อารักขา
กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

ไตรโครเดอร์มากับเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ


        ในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ จังหวัดบึงกาฬได้จัดกิจกรรมบริการประชาชน หรือเรียกสั้นๆ ว่า “งานจังหวัดเคลื่อนที่” หรือชื่อเต็มของโครงการ  คือ โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่อง หมุนเวียนไปตามพื้นที่ทั้ง ๘ อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ชึ่งครั้งนี้หมุนเวียนมาในพื้นที่ ของอำเภอเซกา ซึ่งสถานที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้จัดในโรงเรียนโสกก่ามวิทยา ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา  จังหวัดบึงกาฬ

         วันนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ นำโดย เกษตรจังหวัดบึงกาฬ นายทรงพันธ์ จันทร์สว่าง นายสัมรวย มีจินดา หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช และเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่ม  ได้ร่วมจัดนิทรรศการและสาธิตการผลิตขยายเชื้อราไตรโครเดอร์มาด้วยข้าวเปลือก ให้เกษตรกรและผู้สนใจได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย

 นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เยี่ยมชมนิทรรศการ                                                                                             นายทรงพันธ์ จันทร์สว่าง เกษตรจังหวัดบึงกาฬ ให้การต้อนรับ

        สำหรับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเซกามีเกษตรกรผู้ผลิตพืชหลากหลายชนิด ทั้งข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง  วันนี้กลุ่มอารักขาพืช มีโอกาสสอบถามและแนะนำ พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยน การใช้เชื้อราไตรโครเดอร์มา เพื่อควบคุมโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา พบว่า เกษตรกรชาวอำเภอเซกา บางท่านยังไม่รู้จัก บางท่านเคยได้ยินชื่อบ้าง  บางท่านเคยฝึกทำ บางท่านเคยใช้แล้ว  บางท่านร่วมยืนยันด้วยว่าได้ผลดี

         เป็นที่น่ายินดีมากมีเกษตรกรที่ยังไม่รู้จักไม่เคยใช้เลย มาร่วมฝึกปฏิบัติผลิตขยายเชื้อราไตรโครเดอร์มากับเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช  มาตั้งแต่เริ่มงาน จนกระทั่ง งานเลิก  ฝึกเสร็จ ได้หัวเชื้อที่พร้อมใช้ไปด้วย และได้เชื้อราที่ฝึกทำไปด้วย  พร้อมทั้งรับคำหมั่นเหมาะว่าจะนำไปใช้ในสวน และผลเป็นอย่างไร จะแจ้งมาให้กลุ่มอารักขาพืชได้ทราบ และมีโอกาสจะเชิญทีมงานอารักขาพืชไปเยี่ยมสวนด้วยฯ

หมายเลขบันทึก: 554586เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท