jarupan
นาง จารุพรรณ ประดับหยิ่ว

“ฉันรักโรงเรียน พระยาประเสริฐฯจัง”


“ฉันรักโรงเรียน พระยาประเสริฐฯจัง” เทคนิคการสอนภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 1

ฉันรักโรงเรียน  พระยาประเสริฐฯจัง  เทคนิคการสอนภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 1    

ปฎิรูปการศึกษายังไม่สามารถหาคำตอบได้สำเร็จมากน้อยเพียงใด  ใจไม่อยากใช้คำว่าล้มเหลวเพราะผู้คิดนโยบายก็คงอยากให้สิ่งที่คิดสำเร็จ  มองแง่บวกกันไว้ก่อน  หากมองแง่ลบมากไปชีวิตคงเครียดขึ้นทุกขณะ 

กลับไปดูถึงงานสอนที่เป็นหน้าที่ที่แท้จริงของครูดีกว่า  เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เน้นเทคโนโลยีทั้งการสื่อสารแบบใช้สายและไร้สาย (On  Line  and  On  Air )  จนทำให้เด็กไทยก็ไร้สาระไปด้วย            ข้าพเจ้าจึงตัดสินใจนับแต่ปีการศึกษา 2549  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1    ขอสอนแบบย้อนยุค  ข้าพเจ้างัดเอาแบบเรียนเล่มแรกของไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น  คือ  ประถม  ก กา  นี้แหละ  มาสอน  ท่องบทคล้องจอง  บทกล่อมเด็ก  และบทอาขยาน  ก่อนจะสอนอะไรที่เป็นจริงเป็นจัง  ต้องสอนให้ท่อง  งูๆ ปลาๆ ก่อนให้เด็กรัก  สนุกและซาบซึ้งในภาษาก่อนจะนำไปสู่หลักภาษาและการใช้ภาษา  เทคนิคการสอนอีกวิธีที่ด็กชอบมากๆคือการแสดงละคร  เด็กชายเรื่องหนูน้อยหมวกแดง  ก็ให้แสดงตามบทบาท  เด็กที่พากย์เรื่องเก่งทั้งอ่านคล่อง  ถูกอักขระ  เสียงชัดเจน  จนครูก็ตื่นเต้นว่าทำได้ถึงขนาดนี้เชียว  โรงเรียนก็มีเวทีให้แข่ง  ในสัปดาห์ห้องสมุด  เด็กกลุ่มนี้ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  แพ้พี่ ป.3  ไปนิดเดียวด้านอุปกรณ์  การแต่งกาย  ยังสู้พวกพี่ๆไม่ได้  โรงเรียนก็มีส่วนสำคัญที่จะต้องมีเวทีให้เด็กได้แสดงศักยภาพ  เด็กๆคงร้องว่า  ฉันรักโรงเรียน  พระยาประเสริฐฯจัง

หมายเลขบันทึก: 55548เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาทักทายพอดีลูกชายมีปัญหาภาษาไทยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท