beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ข้อมูลการตัดสินใจในหน่วยงาน ซื้อหรือเช่าคอมพิวเตอร์ดี


เดี๋ยวนี้ระบบการเช่าเป็นที่นิยม เพราะว่า สามารถเช่าในระดับ 100 เครื่องได้ ในสัญญา 3 ปี

   วันนี้ตื่นสายครับ ด้วยความรีบร้อนเลยคิดว่าวันนี้ ต้องมีโปรแกรมไปร่วมประชุมที่สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ (วันที่ 17-18) แต่เมื่อวานไม่ว่างก็เลยจะไปวันนี้ พอไปถึงห้องประชุมปรากฎว่าไม่มีคน เลยมาดูโปรแกรม วันที่ 17-18 น่ะใช่ แต่มันเป็นของเดือนพฤศจิกายนโน่นครับ

    มาแล้วไม่ให้เสียเที่ยวเลยไปที่ร้านคอมพิวเตอร์ เพื่อแจ้งความประสงค์ให้เขานำเครื่องไปลงโปรแกรม window ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องไวรัส Spyware ผมคิดเอาเองนะครับ กลุ่มคนที่สร้างไวรัสคอมพิวเตอร์ ก็คือกลุ่มคนที่สร้างโปรแกรมฆ่าไวรัสคอมพิวเตอร์ เพราะว่าอะไร เพราะว่าถ้ามีไวรัสระบาดวันนี้ พรุ่งนี้มีโปรแกรมฆ่าไวรัสเลย พวกนี้หากินบนความเดือดร้อนของคนอื่น ได้เงินมาก็เป็นของร้อน เก็บเงินไว้ไม่อยู่หรอกครับ

    มาพูดเรื่องที่เป็นหัวข้อบันทึกดีกว่า ผมคุยกับเจ้าของร้านสัพเพเหระ แล้วมาถึงเรื่อง 1. ลิขสิทธิ์โปรแกรมวินโดวส์ แต่ก่อนนี้มีลิขสิทธิ์เป็นรายเครื่อง เครื่องหนึ่งต้องจ่าย 6-7 พันบาท แต่เดี๋ยวนี้มน.จ่ายทั้งระบบ ปีละหลายล้าน แต่ถ้าคิดต่อเครื่องก็คุ้ม และการจัดการเรื่องไวรัสคอมพิวเตอร์ทำได้ง่ายกว่า 2. เรื่องการซื้อหรือเช่าคอมพิวเตอร์ เจ้าของร้านบอกว่า เดี๋ยวนี้ระบบการเช่าเป็นที่นิยม เพราะว่า สามารถเช่าในระดับ 100 เครื่องได้ ทำสัญญา 3 ปี พอหมดสัญญาทางร้านก็ยกเครื่องกลับ โดยในสัญญาระบุว่าต้องจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน ถ้าเช่า 3 ปี เงินที่จ่ายต่อเครื่องของผู้เช่า จะมากกว่าซื้อเครื่องเอง 20 เปอร์เซนต์ ทำไมเป็นเช่นนั้น เพราะว่าเจ้าของร้านต้องไปกู้เงินเขามาเพื่อจะนำเครื่องมาลงได้ทีละเป็นร้อย ที่มันแพงกว่าก็เพราะต้องจ่ายดอกเบี้ยนี้เอง แต่ผู้เช่าก็ได้รับประโยชน์คือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการมาดูแล เพราะว่าพอเครื่องมีปัญหาก็เรียกร้านมาซ่อมได้เลย มันเหมาสำหรับเครื่องที่ใช้หลายมือ คือในห้องที่เรียนคอมพิวเตอร์ งานนี้บริการต้องนำหน้าราคาครับ ข้อดีก็คือผู้เช่าไม่ต้องเสียค่าจัดการเรื่องขยะคอมพิวเตอร์

    มาพูดถึงร้านค้าบ้าง พอครบกำหนด 3 ปี เขาก็ไปยกเครื่องกลับมาที่ร้าน แล้วขายเป็นเครื่องมือสองในสนนราคา 8,000-10,000 บาท ซึ่งก็มีคนต้องการเพราะมันถูกดี เอามาทำกำไรอีกต่อก็จัดการเรื่องขยะคอมพิวเตอร์ เรื่องจัดการแบบนี้เขาทำได้คล่องตัวกว่าระบบราชการครับ

    ดังนั้นการเช่าถึงแม้ว่าภาพรวมจะจ่ายแพงกว่า แต่ก็คุ้มค่าในด้านการบริการ สะดวกรวดเร็วและลดปัญหาในเรื่องระเบียบราชการ

    ส่วนหน่วยงานที่เอาเครื่องไปให้บุคลากรใช้ ประเภทว่าใช้มือเดียวหรือคนเดียว ซื้อเครื่องดีกว่าครับถูกกว่าแถมใช้ได้นานด้วย แต่จะมีปัญหาเรื่องขยะหน่อยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 5555เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่าใช้จ่ายเจ้าของร้าน คือค่าเช่าสำนักงาน 15,000 บาทต่อเดือน ไม่รวม น้ำ ไฟ โทรศัพท์ ค่าจ้างพนักงานอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท