เรียนรู้จากรัฐสภาเยอรมัน


การดูงานธรรมาภิบาลความมั่นคงของเยอรมันนั้นได้ประโยชน์อย่างมากได้เห็นระบบบริหารที่ดีของเขา

เยอรมันนั้นทั้งอนุรักษ์และพัฒนาไปพร้อมๆกัน รัฐสภาของเขามีทั้งตึกเก่าและทันสมัย เขามีห้องประชุมคณะกรรมาธิการที่โอ่โถง เข้าเยี่ยมชมคณะกรรมาธิการทหาร เลยได้ทราบถึงทหารอาชีพของเขา เขามิได้วางแผนยุทธศาสตร์เองเพราะเขาอยู่ใต้ EU Strategy เพียงแต่ส่วนไหนที่ประเทศต้องทำก็นำมาเป็นยุทธศาสตร์ของประเทศ ส่วนทหารนั้นก็ทำตามภายใต้ยุทธศาสตร์ของ NATO เขาจึงไม่ใช่วางแผนยุทธศาสตร์เอง อนุมัติแผนเอง ของบประมาณเองแล้วอนุมัติใช้เองแบบบ้านเราเขาจึงมี Military Ombushman ผู้ตรวจการทางทหาร ที่เป็นเอกชน มีคณะกรรมาธิการทหารที่ไม่มีทหารอยู่แต่ ผบ.เหล่าทัพหรือตัวแทนต้องเข้ามาร่วมเพื่อตอบปัญหาและนำเอาข้อเสนอของเขามาแก้ไข จึงเข้าใจเลยว่าประเทศยิ่งใหญ่และคนมีวินัยเขาทำอย่างนี้เอง

ห้องประชุมคณะกรรมาธิการก็ใหญ่โอ่โถง สง่างามดี การจัดระเบียบตึกต่างๆรวมถึงอาคารส่วนประกอบของรัฐสภาดูแล้วน่าสนใจดี

 

หมายเลขบันทึก: 553599เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ยินดี..ต้อนรับ..เจ้าค่ะ...(ประตู..สู่ เยอรมัน)...เขาเป็น..ผู้แพ้..มาก่อน..เจ้าค่ะ...สงคราม..ไม่ได้ทำลายอย่างเดียว..หาก..เกิดสิ่งใหม่ๆและดีๆได้..ในทางตรงข้าม..หากเรายอมรับ..ความพ่ายแพ้..และแก้ไขในสิ่งที่ ผิดพลาด..(ไม่..ดันทุรัง..ลงข้างลงคู..อย่างบ้านเรา..อ้ะะๆๆ)....

ลุงเอกครับ

สำหรับประเทศไทยของเราแล้ว กระผมคิดว่าลอง "การเมืองมหาชน" ตามรายละเอียดที่กระผมออกแบบไว้ที่ http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/003/396/original_people_politics.docx?1394642051

และมีแผนภูมิประกอบที่ http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/003/396/original_people_politics.docx?1394642051 ดูหน่อยไหมครับ เผื่อประเทศไทยจะได้ก้าวสู่ความพอเพียง ก้าวหน้า และมีสันติสุขบ้างอ่ะครับ

สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท