กิจกรรมบำบัดออกรายการชีวรักษ์


ชื่อตอน“บำบัดชีวิต พิชิตความล้าทางจิต ความคิด ร่างกาย... กับ กิจกรรมบำบัด”

ชื่อแขกรับเชิญ:  ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง

เบรค2 (13.03 - 13.18 น.)

พิธีกรพูดเกริ่น

ประเด็นคำถาม

- “กิจกรรมบำบัด” คืออะไร แตกต่างหรือเหมือนกับ “กายภาพบำบัด” หรือไม่ อย่างไร ?

กิจกรรมบำบัดคือวิชาชีพทางการแพทย์สากลที่มีหน้าที่ประเมิน บำบัดฟื้นฟู และส่งเสริมสุขภาพให้มีความสามารถในการดูแลตนเอง การเรียน การทำงาน การพักผ่อน และการเข้าสังคม ส่วนกายภาพบำบัดคือวิชาชีพทางการแพทย์สากลที่ประเมิน บำบัดฟื้นฟู และส่งเสริมสุขภาพให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันให้เหมาะสม ซึ่งทั้งสองวิชาชีพบำบัดฟื้นฟูทุกเพศทุกวัย ทั้งคนปกติและผู้ที่มีความบกพร่องต่างๆ ทางร่างกายและ/หรือจิตใจ 

- หน้าที่ของนักกิจกรรมบำบัด ?  เป็นผู้นำด้านการพัฒนาความสุขความสามารถด้านทักษะชีวิต

- คนที่จำเป็นจะต้องมาปรึกษา ดร.ป๊อบ/ ปรึกษานักกิจกรรมบำบัดมีกี่กลุ่ม อย่างไรบ้าง ? เช่น ในเด็กที่มีความต้องการพิเศษ วัยรุ่นที่ซึมเศร้า ผู้ใหญ่อัมพาต และผู้สูงอายุสมองเสื่อม 

- เรื่องของ “นักกิจกรรมบำบัด” กับเรื่องของความเหนื่อยล้า... คำว่า “ความเหนื่อยล้า” ในที่นี้หมายถึงเหนื่อยล้าอะไรบ้าง อย่างไรบ้าง ? ความเหนื่อยล้า มี 3 รูปแบบ เริ่มจากล้าทางจิต (เบื่อ ไม่สนุก) ล้าทางความคิด (คิดช้า คิดไม่เป็นระบบ) และล้าทางร่างกาย (อ่อนแรง อยากพัก) 

- วิธีที่ ดร.ใช้ประเมินความเหนื่อยล้าทางจิต เป็นอย่างไร ? (ในคำถามข้อนี้ต้องรบกวน ดร.เตรียมอุปกรณ์มา โดยให้ ดร.ชวนพิธีกรวาดภาพ แล้ว ดร.ประเมินภาพว่านั้นว่าสะท้อนทางจิตของพิธีกรอย่างไร) ใช้การวาดภาพคน ต้นไม้ และบ้าน แล้วแปลผลตามหลักการทางจิตวิทยา 

- วิธีที่ ดร.ประเมินความเหนื่อยล้าทางความคิด เป็นอย่างไร ? (ในคำถามข้อนี้ต้องรบกวน ดร.เตรียมอุปกรณ์มา โดยให้ ดร.ชวนพิธีกรล้วงมือเข้าไปสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในถุง ทายว่ามันมีอะไรบ้าง แล้ว ดร.ประเมินคำตอบนั้นว่าสะท้อนทางความคิดของพิธีกรอย่างไร) ใช้การสัมผัสจำสิ่งของให้ถูกต้องมากกว่า 60% ของสิ่งของทั้งหมด

- วิธีที่ ดร.ประเมินความเหนื่อยล้าทางด้านร่างกาย เป็นอย่างไร ? (ในคำถามข้อนี้อุปกรณ์ดูเยอะ อาจลำบาก ดร.เตรียมมายาก ทีมงานเลยมีภาพ Insert เตรียมไว้แล้ว และจะขึ้นเป็นภาพประกอบให้ ระหว่างที่ ดร.อธิบายและตอบคำถามข้อนี้ อาจนำเพียงบางส่วนมาตั้งโชว์ก็พอก็ได้ครับ) ใช้การทำกิจกรรมต่างๆ 10 สถานีให้เร็วที่สุด แต่ละสถานีไม่เกิน 3 นาที

พักชมโฆษณาสักครู่

เบรค3 (13.21 - 13.41 น.)

พิธีกรพูดเกริ่น

ประเด็นคำถาม

- กิจกรรมบำบัดความเหนื่อยล้าทางความคิดมีหลักการ วิธีการอย่างไร มีนัยหรือช่วยในเรื่องใด ? (ทีมงานมีภาพ Insert เตรียมไว้แล้ว และจะขึ้นเป็นภาพประกอบให้ ระหว่างที่ ดร.อธิบายและตอบคำถามข้อนี้) ใช้กระบวนการรับรู้ความรู้สึกที่หลากหลายและประสมประสาน เช่น ยืนหลับตาทรงตัวโดยยืนกระต่ายขาเดียวแล้วต้านแรงในทิศทางต่างๆจากผู้อื่น กลิ้งตัวบนเตียงช้าสลับเร็ว นั่งสลับยืนโดยหลับตาช้าๆ เป็นต้น 

- คุณผู้ชมทางบ้านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง ?

- กิจกรรมบำบัดความเหนื่อยล้าทางร่างกายมีหลักการ วิธีการอย่างไร มีนัยหรือช่วยในเรื่องใด ? (ทีมงานมีภาพ Insert เตรียมไว้แล้ว และจะขึ้นเป็นภาพประกอบให้ ระหว่างที่ ดร.อธิบายและตอบคำถามข้อนี้) ใช้กระบวนการรับรู้ว่าร่างกายต้องการพักผ่อน แต่อย่าเพิ่งพักผ่อน ให้ออกแบบทำกิจกรรมเบาๆที่สนใจหรือชอบ เช่น เดินเล่นรอบสนามหน้าบ้าน รดน้ำต้นไม้ อาบน้ำผ่อนคลาย ฟังเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องแล้วเต้นโยกตัว ฯลฯ ก่อนที่จะงีบหรือนอนหลับ

- กิจกรรมบำบัดความเหนื่อยล้าทางจิตมีหลักการ วิธีการอย่างไร มีนัยหรือช่วยในเรื่องใด ? (ทีมงานมีภาพ Insert เตรียมไว้แล้ว และจะขึ้นเป็นภาพประกอบให้ ระหว่างที่ ดร.อธิบายและตอบคำถามข้อนี้) ใช้กระบวนการรับรู้ความสุขจากการทำกิจกรรมใดๆ ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และการแก้ไขปัญหา เช่น การทำงานศิลปะ การเล่นดนตรี การเต้นรำ การร้องเพลง การเล่นกีฬา การทำกิจกรรมอาสากับเพื่อนๆ ฯลฯ

- เห็นว่านอกเหนือจากนี้ ดร.ป๊อบยังทำ “โครงการหมออาสา มาหานะเธอ” ด้วย มันเป็นอย่างไร และทำไมถึงทำโครงการนี้ขึ้นมา? เป็นโครงการที่ผมไปประเมินและออกแบบกิจกรรมบำบัดที่บ้านแก่เด็กและผู้สูงอายุที่มีความต้องการพิเศษ 50 ราย ด้วยจิตอาสาและสำเร็จด้วยทุนสนับสนุนจาก Ignite Thailand ได้ทำเป็นหนังสือ กิจกรรมบำบัดที่บ้าน ครับผม

- อยากให้สรุปสั้น ๆ ว่า “กิจกรรมบำบัด” มันมีประโยชน์หรือช่วยบำบัดชีวิตเราอย่างไรบ้าง? กิจกรรมบำบัดทำให้เราเรียนรู้ระดับที่เหมาะสมของจิตใจที่เป็นสุข ความคิดที่เป็นระบบ และร่างกายที่ใช้อย่างเหมาะสมในกิจกรรมการดำเนินชีวิตครับผม 

- ติดต่อ ดร.ป๊อบ ได้ที่ไหน อย่างไร? คลิกไปที่ http://www.pt.mahidol.ac.th/ptclinic/ แล้วไปที่ติดต่อเรา

พิธีกรสรุปที่พูดคุยกันตลอดสองช่วง พักชมโฆษณา

เสียดายที่เป็นรายการสด ผมยังหารายการย้อนหลังไม่ได้ หาได้แต่ โปรโมตรายการ ขออภัยด้วยครับผม

หมายเลขบันทึก: 555170เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่าชื่นชมมากค่ะ อาจารย์ พี่ป๊อ

CoPs กิจกรรมบำบัดสุขภาวะ ของทีมเราในเดือนพฤศจิกายน 56 นี้ มีบันทึกเพิ่มจาก 40 บันทึกในเดือนตุลาคม เป็นร้อยกว่าบันทึก น่าภูมิใจมากค่ะ ^ ^

http://www.gotoknow.org/community/discussions/372

ขอบคุณและยินดีอย่างมากครับ อ.แอน

ช่วงนี้ของประเทศไทยเรื่องนี้สำคัญมากนะคะ

ตอนนี้ไม่อยากดู TVเลยค่ะ ...ตอนนี้ P'Ple มีอาการทั้ง 3 รูปแบบ

- ล้าทางจิต (เบื่อ ไม่สนุก)

- ล้าทางความคิด (คิดช้า คิดไม่เป็นระบบ)

- ล้าทางร่างกาย (อ่อนแรง อยากพัก)


ขอบคุณค่ะดร.Pop มากค่ะ

เห็นด้วยกับพี่จันและพี่เปิ้ล...พักสมองจากสื่อบ้าง เพราะประเทศไทยจะปฏิรูปได้เมื่อผู้บริหารบ้านเมืองต้องเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชน ซึ่งทั้งหมดต้องล้าเพียงเล็กน้อยครับผม ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท