จัดกิจกรรมกลุ่มในผู้ป่วยนิติจิตเวช


             ดิฉันและเพื่อนๆได้ไปจัดกิจกรรมกลุ่มที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่เป็นหนึ่งในด้านนิติจิตเวช 

             นิติจิตเวช คือ บุคคลที่ก่อคดี ซึ่งเกิดจาอาการของโรคทางจิต ดังนั้นหลังจากที่ต้องรับโทษตามกฎหมาย(อาจจะมีการลดโทษเพื่อเข้ารับการบำบัด) มีการเข้ารับการบำบัดกับสหวิชาชีพไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล นักจิตเวช ซึ่งก็รวมไปถึงนักกิจกรรมบำบัดด้วย

             ในวันนี้มีผู้ป่วยทั้งหมด 9 คน มีทั้งคนที่ไม่ค่อยพูด นิ่งๆ เงียบๆ และทั้งคนที่ยิ้มแย้ม มีความกระตือรือล้นในการทำกิจกรรม เมื่อเริ่มทำกิจกรรมแรกไปก็มีการแนะนำชื่อของทุกๆคนในกลุ่มและให้ทำท่าประจำตัว ผู้ป่วยที่นิ่ง เงียบ ไม่ค่อยพูดก็เริ่มยิ้ม หัวเราะบ้าง

              ต่อมาก็เข้าสู่กิจกรรมช่วงที่ 2 คือ บิงโกเป็นรูปทรงและสี โดยมีการแบ่งเป็นทีมและช่วยกันเล่น ดิฉันได้ประกบผู้ป่วย 1 คนเมื่อเริ่มทำกิจกรรม ดิฉันก็ได้เริ่มกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีการพูดคุยกัน ถามถึงรูปทรงและสีที่ตนเองไม่มีแต่เพื่อนคนอื่นอาจจะมี ซึ่งต่อมาผู้ป่วยก็เริ่มถามกันเองและช่วยกันเล่นเกม ถึงแม้ทีมดิฉันจะไม่ได้บิงโกเลยแต่สามารถยอมรับได้โดยผู้ป่วยก็ไม่ได้โกรธหรือหงุดหงิด แต่กลับสนุกมากที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ได้เห็นแต่ละคนมีรอยยิ้มและแสดงออกว่าอยากร่วมทำกิจกรรมมีผู้ป่วยที่ขอหยิบรูปทรงในกล่องเอง ดิฉันจึงได้แต่ยิ้ม :D ไปด้วย

              กิจกรรมสุดท้าย คือ ผ้าใบหรรษาซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผู้ป่วยชื่นชอบมากเนื่องจากไม่เคยเล่นกิจกรรมนี้มาก่อนและยังได้ออกแรง เคลื่อนไหวพร้อมมีเพลงประกอบ เป็นกิจกรรมที่เล่นด้วยกันทุกคนโดยรวมเพื่อนๆแล้วก้มีทั้งหมด 24 คนและทั้งหมดต้องช่วยกันส่งลูกบอลไปให้ถึงคนที่ถูกเรียกชื่อให้ได้ ซึ่งดิฉันรับหน้าที่เป็นคนเปิด- ปิดเพลง เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีความกระตือรือร้นที่จะส่งบอลให้คนที่ถูกเรียกให้ทันเวลา ขณะที่เล่นผู้ป่วยสามารถเรียกชื่อผู้อื่นได้และร่วมแรงร่วมใจในการส่งบอลไปให้บุคคลนั้นได้ 

          ขอขอบคุณอาจารย์และพี่นักกิจกรรมบำบัดที่ทำให้ดิฉันและเพื่อนๆได้เจอกับผู้ป่วยจริงๆ ในการที่รู้เพียงอาการของตัวโรคอย่างเดียวทำให้ไม่เห็นภาพและคิดไปต่างๆนาๆว่าอาการจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ อาจจะน่ากลัวแต่เมื่อได้มาสัมผัสกับผู้ป่วยจริงๆพวกเขาน่ารักมาก ทำให้รู้สึกว่าอยากรักษาเขาให้สามารถกลับไปอยู่ร่วมกับสังคมของเราได้เพราะผู้ป่วยทุกคนต่างก็อยากกลับไปอยู่บ้านของตัวเองเหมือนกัน ^^

 

"ขอบฟ้าไม่เคยจะเหมือนเดิมเลยซักวัน   มีสีสันชวนให้มองดูอยู่เรื่อยไป
ก็คงเหมือนตัวเธอที่มีเรื่องราวใหม่ และทำให้ประทับใจทุกที"

            

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 554130เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

.... กิจกรรมดีดี ..ช่วยเหลือผู้ป่วย .... ได้ทำหน้าที่ที่ดีที่สุดนะคะ .... ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ


เอา..ขนมไหมฝันมาฝากค่ัะ


แวะมาให้กำลังใจครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท