เด็กสามหมอก
นาย ธี เด็กสามหมอก ยอดดอยแม่ฮ่องสอน

เวลาทานข้าวอย่าทะเลาะกัน


เวลาทานข้าวอย่าทะเลาะกัน

เอาะ เม อะ คา เน๋     เอะ เลาะ ซะ เตอะ เก

เวลาทานข้าวอย่าทะเลาะกัน

            การที่เขาสอนอย่างนี้ก็เพราะว่า พวกเขาถือว่าข้าวนั้นมี  “ขวัญ” หรือชีวิตนั่นเอง เพราะหากเราทะเลาะกันขวัญข้าวก็จะหนี จะทำให้การทำมาหากินไม่ได้ผล ดังนั้นหากเรามีความสามัคคีกัน ก็จะทำให้สิ่งสูงสุดนั้นอยู่กับพวกเขาและการทำมาหากินก็จะได้ผลผลิตที่ดี

“เวลาสอนลูกให้สอนเวลาทานข้าว (บนสำรับ) แต่สามีภรรยาให้สอนการที่ห้องส่วนตัว”              ชาวปกาเกอะญอถือว่า เวลาที่เหมาะสมที่จะสอนลูกก็คือ เวลาทานอาหาร เพราะขณะที่ทานอาหารก็จะฟังไปด้วย เขาจะฟังจนอิ่ม  เพราะถ้ายังไม่อิ่มก็จะไม่ลุกไปไหนแน่ เป็นเทคนิคในการให้ได้ฟังขณะทาน ฟังจนจบ และเมื่อกินข้าวลงไปลูกๆ ก็จะกินคำสั่งสอนของพ่อแม่ลงไปด้วย ส่วนพ่อแม่มีอะไรไม่เข้าใจกัน อย่าทะเลาะกันให้ลูกๆ เห็น ขอให้คุยกันเงียบๆในห้องส่วนตัว


** ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต **

หมายเลขบันทึก: 554578เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2013 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะที่ได้รับเสื้อกิจกรรมบำบัด

สามารถแจ้งที่อยู่เพื่อจัดส่งรางวัลได้ที่ บทความที่ได้รับรางวัลหรืออีเมลของดิฉัน [email protected] หรือ [email protected] ขอบพระคุณค่ะ

สุพรรษา

ผมพึ่งเข้าใจว่าทำไมคนเขาสอนลูกตอนกินข้าว (วิถีคนพื้นราบดั้งเดิมก็ทำเช่นเดียวกัน) เป็นภูมิปัญญาที่สำคัญ ที่แม้แต่ผมเองถือว่าเป็นคนห่างไกลธรรมชาติมากแล้ว มองไม่ออก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท