นักเขียนน่าอ่าน: Stephen baxter (1)


นักเขียนนวนิยาย อดีตวิศวกรที่เอาดีด้าน human evolution

นิยายวิทยาศาสตร์ที่ดี เดี๋ยวนี้หายาก  ทั้งที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปิดหูเปิดตาของการคิดทำวิจัยข้ามสาขา เรียกได้ว่าเป็นทางลัดของการชะโงกไปมองว่าคนที่เขาอยู่สาขาอื่น เขาทำอะไร หรือคิดอะไร และจะทำได้ไม่แพ้งาน review article ด้วยซ้ำ 

นิยายวิทยาศาสตร์ชั้นดีนี่แหละครับ ที่จะเป็นตัวดึงเยาวชนให้เข้ามาสนใจวิทยาการใหม่ ๆ ในฐานะผู้สร้าง ไม่ใช่ผู้กดปุ่ม หรือผู้ซื้อ เพราะจะเป็นตัวจุดประกายให้เขาเห็นโลกในมุมมองที่ต่างออกไป

ในหมู่นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ คงหาคนที่ร้อนแรงเท่า Stephen Baxter ยาก สิบกว่าปีที่ผ่านมา เขาเขียนนิยายนับร้อยเรื่อง แต่ละเรื่อง มีพลอตเรื่องที่เข้มข้น ส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าเขาทัดเทียมเคียงบ่าเคียงไหล่กับไอแซค อาซิมอฟ หรือ อาเธอร์ ซี คล้าค หรืออาจเหนือกว่าด้วยซ้ำ

เรื่องที่เขาเขียน ทำการบ้านมาอย่างดีแน่นด้วยรายละเอียด บางครั้งออกจะแน่นไปจนน่าเบื่อ แต่พล็อตเรื่องที่เขาเขียน ไม่ธรรมดา

สิ่งที่เขาเขียน มักสรุปได้ด้วยคำว่า "What if ...?"

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า....

เมื่อสิ่งสมมตินั้นเกิดขึ้น เขาจะเกาะติดเดินเรื่องต่อไปจนไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ฉากหลังของเรื่อง มักแฝงความอลังการที่หาได้ยากในนวนิยายวิทยาศาสตร์ทั่วไป เน้นความสมจริง จนหลาย ๆ กรณี มักลงเอยด้วยเนื้อเรื่องที่ดิบและเถื่อนเมื่อเขาบรรยายธรรมชาติหรือการปะทะระหว่างต่างอารยธรรม

ประเด็นหลักที่เขาสนใจ คือการคลี่คลายของวิวัฒนาการ (evolution developement; evo-devo) ทั้งวิวัฒนาการทางชีววิทยา วิวัฒนาการทางเทคโนโลยี วิวัฒนาการทางพฤติกรรม  วิวัฒนาการทางสังคม วิวัฒนาการของอารยธรรม ซึ่งแต่ละเรื่อง ที่เขาหยิบมา เข้มข้นจนไม่น่าเชื่อว่าคนที่เขียน จะเป็นวิศวกรที่จบเอกด้านคณิตศาสตร์

แม้บางเรื่องที่เขาเขียน อาจเปิดเรื่องอืดไปหน่อย เช่น Titan แต่หลายเรื่อง เดินเรื่องฉับไวมากจนแทบอ่านกระโดดข้ามไม่ได้เลย และการที่เน้นความสมจริง บางครั้งอาจมีฉากที่โหด ดิบ เถื่อน แต่ลองนึกภาพเสือขย้ำกวาง เราก็คงนึกไม่ออกว่าจะทำให้อ่อนหวานยังไง

แต่มองในภาพรวม หากไม่มีแปลนิยายของเขาออกมาสู่สายตาคนไทย ผมมองว่าน่าเสียดายแทนเยาวชนไทยครับ

 

สนใจประวัติงานเขียนของ Baxter ดูได้ที่ 

http://en.wikipedia.org/wiki/Stephen_Baxter

 

หมายเลขบันทึก: 55421เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2006 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท