"ความคิดจิตใจกระจ่างแจ้งและหนักแน่น นำพาไปสู่ความเจริญ" ... (๑๐๘ มงคลพระบรมราโชวาท)


ความคิดจิตใจกระจ่างแจ้งและหนักแน่น นำพาไปสู่ความเจริญ

 

"...การตั้งใจให้ถูกนั้น คือ ทำจิตใจได้สงบ หนักแน่น ไม่วู่วาม ไม่ปล่อยให้อคติต่าง ๆ เข้าครอบงำได้โดยง่าย ฝึกหัดคิดพิิจารณาเรื่องราวและปัญหาทั้งปวงด้วยความละเอียดรอบคอบ และด้วยใจบริสุทธิ์เป็นกลางเสมอทุกครั้งให้เป็นนิสัย อันเป็นวิธีที่จะช่วยให้เกิดปัญญา สามารถคิดวินิจฉัยได้โดยกระจ่างแจ่มแจ้ง และปฏิบัติแก้ไขได้ถูกต้องเที่ยงตรง การมีความคิดจิตใจอันกระจ่างแจ่มแจ้งและหนักแน่นอยู่เสมอดังกล่าว จัดเป็นคุณธรรมสำคัญประการหนึ่งของแต่ละบุคคล เป็นเครื่องนำพาบุคคลไปให้ประสบความสำเร็จ..."

 

....................................................................................................................................................

 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน พระพุทธเจ้าข้า

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

 

....................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือ ...

๑๐๘ มงคลพระบรมราโชวาท.  กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, ๒๕๕๖.

 

 

หมายเลขบันทึก: 553768เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • "การตั้งใจให้ถูกนั้น คือ ทำจิตใจได้สงบ หนักแน่น ไม่วู่วาม ไม่ปล่อยให้อคติต่าง ๆ เข้าครอบงำได้โดยง่าย ฝึกหัดคิดพิจารณาเรื่องราวและปัญหาทั้งปวงด้วยความละเอียดรอบคอบ และด้วยใจบริสุทธิ์เป็นกลางเสมอทุกครั้งให้เป็นนิสัย อันเป็นวิธีที่จะช่วยให้เกิดปัญญา สามารถคิดวินิจฉัยได้โดยกระจ่างแจ่มแจ้ง และปฏิบัติแก้ไขได้ถูกต้องเที่ยงตรง" ...เป็นสิ่งที่คนในสังคมไทยของเราในปัจจุบัน ขาดกันมากๆ เลยนะคะ ทั้งกลุ่มนักการเมือง ข้าราชการ และประชาชนทั่ไป ที่ส่วนใหญ่จะมีอคติกันทั้งนั้น โดนเฉพาะอย่างยิ่งโทสาคติและฉันทาคติ ทำให้มองสิ่งต่างๆ ตามพื้นฐานอคติของตน ภาพที่มองจึงบิดเบือนคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง
  • ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ที่อัญเชิญพระบรมราโชวาทที่เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน มานำเสนอ 

ยินดีและขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ ไอดิน-กลิ่นไม้ ;)...

เล่มนี้ผมซื้อเก็บไว้เหมือนกันครับอาจารย์...:)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท