>>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (10) ข้างหลังภาพ


 

...เป็นหนังสือเล่มแรกๆ ที่ผมต้องทำการบ้านส่งครูในชั้นมัธยมปลาย
ในการอ่านหนังสือนอกเวลา....
(สารภาพตามตรงผมจำได้ในปัจจุบันสองเรื่อง...อีกเรื่อง คือ “ปุลากง”)
...เป็นหนังสือที่ผมอ่านทุกครั้งคราใด...หัวใจได้รับรู้ถึงความรักที่งดงามตลอดทั้งเรื่อง
...เป็นข้างหลังภาพที่มีชีวิต...และเป็นชีวิตที่ตรึงตราตรึงใจตลอดมา...

...แม้หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2480 หรือเกือบจะครบ 80 ปี
และหญิงสูงศักดิ์สูงวัย “คุณหญิงกีรติ” ได้ตายจากชีวิต
แต่ความรักที่งดงามที่ไม่วันตายจากไป...แด่ชายหนุ่มอ่อนวัย “นพพร”

ถ้อยคำอมตะที่ยังคงนิรันดร์สำหรับไม่เคยลืมเลือน
เมื่อคุณหญิงจะสิ้นใจ ได้ขอดินสอกับกระดาษ...เพื่อต้องการพูดประโยคสุดท้ายกับนพพร
แต่หมดเสียง หมดเรี่ยวแรง คุณหญิงเขียนว่า

“ฉันตายโดยปราศจากคนที่ฉันรัก
แต่ฉันอิ่มใจว่า ฉันมีคนที่ฉันรัก.”

และฉากหนึ่งที่ผมรักมากที่สุดเช่นกัน
คือ ฉากคราวที่นพพรจะกลับมาสยาม...คุณหญิงได้ไปส่ง...นพพรต้องการความรู้สึกในใจจากคุณหญิง
แต่กลับได้คำตอบว่า “ฉันจะเป็นเพื่อนตายของเธอ”

แม้จนนาทีสุดท้ายที่เรือจะออก นพพรได้ถามคุณหญิงด้วยคำถามเดิมๆ เฝ้าถาม...อยู่หลายหน
แต่ไม่ได้รับคำตอบ “คุณหญิงรักผมไหม?”
คุณหญิงตอบนพพรเพียงว่า
“รีบลงไปเถอะนพพร รีบไปเสีย ฉันแทบใจจะขาด”



ความรักสำหรับมนุษย์ธรรมดาเช่นผม...ความรักไม่มีถูก...ไม่มีผิด...

ความรักทำให้โลกเคลื่อนไหวได้เสมอๆ

แม้หลายๆ ภาพแห่งความรักจะเจ็บปวดรวดร้าวแสนสาหัส

แต่ข้างหลังภาพแห่งความรักนั้น...งดงามและน่าจดจำเสมอ....


...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...ราตรีสวัสดิ์นอนหลับฝันดีนะครับ.... 

 

.......................

ชื่อหนังสือ : ข้างหลังภาพ
ผู้เรียบเรียง : ศรีบูรพา
สำนักพิมพ์ : ดอกหญ้า
พิมพ์ครั้งที่ 25 ปีที่พิมพ์ : 2537 จำนวน 325 หน้า

 

หมายเลขบันทึก: 553436เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้ว.เมื่อ ๑๐ ปีก่อน สมัยเรียน ป.โท..ชอบมาก

"ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน...แต่ฉันอิ่มใจว่า ฉันมีคนที่ฉันรัก.."

 

ชอบที่เดียวกันเลยค่ะ…^_^ ได้อ่านก็ตอนที่เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของลูก เล่มนี้อ่านแล้วน้ำตาไหลอาบแก้มด้วยอิ่มใจ กับความอันเป็นที่รัก…กันและกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท