อารักขา
กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

ไตรโครเดอร์มากับคุณลุงคำตัน เกษตรกรอำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ


   วันนี้ (๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖) กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ มีโอกาสได้ต้อนรับเกษตรกร นายคำตัน บุญศรีเลิศ เกษตรกรตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ คุณลุงท่านนี้ เคยมาขอคำปรึกษาเรื่องโรคเส้นดำ ที่เกิดบริเวณหน้ากรีดในสวนยางพาราเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ซึ่งในวันนั้นหัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช นายสัมรวย มีจินดา ได้ให้คำแนะนำการดูแลรักษาการจัดการสวนยาง และได้แนะนำเชื้อราไตรโครเดอร์มาให้คุณลุงรู้ได้จัก และได้แบ่งเชื้อราไตรโครเดอร์มาที่พร้อมใช้ให้นำไปทดลองใช้ในสวน

     คุณลุงเกษตรกรท่านนี้แจ้งความต้องการที่มาวันนี้ว่า อยากได้เชื้อราไตรโครเดอร์มาอีก ที่ได้เชื้อราไปครั้งก่อน ได้นำไปฉีดหน้ายางแล้ว อาการแผลยุบ เปลือกแตกน้ำยางไหล มันหายไป (สรุปว่าติดใจ เชื้อราไตรโครเดอร์มา) มาวันนี้มาขอฝึกขยายเชื้อ เพราะมาคราวก่อนมีเวลาน้อย มาวันนี้ตั้งใจเต็มที่ อยากฝึกขยายเชื้อราฯ จะได้ทำใช้ในสวนได้เลย

                เมื่อผู้เรียนพร้อม ผู้ฝึกสอนพร้อม ก็เริ่มฝึกปฏิบัติทันที วิทยากรของเรานายคณิสร ศรีทองอินทร์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ ประจำกลุ่มอารักขาพืช รับหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดการผลิตขยายเชื้อราไตรโครเดอร์มา ในครั้งนี้โดยใช้พื้นที่ด้านหลังสำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ

ฝึกเสร็จได้ถุงเชื้อราฯ ที่เป็นผลงานกลับไปด้วย

       คุณลุงคำตันฯ ทำสวนยางพารา ๔๐ ไร่ “ปิดหน้ากรีดยางปีนี้ อยากจะฉีดให้หมดทั้งสวน” นั่นเป็นคำบอกกล่าวก่อนคุณลุงเกษตรกรท่านนี้จะกลับบ้านไป

              

 

                                                                                                                      ภาพ : สัมรวย มีจินดา

                                                                                                                      เรื่อง : เกษตรแอมมี่

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 554720เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท