ครั้งแรก.....กับการประเมินทางกิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุ


          หลังจากที่ไม่ได้เขียนบล็อกนานหลายวัน เหตุเพราะอาทิตย์ที่แสนยุ่งที่ผ่านมา ><

          สำหรับวันนี้ดิฉันจะมาเล่าถึง การออกประเมินผู้สูงอายุ ในเมื่อวานที่ผ่านมา .......

          พวกเราทั้ง 15 คน ได้ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัย ไปสู่ มูลนิธิสถานสงเคราะห์คนชราเฉลิมราชกุมารี (หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์) โดยการประเมินในวันนี้ มีการประเมินในหลายๆด้าน ตั้งแต่ การซักประวัคิ ประเมินความพึงพอใในชีวิตจ ประเมินการนอนหลับ ประเมินความคิดความเข้าใจ และประเมินความเสี่ยงต่อการหกล้ม มีผู้สูงอายุประมาณ 30 คน โดยดิฉันนั้นทำหน้าที่ซักประวัติ

(เสียดาย ไม่ได้ถ่ายถาพ ตอนพวกเราทำการประเมินเลย T^T )

          จากการออกประเมินผู้สูงอายุในครั้งนี้ได้รับประสบการณ์ดีๆที่ไม่เห็นได้จากในห้องเรียน คือ การเข้าหาผู้สูงอายุ ซึ่งแตกต่างจากเพื่อนในห้องที่แสดงบทบาทสมมุติอย่างชัดเจน ผู้สูงอายุแต่ละคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน ซึ่งการเข้าหาผู้สูงอายุนั้นตัวเราเองก็ต้องยืดหยุ่นให้เหมาะกับผู้สูงอายุ ซึ่งดิฉันได้ซักประวัติผู้สูงอายุคนหนึ่งชอบพูดเรื่องลูกตาย สีหน้า คำพูด สั่นคลอ ซึ่งตัวเราเองต้องพูดให้กำลังใจ ส่วนผู้สูงอายุอีกคนอายุราวๆ 80 ปี ไม่ค่อยได้ยิน ดิฉันจึงต้องพูดด้วยน้ำเสียงที่ชัด เสียงดัง คำสั้นๆ ทำให้รู้ว่าจากที่เรียนมา Therapeutic use of self และ Therapeutic relationship เราต้องเอามาใช้จริงๆ 

 

           จากการออกประเมินครั้งนี้ พวกเรายังมีข้อผิดพลาดที่ต้องนำไปปรับปรุงหลายอย่าง แต่โดยภาพรวมวันนี้ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ขอขอบคุณอาจารย์ติ๊กและอาจารย์แยมมากๆเลยนะคะ ที่ให้คำปรึกษา ทำให้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของฝ่ายผู้สูงอายุ และขอบคุณเพื่อนๆทั้ง 14 คน ที่ช่วยกันจนผ่านไปได้ด้วยดี

             ข้อมูลการประเมินที่เราได้นั้นจะนำไปคิดวิเคราะห์การไปจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป ไว้ถ้าพวกเราไปจัดกิจกรรมแล้วจะมาเขียนเล่าให้ฟังอีกนะคะ^________^

หมายเลขบันทึก: 554691เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณยายทุกท่านก็รอทำกิจกรรมแห่งความสุข กับทุกคนอยู่นะค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท