าจริงแล้ว มันก็เป็นเรื่องความรักนั่นแหละ
หากแต่มูราคามิเล่นกับความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้ได้ดี และละเอียดลึกดิ่งด่ำเข้าไปในเรื่องเล่าเหล่านี้ เรื่องระหว่างคนกับคน ความรู้สึกนึกคิด แน่นอนว่าตัวละครของเขานั้น เต็มไปด้วยความหมกมุ่น หรือก็มีอะไรบางอย่างพิเศษ

เรื่องนี้ก็มีตัวละคร "ผม" อย่างเช่นหลายเรื่องของเขา พอใช้สรรพนามผมในการเขียน พอเล่าออกมามันก็สมจริง และเราผู้อ่านก็รู้สึกตาม

เป็นเรื่องความสัมพันธ์ของผม กับผู้หญิงหลายคน ไล่เลียงมาตั้งแต่เป็นเด็ก จนถึงวัยผู้ใหญ่ แล้วเรื่องก็ขมวดเข้าเมื่อหญิงสาวในวัยเด็กกลับมาพบ "ผม" ในวันเวลาที่ล่วงเลยไปแล้ว

ผมว่ามูราคามิมีฝีมือในการบรรยายเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร มันหลากท้นไปด้วยความรู้สึก การต้องตัดสินใจ หรือมีอะไรที่ติสต์ๆ เหนือความควาดหมายหน่อย พูดให้เข้าใจง่ายว่า "ตัวละครของเขาเท่ มีเสน่ห์"

มูราคามิกระทำซ้ำๆ กับผมกลายเล่มแล้ว
ตอนอ่านก็อ่านแบบไปเรื่อยๆ เรื่องราวก็เหมือนไม่มีอะไร หากมันก็ค่อยๆ ซึม ค่อยๆ ซับให้คิดตาม

ก็โอเคครับ เรื่องแกมีเสน่ห์เฉพาะตัวดี
ผมก็ลุ้นมาหลายปีแล้ว
ปีหน้าให้โนเบลเฮียแกเถอะนะ

...........................
5 ธันวาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 555520เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รบกวนแก้ไขบันทึก

ใส่คำสำคัญว่า

หนังสือเปลี่ยนชีวิต

บันทึกจะได้มารวมกันครับ

ขอบคุณครับ

ขออภัยครับ ผมเพิ่งหัดเล่นครับ ยังเล่นไม่เป็นเท่าไร

เข้าระบบ

ไปที่บันทึก

กดแก้ไขบันทึก

ข้างล่างเขียนว่าคำสำคัญ

ใส่คำสำคัญว่า

หนังสือเปลี่ยนชีวิต

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท