รัฐบาลที่หลอกชิงความมั่งคั่งสู่ตนและพรรคพวกตน โดยชาวบ้านไม่รู้ตัว


คอรัปชั่น หลากหลายรูปแบบ หลากหลายวิธีการ ที่คนที่ถือหลักคุณธรรมความซื่อสัตย์ ในระดับเราๆ ทำไม่ได้ แต่คนที่ถือหลักคุณธรรม อีกระดับหนึ่ง ทำได้

รัฐบาลที่หลอกชิงความมั่งคั่งสู่ตนและพรรคพวกตน โดยชาวบ้านไม่รู้ตัว

ผมมีโอกาสสัมผัสโดยตรงในบางเรื่อง   รับฟังมาจากผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือหลายเรื่อง   และอ่านหรือสดับจากสื่อมวลชน   แล้วไตร่ตรองลึกๆ   และสรุปกับตนเองตามหัวข้อข้างบน   ว่ารัฐบาลทักษิณ ที่มีน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนอมินีหรือหุ่นเชิด    มีความสามารถสูงมาก   ในการหลอกชิงความมั่งคั่งของชาติสู่ตน และพรรคพวกตน    โดยชาวบ้านและชาวเรา ไม่รู้ตัว

ที่ชัดเจนมากคือโครงการรับจำนำข้าว   ที่เป็นนโยบายประชานิยม ฟังดูเหมือนเป็นการช่วยเหลือชาวนา    ดำเนินการประกันราคาข้าวแก่ชาวนา     แต่รู้ๆ กันอยู่ว่า ชาวนาขายข้าวไม่ได้ตามราคาประกัน   และรู้ๆ กันอยู่ว่า ในช่วงซื้อข้าวจากชาวนา ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกไปอยู่ที่ใคร   มีการ “ย้อมข้าวขาย” กันอย่างไร

ระหว่างเอาข้าวไปเก็บ   และเอาออกขาย   เขามีวิธีการที่ยอกย้อนซับซ้อน   เพื่อคอรัปชั่น เอาเงินถ่ายเทเข้ากระเป๋าตนและพวกพ้องอย่างไร   ข่าวจะเปิดเผยออกมามากขึ้นเรื่อยๆ

องค์การเภสัชกรรม เป็นสนามรบ เพื่อเขี่ยผู้อำนวยการและประธานคนเก่าออก   เอาคนใหม่ที่ตนสั่งการได้เข้ามา     แล้วใช้เงินขององค์การเภสัชกรรม เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน    นี่ผมรู้เรื่องมาโดยตรง

จึงสรุปว่า รัฐบาลทักษิณที่มียิ่งลักษณ์เป็นหุ่นเชิด เก่งยิ่ง ในการหลอกแย่งชิงความมั่งคั่งของชาติ สู่ตนและพรรคพวกตน   โดยพวกเราไม่รู้ตัว

ทั้งหมดนั้น เป็น คอรัปชั่น หลากหลายรูปแบบ หลากหลายวิธีการ    ที่คนที่ถือหลักคุณธรรมความซื่อสัตย์ ในระดับเราๆ ทำไม่ได้    แต่คนที่ถือหลักคุณธรรม อีกระดับหนึ่ง ทำได้   

วิจารณ์ พานิช

๒๙ พ.ย. ๕๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554847เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 03:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 03:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าเศร้าใจแท้ครับ อาจารย์หมอ ;(

ครู,พ่อแม่ใกล้ความเป็นหมานะจ๊ะ

ความเป็นพ่อแม่,เป็นครู กับ เป็นหมา อยู่ใกล้กันนิดเดียว

1. เมื่อเราสอนคนให้เล่นหมากฮอร์ส หมากรุกเป็น ประสาทวิชาต่างๆให้รู้เชิงยุทธ์ การตั้งรับ เข้าตีปกป้อง วางแผน แนน่นอน เราคือ ครู

2. พ่อแม่ หมั่นเพียรสอนลูกหลาน ให้มีความชำนาญ มีศีลธรรม จริยธรรม มีความรู้ ความสามารถ เพื่อไว้ใช้ต่อสู้ดำเนิน และปกป้องชีวิต วางแผน ชีวิตขั้นต่อๆไปได้ เป็นครู(โดยภาระหน้าที่จากพระเจ้า)

เอาแค่สองสถานะก่อน ว่า นั่นคือ การเป็นครู และ เป็นพ่อแม่ผู้รับผิดชอบแล้ว

3. วันหนึ่ง ศิษย์มีการแข่งขัน(ลูกมีการดำเนินชีวิตเอง เท่ากับแข่งขันในสังคมแล้วนะ) และอีกมิติหนึ่งที่เมื่อครูบาอาจารย์ มานั่งดู(การแข่งขัน กระดานหมากฮอร์ส หมากรุก) ในระหว่างนั่งดู ความเป็นครูบาอาจารย์นั้น ก็ยังคงสภาพอยู่ แต่หากครูบาอาจารย์คนนั้น ทำตัวเอง ที่ไปส่งสัญญาณแนะนำศิษย์ ให้ระวังนั่นระวังนี่ ให้กินตัวนี้ ให้เดินอย่างนั้น ไม่ว่าจะเข้าแทรกหรือส่งสัญญาณทางใดทางหนึ่ง ที่ไม่ปล่อยให้เขาเล่นเอง ครูคนนั้น กลายสถานะในบัดดล กลายเป็น "หมาเห่าข้างกระดาน" ทันที ครับ

และหากลูกที่ไม่สู้ชีวิตเอง ไม่ตื่นไปทำงานในเวลาที่สมควร ไม่ตื่นไปโรงเรียนให้ก่อนเข้าแถว ยังต้องให้พ่อแม่ปลุก นั่นคือ บังคับให้พ่อแม่ซึ่งเคยมีสถานะเป็นครูของลูก ต้องยื่นมือเข้ามาวุ่นวาย เช่นเดียวกับข้างต้น แต่เบื้องต้นนั้นคือ ครูอาจจะทำตัวเอง แต่หากเป็นพ่อแม่เข้ามายุ่ง นั่นคือ "ลูกบังคับ" ให้พ่อแม่ เป็นเช่นกล่าวเตือนนั้นแล.

เทียบกับกาลปัจจุบัน ผู้นำมีพี่เป็นครูโดยระบบจากพระเจ้า. แต่หากยอมให้พี่ชาย มาเขี่ยหมากของตัวเองอยู่ เท่ากับ ปล่อยให้ครู มาเป็นหมาเห่าข้างกระดาน. นั่นคือ การกตัญญูแล้วหรือ. และ คนที่ตื้อมายอมเห่าข้างกระดาน ใยไม่รักษาศักดิ์ศรีของพ่อแม่ หรือ บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เลย. หรือท่านไม่เชื่อเรื่องการเข้านรก หรือสวรรค์. ท่านคิดหรือว่า โลกุตระนี้ คือ สววรค์แล้ว

วันก่อนได้เจอกับนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่มาร่วมชุมนุมที่ลานพระบิดา ม.อ.

จึงได้ถามเขาว่ามาทำไม เด็กๆบอกว่า รมต.คนหนึ่งบอกทางทีวีว่า

เขาเป็น "ขี้ข้าทักษิณ" เด็กๆจึงได้คิดว่าถ้าทักษิณกลับมาได้อย่่างเท่ๆ

พวกเขาและพ่อแม่พี่น้องของเขาก็คงกลายเป็น "โคตรขี้ข้า" แน่นอน

อึม ปัญหาประเทศไทยเข้าใจได้อย่างง่ายๆ แค่นี้เอง ไม่ต้องอธิบายอย่างอื่นให้ยืดยาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท