มองโรคในแง่ดี >>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (32)


 

ผู้เขียนเป็นแพทย์ ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์...โดยสำนักงานพิมพ์จัดทำโครงการนักเขียนหน้าใหม่ และให้ผู้คนอ่านโหวตว่า นักเขียนท่านใดที่น่าติดตามมากที่สุด ซึ่งนักเขียนท่านนี้ ก็ได้รับสิ่งนั้น...

 

เมื่อผมอ่านหนังสือเล่มนี้...คุณหมอนักเขียนท่านเข้าใจ และเยียวยาคนไข้ ครอบคลุมในทุกมิติ...และที่สำคัญคุณหมอมองโลกในแง่ดีมากๆ ครับ

 

“มองโลกในแง่ดี...ก็เช่นเดียวกับการมองโรคในแง่ดี มันไม่ใช่การคิดว่า เรื่องร้ายๆ จะกลายเป็นดีได้ โดยที่เราไม่ต้องไปจัดการอะไร ตรงกันข้าม มันคือการพยายามหามุมมองหาสิ่งใหม่  ที่ทำให้จิตใจของเรายังคงดีอยู่ได้ ขณะจัดการแก้ไขเรื่องร้ายๆ นั้น...”

 

“หากชีวิตคือโรงเรียนโรงใหญ่ โรงพยาบาลที่ผมทำงานอยู่

คงไม่ต่างกับห้องเรียนเล็กๆ ในโรงเรียนแห่งชีวิต หลายปีที่ผ่านมา

ผมเรียนเล่น ล้ม ลุก (และบางทีถึงกับคลุกคลาน)  อยู่ในห้องเรียนเล็กๆ ห้องนี้

 

อย่างไรก็ดี ผมได้เรียนรู้สิ่งนี้จากโรงเรียนแห่งชีวิต

‘สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น-อย่างไรก็ดี’

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ล้วนเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับชีวิตในต่อ ๆ ไป

ไม่ว่าจะเป็นแพทย์หรือคนไข้ ในโลกนี้ไม่มีโรคไหนแย่จนเรา

ไม่สามารถเรียนรู้อะไรจากมันได้ หากเลือกมองให้ถูกแง่ ทุกโรคที่เรา

คิดว่าแย่ล้วนแต่มีบทเรียนดีๆ ซุกซ่อนอยู่

บทเรียนที่เราจะได้เรียนรู้ หากรู้จักมองโรค-และโลก-ในแง่ดี...”

 

...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่านนะครับ....

.....................................

 

มองโรคในแง่ดี

ผู้เขียน : คุณากร  วรวรรณธนะชัย

สำนักพิมพ์ : A book

พิมพ์ครั้งที่ 2  ปีที่พิมพ์ : 2556 จำนวน 264 หน้า

 

หมายเลขบันทึก: 554835เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เล่มนี้ดีจริง

แวะมายืนยันครับ ;)...

น่าสนใจมากครับ

ตัวผมเองก็พยายามอยู่กับโลกใบนี้และ

อยู่กับ โรค นี้ ด้วัยความเข้าใจ....

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ล้วนเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับชีวิตในต่อ ๆ ไป...สอนดีมาก นะคะ ... ขอบคุณ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท