ผมได้งานทำแล้ว - ๑


*เวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆครับ ยังเขียนได้ไม่ถึงไหนเลย ผมมาทำงานตรงนี้ย่างเข้าเดือนที่สองเสียแล้ว  รับเงินเดือนเดือนแรกมาแล้วด้วยน๊ะ.  ไม่ได้โม้ ! ขอเล่าช่วงแรกต่อก่อนน๊ะครับ.

 

 

แค๊ดดี้แบบหนูกับสนามที่พี่กำลังเขียนถึง ใครสวยกว่ากันเหรอเคอะ ?

ถ้าพูดถึงสนามก๊อล์ฟทั่วๆไปแล้วล่ะก็  สิ่งที่พอทำให้สนามมีสีสัน และมีชีวิตชีวาที่สุดก็คือตัวแค๊ดดี้ไงล่ะครับ  แต่ละสนามก็มักมีการประกวดประชันกันในเรื่องเครื่องแต่งกายบ้าง  ไม่ว่าจะสวยหรือไม่ ? ถ้าไม่รักงานบริการล่ะก็..ไปไม่รอดหรอกครับ เมื่อวานผมยังได้ยินลูกค้าตำหนิแค๊ดดี้ที่สนามที่ผมประจำอยู่ พี่แกไปหาลูกที่ตีมาแล้ว  แต่ได้หายไปตามพงหญ้า นางแค๊ดดี้ดันบ่นว่าจะหาทำไมนานนัก ? หล่อนคงไม่เคยกินปลาหมอเป็นแน่..สาวสมัยนี้มักกินแต่พวกฟาสฟู๊ด..จึงไม่เข้าใจว่าปลาหมอตายเพราะปากเป็นเยี่ยงไร ? เคยมีผู้ที่มาเล่นก๊อล์ฟแอบมาคุยกับผมเพราะเข้าใจว่า..ผมเป็นพนักงานของสนามก๊อล์ฟฟินิคซ์แห่งนี้..ผมว่าที่นี่แค๊ดดี้สวยกว่าหลายๆสนามที่ผมเคยไปตีก๊อล์ฟมา  ผมได้แต่ยิ้มครับและภูมิใจแทนเจ้าของสนาม ..ความจริงงานของผมไม่มีสำนักงานให้นั่งหรอกครับ พอตรวจ รปภ.ตามจุดเสร็จก็มักมานั่งคุยกับพนักงานของสนามซึ่งส่วนใหญ่เป็นทหารเก่าครับ จึงมีเรื่องคุยกันได้เรื่อยๆ ตัวแค๊ดดี้น่ะเหรอก็พอเห็นหน้าบ้างครับ สวยๆก็มี ขี้เหร่ก็มาก..เพราะที่สนามนี้มีแค๊ดดี้ถึง ๕๐๐ เบอร์น่าเสียดายที่พวกหล่อนมักจะโพกหัวบ้าง..ปิดหน้าบ้าง..คงจะกลัวผิวเสียหรือไหม้ทำนองนั้น. บางคนได้คนตีไปเป็นสามี..บางคนมีสามีแล้ว คนต่างชาติบ้าง  พี่ไทยบ้าง..ก็ยังกลับมาทำงานในส่วนนี้  ก็แหมรายได้ถือว่าไม่เลวทีเดียว. เมื่อวานผมยังเห็นแค๊ดดี้สาวนางหนึ่งขับรถเก๋งป้ายแดงด้วยน๊ะ..ผมเคยคุยกับแค๊ดดี้นางหนึ่ง เธอบอกว่า..ถ้าได้ออกรอบทุกวันเคยได้เฉลี่ย   เดือนละประมาณสองหมื่น อย่าเพิ่งร้องหรือว่าไม่น่าเชื่อ..อ่านต่ออีกนิดก่อนแล้วจะพูดว่า.. ถ้าสามีเผลออยากไปเป็นแค๊ดดี้บ้างจังเลย. อย่าลืมคิดเรื่องอายุไปด้วยน๊ะป้า.  ส่วนแรกที่แค๊ดดี้ได้รับคือ..เมื่อรับถุงก๊อล์ฟจากผู้เล่นมาแล้วได้ทันที ๓๐๐ บาท หัก ๓๐ บาทเป็นค่าน้ำ-น้ำแข็ง.พอเล่นจบผู้เล่นมักจะทิปอย่างต่ำ ๓๐๐ บาท บางคนใจแคบ..ทิป๕๐๐บ้าง พันบาทบ้าง..วันก่อนผมยืนบริเวณคลับเฮ๊าส์ ผู้เล่นจะต้องมารวมตัวกันก่อน และหลังการตีเสมอ.ผมจำเบอร์ไม่ได้เสียแล้ว เธอตะโกนด้วยความดีใจและลืมตัวบอกเพื่อนว่า..กูได้ทิปพันห้า. เธอพูดเช่นนั้นจริงๆ ใครจะว่าไม่สุภาพก็ได้ครับ. เมื่อวานซืนเป็นรอบทหารจากสามเหล่าทัพ..ได้ยินแต่เสียง..ขอบใจน๊ะหนู..แหมกะว่าจะได้ทิปสักหน่อย..ฟาวด์ว่ะ ได้แต่ค่ายกถุง..ช่วงหลังทางสนามเปลี่ยนแปลงราคาต่างๆ สูงขึ้นสิครับ.แน่นอนลูกค้าหายไปบ้างพอสมควร..แค๊ดดี้นางหนึ่งมาคุยกับผมและอธิบายว่าหลังการเปลี่ยนแปลงราคาแล้วต้องออกรอบทุกสี่วัน เมื่อก่อน ๒- ๓วันต่อครั้ง.รายได้ลดลงน่ะสิ..ถามได้.

 

แบกเองประหยัดดีครับ บางสนามออกกฎต้องใช้รถด้วยน๊ะ.

กฎระเบียบน่ะเหรอ ? ก็พอมีเหมือนสถานประกอบการทุกแห่งนั่นแหละครับเช่น ล้างรถทุกครั้งก่อนเลิกงาน..ต้องเฝ้าถุงก๊อล์ฟให้ลูกค้าเสมอ.เมื่อจบการเล่นแล้ว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะไปอาบน้ำบ้าง..ดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ้าง..แค๊ดดี้ที่ชอบเอาเปรียบก็พอมีให้เห็นครับ พอรับทิปเสร็จหล่อนอยากกลับบ้านขึ้นมาทันที..แถมยังหน้าด้าน..เอาถุงก๊อล์ฟ มาวางใกล้ๆพนักงานชาย และผมบ้าง.  วางไม่วางเปล่า..ฟังสิ..หล่อนพูดลอยๆว่าพี่..หนูฝากถุงไว้เดี๋ยวน๊ะ..เอออีนี่..ทำไมไม่ฝากเงินทิปบ้างว๊ะ ?  ส่วนใครที่ไม่ได้ออกรอบก็ต้องมานั่งรอจนถึงเวลาเลิกงาน  มิฉะนั้นตกคิวสิย๊ะ ! แค๊ดดี้คนไหนพอถุยภาษาอังกฤษได้หรือบริการด้วยใจรัก แขกมักจะขอจองตัวไว้ในเที่ยวต่อไปเสมอ. บางคนพูดภาษาไม่ได้แถมยังฟังไม่ออกอีกต่างหาก วันก่อนเกือบเป็นเรื่องสิครับเพราะลูกค้าต่างชาติทำกระเป๋าสตางค์หาย.. เออหล่อนฟังแบบไหนไม่ทราบดันบอกว่า นาฬิกามันหาย. พออีกคนมาบอกผมว่า..เพื่อเขาทำกระเป๋าสตางค์หาย..ทีนี้จึงกลายเป็นสองเจ้า เสียชื่อสิครับ. ดีน๊ะที่ได้กระเป๋าสตางค์คืน.เพราะตกอยู่ในรถก๊อล์ฟนั่นเอง คงจะล้วงเงินให้ทิปแล้วหล่น.พี่แกกลับไปที่พักแล้ว สงสัยคงจะโทรระงับการใช้บัตรต่างๆเป็นแน่..ดีครับที่คิดว่าปลอดภัยไว้ก่อน แต่มาแย่ตอนที่ไม่สามารถใช้บัตรได้.ตอนที่หาเจอ. แค๊ดดี้กำลังล้างรถและพบเข้า  จึงมาแจ้งที่เคาน์เตอร์ ผู้ตีกลุ่มสุดท้ายที่มาด้วยกันกำลังจะกลับ   ผมรีบแจ้งไว้ทัน พี่แกดีใจให้ทิปมา ๕๐๐ บาท.แล้วมาแบ่งกัน แต่ผมไม่ได้รับเพราะไม่ใช่พนักงานของสนาม  แค่ได้ช่วยพูดให้เขาก็พอใจและดีใจแล้วครับเพราะอย่างน้อยก็ไม่มีใครมีมลทิน. *ที่จริงเขาบอกว่าไอลอสมายวอลเล็ท.  แต่แค๊ดดี้นางนั้นฟังว่าโลเร็กใครล่ะที่ว่าภาษาไม่สำคัญ ?  คอยดูเถอะอีกไม่กี่วันก็จะเป็นเอบีซีดีกันแล้ว..ยุ่งแน่ๆ. ส่วนใครที่ไม่ได้ออกรอบในวันนี้ก็ต้องถึงคิวในวันต่อไป  แต่ทุกนางต้องตามดูรายชื่อเอาเองน๊ะ ก่อนเลิกงานแผนกจองจะมีรายชื่อออกมาว่า ใครจองเบอร์ไหน ? ใครจะมาตีตอนไหน ? แล้วพิมพ์รายชื่อแจ้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของผมเขาจะนำมาไว้ที่ในตู้ยามหน้าประตูใหญ่. ใครอยู่นอกสนามก็มักจะโทรมาถาม หรือขี่รถมาขอดูรายชื่อกันเองตอนเย็น ใครที่คิวใกล้ก็สามารถโทรถามเพื่อนที่กำลังใกล้ถึงคิวก็ได้ แหม ! เดี๋ยวนี้อะไรอะไรมันดูสะดวกไปหมด  จริงไหมครับ ? เครื่องแบบที่นี่ยุคก่อนเป็นสีเขียวทั้งเสื้อและกางเกง ตัดขอบด้วยสีเหลืองครับ ขณะเขียนเรื่องได้เปลี่ยนเสื้อมาเป็นสีเหลืองทั้งตัว แขนยาว  มีเบอร์ที่ด้านหลังสีเขียวเหมือนเดิม.

ถุงก๊อล์ฟของมืออาชีพ ต้องมีที่ค้ำยันเสมอ.

การมาเป็นแค๊ดดี้นั้นทุกคนต้องตัดชุดมาเองครับ ทางสนามไม่ได้ออกค่าใช้จ่ายให้แต่อย่างใด ? นอกจากเสื้อเหลืองตัวใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนมาได้สัก  ๑ สัปดาห์แล้ว ยังไงๆผมว่าคุ้มครับ ลงทุนเพียงพันบาทเศษๆ ไม่กี่วันก็ได้คืนครับ. เวลาผู้ตีมาที่คลับเฮ๊าส์รถจะมาจอด แค๊ดดี้ก็จะมานำถุงก๊อล์ฟลงไปที่สนาม ผู้ตีก็จะลงไปเคลียร์ที่เคาน์เตอร์ ช่วงหลังมีการปรับปรุงระบบใหม่ ผมได้ยินเสียงบ่นจากลูกค้าพอสมควร.ในเรื่องการขึ้นราคาอุปกรณ์ตลอดจนการบังคับ..ให้ทุกคนต้องใช้รถก๊อล์ฟ  ใครที่ชอบเดินตีจึงเริ่มผิดหวังครับ ที่สำคัญลูกค้าส่วนมากไม่อยากจ่ายค่ารถก๊อล์ฟในขณะที่แต๊ดดี้เป็นผู้ขับ..เอ้าหล่อนให้ยูจ่ายแล้วไง  ไม่ดีเหรอ ? การขายเม็มเบอร์แพงขึ้นกว่าเดิมอีกพอสมควร บางวันคนมากันแน่นไปหมด.. บางวันมีไม่มากนัก..แต่ยามใดฝนตกหนักที่หน้าคลับเฮ๊าส์แน่นไปหมด   ทั้งคนที่หนีมาหลบฝน ทั้งรถก๊อล์ฟและรถที่มารับเจ้านาย..ลายตาไปหมดเลยครับ.พอฝนหยุดคนเหล่านั้นก็หายกันไปอย่างรวดเร็ว ใครจะตีต่อก็เชิญ  ใครจะกลับบ้านก็เชิญครับ สำหรับผมมักจะกลับหลังจากการตรวจความเรียบร้อยของกะกลางคืนเสียก่อน.ขอผ่านเรื่องแค๊ดดี้ไปเลยน๊ะครับ ทีนี้ก็ต้องมาถึงงานของ รปภ.ที่ผมต้องเกี่ยวข้องตามหน้าที่บ้าง. ที่สนามนี้มี รปภ.สองกะ กลางวันและกลางคืน. ทีแรกนั้นเป็นของบริษัทอื่น.. แต่มีการยกเลิกสัญญาและทางเจ้านายผมสามารถมาดำเนินการได้ แต่ต้องทำให้ดีเช่นกัน  เพราะขณะเขียนเรื่องถือว่ายังไม่ผ่านโปร จึงยังมิได้เซ็นต์สัญญากัน ผมมาทำได้ประมาณ ๑ เดือนก็ได้รับคำชมว่าดีขึ้นกว่ายุคแรกมากครับ. สมัยนั้นของหายบ่อยมาก ไม่ทราบว่ารปภ.คือผู้รักษาความปลอดภัย  หรือเป็นผู้ร่วมมือดูต้นทางให้ปลอดภัย.พื้นที่ในสนามกว้างมากครับ กลางวันมีรปภ.รวม ๗ จุด  ส่วนกลางคืนมี ๑๑ จุดเพราะมีจุดล่อแหลมอยู่หลายแห่ง. รปภ.ที่ยุ่งและต้องอดทนที่สุดคือ  คนที่อยู่ที่ประตูหน้า เพราะต้องวิ่งเปิด-ปิดประตูทั้งสองฝั่ง. เข้าและออก. ผู้ขับขี่บางคนใจร้อนครับ ตัวเองก็นั่งมองเห็นอยู่ว่าเขากำลังวิ่งไป – มาเพื่อเปิดประตู บ่อยครั้งต้องรอนานนิดเพราะรถเข้าหรือออกทีละหลายคัน..เออพี่แกไม่อดทนเลยจริงๆดันเสือกบีบแตรได้..สงสัยคนพวกนี้คงสะกดคำว่ารอไม่ถูกแน่ๆ  สงสารจนท.เพราะจะบ่นหรือทำอะไรที่ไม่เหมาะ..คงไม่ดีแน่..ดีไม่ดีถึงกับตกงานเทียวนา..จะเหนื่อยหรือโมโหบ้างยังไงๆก็ต้องทำความเคารพเสมอ..สวัสดีครับ..เวลาเร่งด่วนนั้นแม้จะไม่นาน..แต่ทำให้เราเหนื่อยสิครับ ปกติจะมีรถมากตอนช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น.

นั่งได้ทั้งครอบครัวแต่ละสนามมีรถแตกต่างกันไป.

พอดึกสักหน่อย..ศัตรูตัวร้ายมักจะมาเยือนโดยมิได้ตั้งใจ...ความง่วงไงล่ะครับ.ที่สำคัญมีคนมาแอบถ่ายภาพ หรือฟ้องด้วยภาพนั่นแหละ.ภาพที่รปภ.นั่งหลับนั้นน่าจะเกิดช่วงกลางคืนเท่านั้น..ผิดครับเพราะกลางวันพี่รปภ.ก็ยังสามารถซ่อนตาดำได้ด้วยน๊ะ ถ้าช่วงใดมีการหลับทั้งสองแบบ. ตั้งใจและเผลอหลับ.ฝ่ายนายจ้างมักจะโทรแจ้งหน.กะเป็นคนแรก ถ้าติดต่อไม่ได้ก็โตนี่ฟางนี่แหละที่คอยรับทุกเรื่อง..ถ้าเกินสี่ทุ่มผมปิดเครื่องนอนครับ ก็ปิดหนีนั่นแหละ ! ก่อนผมจะมาทำตรงนี้ส่วนมากจะควงกะกันครับ เพราะจนท.มาไม่ครบบ้าง..ลาด่วนบ้าง..ทั้งที่มีระเบียบให้ลาล่วงหน้า ๓ วันแล้วพอมีการควงในกะกลางคืน เอ้า ! ตอนเช้าเป็นกะของตัวเอง..เครื่องดับสิครับ.ก็แหม..เครื่องยนต์เขายังต้องดับเครื่องเติมน้ำ..น้ำมันเครื่องกันบ่อยๆ แต่นี่คนน๊ะครับมันต้องมีหลับกันบ้าง..เอแล้วทำไมไม่ไปหลับที่บ้านเสียเลยล่ะ..สบายกว่ากันเยอะ..ผู้เขียนขอจบลงตรงนี้ก่อนเพราะจะขอไปดู รปภ.ตามจุดเพื่อแจ้งเบาๆว่า..ผู้ตรวจกำลังจะเข้าพื้นที่แล้ว..ใครที่หลับก็รีบตื่นขึ้นมา..ใครยังไม่หลับก็ให้รีบหลับ..เอ๊ะ ยังไงแน่ ?

คำสำคัญ (Tags): #โตนี่ฟาง
หมายเลขบันทึก: 554412เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นั่งได้หลายคนเลยนะ ดูน่าสบายจังจ้ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ...ทำงานน่าสนุกนะคะคุณโตนี่ ฟาง...

ขอบคุณทุกความเห็นครับ..งานที่ทำรายได้อาจจะไม่มากแต่สนุกและเป็นงานที่ทำให้ผมมีเวลามาก

ก่อนไปทำงานก็ทาสีรั้วบ้าง..ทาสีบ้านบ้าง..ทำธุระและพบเพื่อนๆไปบ้าง. รับ-ส่งเมลของผู้จัดการ เข้าสนาม..ช่วงบ่าย

ตรวจทั่วไป..อังคาร-พฤหัสบดีและเสาร์ แถวก่อนเปลี่ยนกะ..เรียบร้อยแล้วก็กลับบ้านได้เลย..งานของผมไม่มีช่วงใด

ที่จะเหงาเลยครับ..

วันพ่อครั้งนี้ ถูกใจจริงๆครับ นายแบ๊งค์ซื้อกล้องมาให้ ๑ อัน ผมถือโอกาสนำไปเก็บภาพมาจากสนามที่ทำงาน ต่อไปท่านจะได้ดูภาพสวยๆเกี่ยวกับงานของผม พอดีจังหวะเพราะนำมาถ่ายช่วงถวายพระพรกันหน้าสนามเลยครับ ชุดหน้าได้ชมกันแน่นอน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท