อารยะขัดขืนสัจธรรมที่เราได้บำเพ็ญแล้ว


ถอดเทปเสียงพ่อครูสมณะโพธิรักษ์..........
....ที่เราออกมาชุมนุม.. นี้.. เรียกว่า...............
...พฤติกรรมการเมือง.. ในหมวดของการชุมนุมประท้วง .......
มีกรอบมีขอบเขต มีรูปร่าง มีการปรับตัว มีวิวัฒนาการ........
พ่อครูสันติอโศกขอชื่นชม ทุกคนที่ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า.......
คุณสมบัติของสังคม กระแสสังคม พฤติกรรมของสังคมเราดีขึ้น เจริญขึ้น...
พฤติกรรมของแต่ละคนช่วยกันทำคนนึงวันนึง......
สลับเปลี่ยนกันไปตลอด 24 ชั่วโมง...........
บางคนมาช่วงนั้นช่วงนี้ บางคนต้องกลับบ้าน.......
ก็แบกเรื่องนี้...ไปทำการบ้านที่บ้านอีก .........
คิดว่าจะชุมนุมยังไงจะทำอะไรได้แค่ไหน ........
 

ขอขอบคุณทุกคนที่อดทนเสียสละ..............
ตอนแรกๆอาจจะหนักจะฝืน .................
ตอนนี้เป็นเรื่องที่ไม่หนักหนาสาหัสอะไร...........
คนที่ทำจะเกิดภูมิปัญญา เห็นชัดเจนว่าเป็นประโยชน์ ..............
มีนัยะสำคัญว่าน่าจะทำ เกิดความเฉลียวฉลาดของจิตวิญญาณ .....
ว่าทำถูก จะรู้สึกว่าทำง่ายขึ้น สบายขึ้น .................
นี่เรียกว่าเรามีพัฒนาการทางจิตวิญญาณ ...............
การรู้ถูกผิดอย่างไรรู้เหตุทำให้เกิดปัญญาได้............
การมาอยู่ร่วมกัน โดยไม่ถือเนื้อถือตัว..............
เราได้ลดอัตตาตัวเอง ได้อย่างแท้จริง...................
 

การมาที่นี่มารวมกัน มาเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกัน................
สิ่งเหล่านี้จะรู้ได้ด้วยปฏิภาณปัญญา ไม่ยึดติดกับฐานะที่ตนมี.......
ช่วยเหลือกันไม่แบ่งฐานะ... การลดอัตตามันมีคุณค่า...ได้ทำจริง.....
เป็นการลดกิเลส อัตตา มานะ ของเราในทุกระดับชนชั้น...จริงๆ.....
วิบากกรรมที่ดีนี้ทำได้รับความชื่นชมว่าเป็นคนมีน้ำใจ..........
เห็นแก่ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว...........
 
........................................................................
 

.....การยืนอยู่บนความถูกต้องดีงาม
อย่าทำร้ายใคร  เราเรียกว่า ตุลาการภิวัฒน์
คือเรารู้ว่าเราทำดี เราทำถูกต้อง เราทำถูกแล้วโดยสัจจะธรรม
ส่วนคนทุจริตจะยืนยันดึงดัน อย่างไร ทำรุนแรงโหดร้ายทำไปเรื่องของเขา ...
เราไม่ทำ เราได้ออกมาช่วยชาติช่วยประเทศ ไม่มีใครบังคับใครจ้างมา
ไม่ได้ถูกถูกหลอกล่อให้มา มาด้วยปัญญาตัดสินใจของเราเอง ด้วยสัจจะเราเอง...
 
 
ฉนั้นขณะนี้ คือมันจบแล้ว มันได้ทำตามสัจจะแล้ว ใครทำอะไรดีก็รับดีไป
ใครทำชั่วก็รับชั่วไป ขอให้ถอยกลับมาทุกคน เค้าทำร้ายเราก็บาป
ก็ขอให้กลับมา ใครจะว่าเราขี้กลัว ว่าเราขี้แพ้ ก็คิดว่าเราไม่ได้ไปทำบาป
ทำผิด เราได้กล้าหาญเสียสละออกมา ตากแดดเสียเหงื่อเสียไคล
ออกมาทำเพื่อความดีงาม .....
 
 
ที่เราทำถือว่าเราข้ามพ้นเขตโลกีย์ เรียกว่า
โลกกุตตะระ แปลว่า ผู้ที่เสียสละให้แก่โลก เปนผู้ไม่โลภ ไม่โกรธ
ไม่หลง พอมีพอกิน ขยันหมั่นเพียร มีอาชีพการงานสร้างสรรค์
เลี้ยงตนเองเลี้ยงผู้อื่นเลี้ยงครอบครัว
ไม่หลงไหล อวดอ้างเบ่งข่ม เรามีปัญญาเข้าใจ
เราก็มีชีวิตอยู่อย่างสงบพอเพีย
อยู่กันเป็นกลุ่มโดยสงบ ไปชวนกันกลับมาที่นี่ ....
 
 
.....เค้าไม่ยอมรับ สัจจะธรรม ที่เป็นความจริง แห่งประชาธิปไตย
เค้าเลี่ยง กลบเกลื่อน อะไรช่างเขา แต่คนไทยสองล้านเห็นแล้วแจ้งแล้วด้วยสัจธรรม
ผ่านพิภพ ผ่านฟ้ามัฆวาน นางเลิ้ง เราอย่าลืมว่า
เรามาชุมนุมแบบ Neoprotest สันติ อหิงสา ซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ คมลึก แม่นประเด็น
เราอย่าลืมประเด็นไป ตอนนี้มันไม่ใช่....
 
 
ตอนนี้เสียงอึกทึกครึกโครม ตอนนี้มันไม่ใช่ เค้าจะใช้อำนาจคำสั่งเครื่องมืออะไร
ทำกับเราเกินเลย การกระทบมาถึงเรา ช่างเค้าไป เรามี คุณสมบัติ ของสิ่งดี เป็นคุณ
โดยสัจจะ ที่เราตั้งใจทำ เราเป็นนักรบที่รู้จักแพ้ แต่เรารู้เสมอว่า เราจะไม่เบียดเบียน
เป็นกุศลสมบัติ ใครทำใครได้ เราก็สะสมกรรมที่ดี นี้ไป เราทำเราได้ ทุกคนทำทุกคนได้.....
 
 
.....แม้พระเจ้าเทวทัศน์ ก็ยังถูกกระทำรุนแรง จนถึงพระบาทห้อเลือด
เอาเหล้าให้ช้างกิน เข้ามาทำร้ายท่านๆ ก็ไม่โกรธ ท่านมีบารมีกุศลที่ได้สั่งสม
จึงรอดภัยอันตรายมาได้ ถ้าไม่สั่งสมกรรมดี ก็จะพบกับวิบากกรรม
อย่าสั่งสมโทษสมบัติ กระทำไม่ดี ให้สั่งสมคุณสมบัติ เป็นสิ่งดี
คนทุจริตเห็นชัด เข้าใจได้ง่ายๆ คนทุจริตได้เงินมากไปเสริมกิเลศ
เสริมนรกที่หลงโมหะ คนที่โกงแสนล้านจะอยู่ในวัฎะสงสาร ลงนรกทรมานไม่รู้อีกกี่ชาติ...
 
 
เราต้องเข้าใจสัจธรรม ชีวิตทั้งทุกข์ทั้งจิตใจเหี่ยวเฉา เพราะโลภะ อยากได้แล้วมันไม่ได้
เพราะมันอยากไม่มีที่สิ้นสุด อยากทุจริตอีกได้อีกมาจมอยู่กับความไม่เข้าใจสัจธรรม
โง่อยู่กับความไม่เข้าใจสัจธรรม มีเล่ห์เหลี่ยมไปหารายได้มาเยอะๆเป็นความชั่ว
เป็นบาปมาบำเรากิเลส แต่เราเป็นพวก แบบ เสียเปรียบแล้วสุข สุขเพราะเสียสละ
ประเสริฐกว่าสุขแบบ ได้มาเอามา พากเพียรเอามาเสียเวลา ไปลงทุนลงรอนมาทำไม......
 
 
......เค้าพยายามออกเสียงดังๆแรงๆ อาตมาก็ออกเสียงดังและแรง
ถามว่าใครสุขกว่าประเสริฐกว่า ขออภัยหากจะยกตนข่มท่าน
ขอให้ทุกคนที่ชุมนุม เชื่อคุณปรีชา ฟังพลเอกปรีชาตัวแทนผู้ชุมนุม
ที่พูดอยู่ แล้วหยุดปะทะ ขอให้กลับมาที่เวที ให้หยุดการปะทะเดี๋ยวนี้
กลับมาเวทีกองทัพธรรมตอนนี้.....
 
 
.......ตอนนี้ สังคมประเทศชาติมันแย่ เราถึงได้เหน็ดเหนื่อยอย่างนี้
เราไม่ใช่คนมีนิสัยดูดาย เราก็ช่วยได้เท่าที่ช่วยได้ เรามาแรกๆมันทนยาก
พอมาหลังๆมันก็พอทนได้  แม้จะลำบากบ้างก็ทนได้ ตอนแรกๆมันติดยึดมันอึกอัด
ตอนนี้เราได้มองอะไรชัดขึ้น   พอจะเข้าใจอะไร ของบ้านเมือง แล้วพอรับได้
เราก็อดทนได้ แต่เราก็ต้องช่วยกันไป  พยายามช่วยเท่าที่ทำได้
ตามแต่ละคนช่วยกันไป แต่เราต้องมีคุณธรรม มีสัจจะธรรม มีคุณสมบัติ ไม่ทำชั่ว ....
 
 
...............................................................................
ที่มา - กองทัพธรรม สันติอโศก เวทีผ่านฟ้า ถนนราชดำเนินนอก วันที่ 2 ธันวาคม 2556
....................................................................................
 
หมายเลขบันทึก: 555145เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2013 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2017 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่ครับ ต้องให้อารยะขัดขืืนแรงๆ เสียก่อน ต่อมสำนึกจึงจะทำงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท