ทหารอากาศพัฒนาทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวาน


ถ้าทหาร "เอาจริง" ก็มีโอกาสสูงที่จะสำเร็จ

ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๙ ตุลาคม ๒๕๔๘ คณะทำงานดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวาน โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช พอ. บนอ. นำโดย น.อ.เฉลิมพร บุญสิริ น.อ.ไกรสร วาดิถี และ น.ท.พรชัย ประสบวิทยา ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวาน" ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้มีทั้งแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องจากโรงพยาบาลภูมิพลฯ และสถานพยาบาลเครือข่าย

มีวัตถุประสงค์ ๒ ข้อคือ

   ๑. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้แก่ทีมสุขภาพของ 
       สถานพยาบาลสังกัดกองทัพอากาศ และสถานพยาบาลภาครัฐอื่นๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ
       ของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
   ๒. เพื่อพัฒนาให้เกิดทีมงานสุขภาพที่ดีในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ 
       และตติยภูมิ

ในวันแรก ช่วงเช้าเป็นการบรรยายของ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ เรื่อง ความรู้เรื่องโรคเบาหวานจากปัจจุบันสู่อนาคต และคุณชนิกา สุรสิงห์ไชยเดช Diabetes Educator ของเทพธารินทร์ บรรยายเรื่องการดูแลเท้า ช่วงบ่ายดิฉันบรรยายเรื่องของการจัดการตนเอง ตามด้วยอาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช ในเรื่องการวางแผนและจัดรายการอาหาร หลังจากนั้นเป็นการฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดและการฉีดอินซูลิน

รายการในอีก ๒ วัน เริ่มช่วงเช้าด้วยกิจกรรม "ออกกำลังกายคลายเครียด" ตามด้วยรายการที่มีทั้งการบรรยาย อภิปราย และการประชุมกลุ่มย่อย คุณหมอไกรสรเตรียมโชว์บล็อก dmcop.gotoknow.org ของเราด้วย

ดิฉันได้คุยกับคุณหมอเฉลิมพร และคุณหมอไกรสร เห็นถึงความตั้งใจที่ต้องการจะพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของโรงพยาบาลและสถานพยาบาลเครือข่ายให้มีมาตรฐานเดียวกัน และต้องการสร้างทีมสหสาขาวิชาชีพ

คุณหมอไกรสรเคยเข้าร่วมในการอบรมของโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขเพื่อการพัฒนาระบบดูแลผู้มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ที่เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลเทพธารินทร์และสำนักงานโครงการปฏิรูประบบบริการสาธารณสุขมาแล้ว เมื่อมีโอกาสอำนวยคุณหมอกับทีมงานจึงได้หยิบยกเรื่องนี้มาทำเองบ้าง

ดิฉันเชื่อว่าถ้าทหาร "เอาจริง" ก็มีโอกาสสูงที่จะสำเร็จ ขอเอาใจช่วยและหากมีอะไรที่เครือข่ายของเราจะช่วยได้ ก็ยินดีค่ะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๔๘

หมายเลขบันทึก: 5552เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท