กิจกรรมนันทนาการกับผู้ป่วยจิตเวช


            วันนี้ดิฉันและเพื่อนๆในสาขากิจกรรมบำบัดทั้ง 15 คน ได้ไปจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับผู้ป่วยจิตเวชที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาหรือหลังคาแดงเป็นโรงพยาบาลจิตเวชแห่งแรกในประเทศไทย โดยในสถาบันมีผู้ป่วยในทั้งชายและหญิงโดยมีการแบ่งเป็นบ้าน ในการทำกิจกรรมกลุ่มวันนี้ก็มีทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก

            เมื่อมาถึงที่สถาบันครั้งแรกตอนนั่งอยู่บนรถดิฉันก็ยังมึนๆ เนื่องจากตื่นเช้ามากแล้วกว่าจะมาถึงก็เมารถไปแล้ว เมื่อมาถึงก็มีพี่นักกิจกรรมบำบัดมาต้อนรับอย่างดีและแนะนำเกี่ยวกับสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่ง!!! เมื่อมองไปก็ตกใจกับเวทีที่ใหญ่และมีเก้าอี้ล้อมรอบเวทีทำให้ดิฉันเริ่มกังวลแทนเพื่อนที่เป็นผู้นำกลุ่มว่า จะมองยังไงถึงจะทั่วถึง แล้วผู้ป่วยที่นั่งฝั่งติดหลังเวทีจะมองเห็นเพื่อนมั้ยและความคิดหลายๆอย่างก็เริ่มเข้ามา ไปจนถึงว่าจะเจอผู้ป่วยอาการแบบไหน เขาจะทำกิจกรรมกับเราได้มั้ย เขาจะหงุดหงิด โมโห โวยวายหรือเปล่าจากนั้นเพื่อนๆ จึงชวนซ้อมทำกิจกรรมอีก 1 รอบในสถานที่จริงว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

           ในทึ่สุดก็เริ่มมีผู้ป่วยทยอยมาเรื่อยๆ โดยแต่ละคนที่มาดูอารมณ์ดีและไม่โหดร้ายเหมือนที่เคยคิดไว้ จากนั้นอาจารย์จึงแนะนำว่าให้เข้าไปพูดคุยกับเขาไปพลางๆก่อน ในตอนแรกดิฉันยังไม่ได้เข้าไปพูดคุยกับผู้ป่วยแต่ไม่ใช่เพราะว่าดิฉันกลัวผู้ป่วยจึงไม่กล้าเข้าไป แต่ดิฉันคิดไม่ออกว่าจะคุยเรื่องอะไรดี แต่สุดท้ายดิฉันก็สามารถหาเรื่องที่จะพูดคุยกับเขาได้ เขาสามารถพูดคุยกับเราได้เหมือนคนปกติทั่วไป ไม่มีอาการหงุดหงิดหรือโมโหเลย ยิ่งได้คุยยิ่งสนุก :D

 

 

            จากนั้นกิจกรรมเริ่มขึ้น!! ดิฉันได้เป็นผู้คอยกระตุ้นฝ่ายหญิง โดยมีการร้องเพลงดอกลั่นทม ผู้ป่วยมีทั้งทำได้บ้างไม่ได้บ้างแต่ก็ให้ความร่วมมืออย่างดี เช่นถ้าคนไหนไม่สามารถทำตามได้ก็คอยปรบมือให้จังหวะ ต่อมาก็มีการออกกำลังกายและคาราโอเกะ ผู้ป่วยแต่ละคนก็ได้โชว์สเต็ปแดนซ์ของตนเอง มีเต้นลีลาศบ้าง เต้นตามใจชอบ ทำให้ผู้ป่วยมีรอยยิ้มและสนุกสนานกันมาก

            ไม่ใช่แค่ผู้ป่วยที่มาร่วมกิจกรรมจำมีความสุขแต่ดิฉันก็มีความสุขและสนุกสนานไปด้วย ได้พบเจอผู้ป่วยหลากหลายแบบและทุกคนน่ารักมาก ผู้ป่วยจิตเวชไม่ได้น่ากลัวอย่างที่พวกเราคิด และมีสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากเขาคือความกล้าแสดงออกซึ่งดิฉันจะพยายามทำให้ได้

 

If at first you don't succeed, try, try, try again.

 

หมายเลขบันทึก: 554024เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถเนอะ ^^

สู้ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท