ประชาพิจารณ์แบบปกปิด


“การขุดคลองยาวกว่า 300 กิโลเมตร ผมไม่เชื่อว่าจะสร้างเสร็จได้ภายใน 5 ปี ที่สำคัญเขายังไม่มีตอบให้ว่าจะส่งผลกระทบต่อคนกี่แสน เขาไม่มีการวิเคราะห์ขั้นแรกก่อนว่าจะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ถือว่าเป็นขบวนการขับเคลื่อนของรัฐบาลและกบอ.ที่ผิดพลาดตั้งแต่ขั้นแรกคือไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ผมทำเรื่องเขื่อนมาเยอะ จริงๆแล้วควรตอบโจทย์ 2 ข้อให้ได้ก่อนคือเรื่องความเป็นไปได้และเรื่องผลกระทบ” นายปราโมทย์ กล่าว

ประชาพิจารณ์แบบปกปิด

เรื่องคลองผันน้ำฝั่งตะวันตกจากแม่น้ำปิง ไปยังแม่น้ำแม่กลอง   ซึ่งจะต้องมีการศึกษาผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม   นำมาทำประชาพิจารณ์นั้น   ข่าวบอกว่า รัฐบาลดำเนินการอย่างงุบงิบปกปิด ดัง ข่าวนี้   ข่าวนี้   และข่าวนี้

เรื่องการจัดการเงิน ๓.๕ แสนล้านป้องกันน้ำท่วมใหญ่ในภาคกลางนั้น    ความน่าห่วงใยคือคอรัปชั่น   

วิจารณ์ พานิช

๒๑ พ.ย. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 554171เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 05:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 05:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเดินตามผู้ใหญ่ใจดี เป็นคนที่มุ่งกระทำสิ่งดีงาม ด้วยความเคารพ ด้วยพบผล วิจัยเหตุออกมาแล้ว มีปัจจัยแก้ไขดัดแปลงให้ดีขึ้น สันติขึ้น. เป็นสิ่งที่สมควรแจ้งแก่สาธารณะบ้าง หลังจากถูกปิดกั้น และทำให้ประเทศชาติไทย เสื่อมถอย หรือ โตช้า หรือ โตผิดรูปที่สมควร

กตัญญู สามารถกำกับ และชี้ทิศทางได้ ป้องกันความเสียหายได้

กตัญญูทำไม แล้ว ทำไมต้องกตัญญู

ท่านๆ ไม่ว่าด็อกเตอร์ไม่ด็อกเตอร์ ท่านอาจจะสงสัยว่ามีผู้มาส่งสารว่า กตัญญูๆๆๆทุกวี่วัน มันจะส่งสารนี้มาเพื่ออะไรกันหว่า

การกตัญญู คือ องค์ธรรมหลัก เป็นธรรมสำคัญของชีวิตมนุษย์ได้อย่างไร หากขาดธรรมนี้ไป มนุษย์ย่อมมีประสิทธิภาพต่ำ พัฒนาช้าลง

ดังการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ รัฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ ที่มีมาช้านาน สรุปไว้ว่า มนุษย์มีความสามารถในการพัฒนาด้วยองค์ประกอบ 4 ประการคือ

1. IQ คือ ความสามารถทางความฉลาด ในการคำนวน การเก็บข้อมูลความรู้ การนำมาเชื่อมโยง ประมวล

2. EQ คือ ความสามารถ ทางอารมณ์ เรื่องทุกข์(เกี่ยวกับ อาดีนารีน) เรื่องความสุข( เกี่ยวกับ เอนโดฟีน) ความพร้อมที่จะใช้ IQ

3. AQ คือ ความสามารถ ในการแก้ปัญหา ทั้งเฉพาะหน้า และ ซับซ้อนขึ้น

4. MQ คือ ความสามารถในการควบคุมธรรม แห่งตน ทุกๆธรรม ไม่ว่าจะจริยธรรม ยุติธรรม สันติธรรม หรือธรรมอื่นๆทั้งหมด

โดย MQ นั้น หากล้มเหลว หรือ ความสามารถต่ำ อ่อนด้อย เมื่อไร. อีก 3 ประการแรก ก็จะมีประสิทธิภาพต่ำ ถึงล้มเหลว หรืออ่อนด้อยลงไปด้วย ฉะนั้น ด้าน ธรรมมะนั้น ย่อมมีความสำคัญ. ธรรมมะนั้น จะได้มาจากการกล่อมเกลาทางปรัชญา ศาสนา โดยมีครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้น หากพ่อแม่ไม่มีจริยะธรรม เด็กในครอบครัวนั้น ก็จะอ่อนด้อยทางจริยะธรรมไปด้วย. แต่มิใช่จะหมดโอกาส เขาอาจจะไปได้ธรรมมะยังที่อื่นๆมาได้

ทีนี้ เรามามองปรัชญา ศาสนา ที่เราถือครองมาแต่ยุคพ่อแม่เราด็ซิว่า ปรัชญาศาสนาที่เน้นย้ำว่า มนุษย์เกิดเองตามธรรมชาติ ทั้งๆที่มีผู้อ้างสิทธิ์นานแล้วว่า ผู้นั้นสร้างธรรมชาติ แล้วผู้คนในหมู่ชนนั้น ไปกล่าวยกเลิกการพึ่งพา ไปยกสะพานออกว่า ไม่มีหรอก พระเจ้า หรือ อัลลอฮ์ เราไม่เคยพึ่งพาการสร้างของอัลลอฮ์ เช่นนี้แล้ว ตามพยาน และหลักฐาน ก็ยังพิสูจน์แย้งหลักฐานเดิมว่า ไม่มี หรือ ไม่พึ่งพานั้น จริงหรือไม่ มันแค่สมมุติฐานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ หลังจากเสพสิ่งสร้างนั้นเติบโตมา แล้วคิดค้นว่า ไม่เคยเสพ ไม่เคยพึ่งพา แต่ความจริงแล้วตามทางที่มานั้น ก็ต้องพึ่งพามาแล้วมากมาย. ตอนกล่าวก็ใช้ออกซิเจนอยู่ กล่าวเสร็จ ก็ยังใช้อยู่

แล้วเช่นนี้ ปรัชญาศาสนา นั้นๆ ได้สอนให้มนุษย์กลุ่มนั้น ละทิ้งกตัญญูธรรมไป หรือ ไม่ล่ะ. แล้วหากไม่กตัญญูต่อผู้ให้ออกซิเจนเสพ ไม่อดทนรอพบ ไปกล่าวเนรคุณต่อผู้นั้น แม้ยังไม่พบตัวตนได้นั้น กตัญญูธรรม ก็ขาดล่ะซิ. นั่นเป็นการบั่นทอนความสามารถอีก3 ประการ ที่มนุษย์พึงใช้มัน พัฒนาตน สังคมรอบข้าง และการตอบแทนบุญคุณ ก็จะลดน้อยลงในโลก. เพราะ มนุษย์มุ่งการหลุดพ้น ไม่ต้องแทนคุณ ไม่ต้องรับผิดชอบคดีผิดต่างๆกันได้. นั่นคือ มายาคติ หรือ อาจกล่าวว่า คิดกันใหม่ คิดกันเอง เท่านั้น ว่า ไม่มีการกตัญญูต่อ สากลเข้าอ้างง่า อัลลอฮ์ หรือ พยโฮวาห์ หรือ พเย้าฮ์ นั่นเอง

ไม่มีมนุษย์นาม และ รูป ไหน. สามารถตัดขาดการพึ่งพาอัลลอฮ์ได้. ทุกรูปนาม เสพ ผลิตภัณฑ์ของอัลลอฮ์ทุกคน

การกล่าวปฎิเสธอัลลอฮ์ การคิดปิดกั้นอัลลอฮ์ เป็นเพียงการพยายาม เนรคุณเท่านั้น เราสามารถห่วงใย ตักเตือนเขาได้อย่างสุจริต แม้แต่การเอ่ยเสียงออกมาจากกล่องเสียงเพื่อการปฎิเสธ เขายังต้องใช้ออกซิเจนที่อัลลอฮ์ อ้างสิทธิ์เพียงผู้เดียวไม่มีใครเคยอ้างทับ. ใช้เป็นต้นแห่งพลังงาน เพื่อการขยับปาก ขยับกล่องเสียงเขาเลย แต่เขาขาดปัญญา ขาดสมาธิที่จะคำนึงมัน. ฉะนั้นจงตักเตือนด้วยศีล ต่อเขา เพราะ การกตัญญูธรรม คือ ศีลธรรมที่เขาขาดไป. จงช่วยกัน อย่าขับไล่ อย่าเดินหนี อย่าทำลายล้างเอกสาร และ ตัวเขา ทุกๆมนุษย์คือ พี่น้องกัน เป็นลูกหลานท่าน อาดัมทั้งนั้น

จงทำให้ปรัชญาสันติธรรม (อิสลาม) ตรงอยู่ตามคุณค่าที่เที่ยงตรงแล้ว ตามที่อัลลอฮ์ วางมาให้เถิด มิใช่ไปเข้าทางผู้พยายามแปรคุณค่าแห่งสันติธรรม (อิสลามคือ สันติธรรม) ไปเป็นรุนแรงตามผู้พยายามแต่งแต้ม. ความจริงเท่านั้นที่สาดใส่กัน มิใช่ศาสตราวุทธ์ ที่เป็นของแข็ง ธรรมมะคือ ของอ่อนที่มีประสิทธิภาพ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท