พ่อ


ต้องทำบทความวันพ่อให้เด้กเลยขอนั่งคิดความทรงจำกับพ่อบ้าง พ่อของฉันเป็นคนเกิดวันศุกร์ (ยายบอกว่าห้ามมีแฟนคนวันศุกร์) สำอางค์ สะอาด รักความสบาย อิสระ รักการตกปลา ชอบทำบุญ และดื่มเหล้า พ่อจะมีเพื่อนมากินเหล้าที่บ้านมากมาย แต่ทุกวันหยุดพ่อจะพาพวกเราทุกคนไปเที่ยว ไม่ว่าน้ำตก ภูเขา ทะเล พร้อมกับคนอื่นๆมากมาย ฉันทั้งชอบและไม่ชอบที่จะอยากไป พ่อซื้อพจนานุกรมให้ฉันซึ่งทุกวันนี้ก็ยังได้ใช้อยู่มันราคาห้าสิบบาทเมื่อตอนฉันเรียนอยู่ประถมอาจมีผลทำให้ฉันรักภาษาอังกฤษ พ่อรู้ว่าฉันชอบเป็นหมอดู ถึงขนาดขับรถกลางแสงแดดเอาไพ่มาให้ก่อนที่ฉันจะกลับกรุงเทพเพราะพ่อคิดว่าลืมเอาไว้และบอกว่าเห็นนั่งถอดไพ่อยู่ก่อนหน้านี้ พ่อมาดูฉันทุกวันตอนคลอดลูกและโทรถามเสมอเมื่อตอนตั้งท้อง พ่อเอาน้องพีชไปเลี้ยงให้เมื่อรู้ว่าฉันต้องขึ้นมาสอบที่นิด้าเพราะเป็นการสอบจบของฉัน พ่อจะแวะมาดูลูกให้ฉันที่บ้านท่าช้างเสมอ พ่ออยากจะมารับส่งลูกของฉันไปโรงเรียนเท่าที่ท่านจะทำได้ หรือแม้แต่วันที่ลูกไม่สบายก็มารับไปหาหมอโดยไม่โทรมาบอกเพราะท่านกลัวฉันจะเสียงาน และมีอะไรมากมายกว่านั้น พ่อจะต้องเป็นคนโทรมานัดพวกเราไปกินข้าวเสมอแม้กระทั่งวันเกิดเค้า หรือแม้แต่วันที่ฉันเสียใจที่สุดเท่าที่มาอยู่ที่นี่ พ่ออดทนนั่งดูฉันนั่งร้องไห้และบอกว่าถ้าลูกอยากร้องก็ร้องออกมา แลัวมันก็จะหายไป ฉันเองเคยผิดมากมายแต่พ่อไม่เคยโกรธฉัน พ่อกลัวมาตอนฉันตัดสินใจออกจากงาน เพราะพ่อเคยผิดพลาดจากการออกจากงานมาแล้ว แต่ทุกอย่างมันคือความรู้สึกดีๆ ตอนนี้พ่อฉันไปราชดำเนิน ไปเพื่ออุดมการณ์ เมื่อวานบอกว่าพ่อไปช่องห้าเดินไกลมากกลับมาหลับสนิทเลย พ่อกลับมาจากราชดำเนินแล้ว ก็มาทำหน้าที่คุณตาที่แสนดี ทำหน้าที่รับส่งเด็กๆไปโรงเรียนตอนเช้าวันละหลายเที่ยวเพราะตามีหลานหลายคน และเตรียมตัวซื้อขนมและของเล่นหน้าโรงเรียน แล้วรับเด้กๆกลับบ้าน และตาก็กลับไปมีชีวิตของตา ถ้าพ่อไม่สามารถมารับเด็กๆได้จะแจ้งล่วงหน้าเสมอ พ่อจะมาก่อนเวลาทุกครั้ง นี่แหละพ่อของฉัน

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ
หมายเลขบันทึก: 555227เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประทับใจค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวครอบครัวที่น่ารักค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมระลึกถึงพระคุณพ่อครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท