กำลังรู้สึกสับสนในการปกครองของบ้านเราในทุกวันนี้นะคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ มณีเทวาสับสนนะคะ


ประชาธิปไตยอยู่แห่งหนใด?

ก่อนอื่นต้องขอโทษเพื่อนสมาชิกโกทูโนท์ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้อีกแล้วนะคะ เพราะจะเห็นว่าบ่อยครั้งที่มณีเทวาชอบมาเขียนบันทึกเกี่ยวกับการเมือง ในช่วงที่การเมืองบ้านเรากำลังเดือดอยู่นะคะ และอยากจะบอกกับท่านผู้อ่านทั้งหลายว่าด้วยความบริสุทธิ์ใจนะคะ ว่ามณีเทวาไม่ใช่คนกลุ่มเสื้อสีไหนทั้งนั้นนะคะ เพียงแต่เป็นแค่ประชาชนคนธรรมดาคนหนึ่งที่รักในประชาธิปไตยอย่างแท้จริงนะคะ

ในฐานะที่ตัวเองเป็นคนหนึ่งที่จบบริหารการปกครองมาจากญี่ปุ่นและก็จบรัฐศาสตร์เป็นสิงห์ไพร นะคะ จึงอยากแชร์ความรู้และประสบการณ์มากกว่านะคะ เพราะตัวเองกำลังรู้สึกสับสนในการปกครองของบ้านเราในทุกวันนี้นะคะ ผู้รู้ช่วยตอบทีนะคะ มณีเทวาสับสนนะคะ...

มณีเทวาจำได้ว่า ประชาธิปไตย  คือ  รูปแบบการปกครองที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนนะคะ เป็นการปกครองโดยประชาชนและเพื่อประชาชนนะคะ ส่วนการปกครองแบบคณาธิปไตย  คือ  รูปแบบการปกครองที่อำนาจอธิปไตยเป็นของกลุ่มคณะใดกลุ่มคณะหนึ่งในช่วงเวลานั้นๆ นะคะ

หากจะให้มณีเทวาย้อนมองความเป็นไปของการปกครองไทยนะคะ  ประชาธิปไตยอยู่แห่งหนตำบลใดในประเทศนี้? เพราะการปกครองของไทยหลังจากวันที่  24 มิถุนายน 2475  ที่ดำเนินตามการปกครองรูปแบบคณาธิปไตยมาโดยตลอดนะคะ โดยกลุ่มคนที่มีอำนาจในแต่ละช่วงเวลา  โดยผู้นำเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ปิดหูปิดตาและหลอกลวงประชาชนว่ากำลังอยู่กับประชาธิปไตยนะคะ มณีเทวาว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลยในเมื่อประชาธิปไตยครั้งแรกของเราได้มาจากการไปบีบบังคับ King ของเรามากกว่านะคะ สำหรับคนที่ศึกษาการเมืองการปกครองมาก็พอที่จะทราบถึงที่มาของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในบ้านมาบ้างนะคะว่าประชาธิปไตยของเราได้มาโดยการใช้อำนาจต่างๆ นะคะ ทั้งอำนาจเงิน  อำนาจรัฐ  อิทธิพลนอกระบบมากมายคอยช่วยปูทางสู่การเข้าควบคุมอำนาจบริหารประเทศ  และเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด โดยกลุ่มคนที่มีบทบาทต่อการปกครองประเทศแบบคณาธิปไตยที่ผ่านมานะคะดังนี้

กลุ่มนักการเมือง  :  นักการเมืองมีส่วนในการทำลายการปกครองแบบประชาธิปไตยมาโดยตลอดเพราะนักการเมืองส่วนใหญ่มุ่งหวังเพียงเพื่อต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรของรัฐจึงทุ่มกำลังทุกทางเพื่อก้าวสู่อำนาจและสร้างความได้เปรียบเชิงผลประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง นะคะจึงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า  นักการเมืองคือกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ผูกขาดอำนาจการปกครองไว้  ดำรงตนตามระบอบคณาธิปไตย อย่างแท้จริงนะคะมณีเทวามองแบบนี้นะคะ

 กลุ่มทหาร  :  กองทัพมีส่วนต่อปารปกครองของไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ยุคแรกของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง  ภายใต้การนำของคณะราษฎร์และยุคต่อๆมาก็มีการปฏิวัติรัฐประหารจากกองทัพอยู่เนืองๆทำให้อำนาจรัฐในบางยุคถูกผ่องถ่ายสู่ผู้นำกองทัพ  และมวลหมู่ทหารด้วยกันเอง...นี่คือคณาธิปไตยภายใต้การปกครองของทหารที่เกิดขึ้นกับการเมืองไทยนะคะ ท่านทั้งหลายไม่ต้องเชื่ออย่าที่มณีเทวาพูดก็ได้นะคะ แต่ขอได้โปรดคิดสักนิดนะคะ ว่าใช่อย่างที่มณีเทวาพูดหรือเปล่านะคะ

กลุ่มนายทุน  :  นายทุนคือเสบียงพลของนักการเมือง  และนายทุนนี่เองที่เป็นอำนาจมืดครอบงำอำนาจรัฐมาตลอดเวลาเพราะการเลือกตั้งต้องมีกระสุนดินดำเพื่อความได้เปรียบคู่แข่ง ดังนั้นการรับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนต่างๆจึงเกิดขึ้นมาโดยตลอดและสิ่งเดียวที่กลุ่มทุนทั้งหลายต้องการ  คือ  การเอื้อประโยชน์ในอำนาจรัฐจากผู้มีอำนาจภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มทุน แต่ปรากฏการ์นายทุนที่ผูกขาดการปกครองของประเทศอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด  คือ  รัฐบาล ภายใต้การนำของ .ทักษิณ นะคะ (.ทักษิณ ที่เขียนแบบจุดทักษิณ เพราะมณีเทวาเชื่อว่าคนคนนี้ไม่สมควรได้รับเกียรติที่ถูกต้องจากมณีเทวานะคะ ) เพราะ .ทักษิณ นะคะมาจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจ  บริหารประเทศโดยอาศัยกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจและใช้นโยบายถอนทุนคืนทางเศรษฐกิจ  จนนำมาสู่ปัญหาสังคมในทุกวันนี้นะคะ ประชาชนมีความขัดแย้ง แตกความสามัคคีเพราะ "เงิน" ตัวเดียวนะคะ

สำหรับมณีเทวาแล้วกลับมองว่า กลุ่มทุน  คือ  คณาธิปไตยที่น่ากลัวที่สุด  เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ต้องการสิ่งใด  นอกจาก"กำไร" นะคะ พวกนี้มีการปกครองเหมือนกับประชาธิปไตยทุกอย่างนะคะ แต่ต่างกันที่คณาธิปไตยเน้นกลุ่มเป็นหลักและถือ "กำไร" เป็นผลประโยชน์สูงสุดในการปกครองดังกล่าวนะคะ

สงสารอนาคตประเทศไทยจังเลยค่ะที่การปกครองโดยผู้นำของเราในแต่ละยุคสมัยไม่เคยเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงนะคะ มีแต่การหลอกลวงประชาชนครั้งแล้งครั้งเล่านะคะ ท้ายสุดประชาธิปไตยอยู่แห่งหนใด? ...ช่วยบอกทีมณีเทวาตามหาไม่เจอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

มณีเทวา

หมายเลขบันทึก: 553898เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2013 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ประชาธิปไตย ...อยู่ที่ตัวเราเอง...ทำหน้าที่เป็นคนไทยที่มีคุณภาพนะคะ...

ไม่สับสนครับ ใช้สามัญสำนึก ความเป็น ฅ ฅน ไทย แล้ว จะ อ๋อ

ผมว่าคุณถามหาคำตอบทำไม ในเมื่อคุณตอบตัวเองไปแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท