>>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (3) “คนปลูกต้นไม้” THE MAN WHO PLANTED TREES


 

เมื่อหัวค่ำไม่นานนี้ที่ผ่านมา...ผมก็ไปเจอหนังสือในตู้หนังสือของผม

เขา...เล่มแบน ๆ มาก จนทำให้ผมค้นไม่เจอสักที


ผมอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง 

ชีวิตของ “ปู่สอน กล้าศึก” มีความเหมือนกับหลายชีวิตที่ปลูกต้นไม้

ด้วยชีวิต และผมคิดว่า โลกของเรายังต้องการบุคคลเช่นนี้อีก

และผมคิดอีกว่า... ยังมีบุคคลตัวจริงที่เกิดมา เพื่อปลูกต้นไม้และแฝงเร้นในแผ่นดิน

ถึงแม้คนในสังคมจะมองว่า เป็น “ผีบ้า” ก็ตาม


“คนปลูกต้นไม้” THE MAN WHO PLANTED TREES”
เป็นเรื่องราวคนปลูกต้นไม้ “แอลเซอารด บุฟฟิเยร์”
ที่เป็นตัวละคร...ชายผู้เต็มไปด้วยความเรียบง่ายและความมุ่งมั่น
เขาได้ย้ายไปอยู่ในดินแดนทุรกันดารเปลี่ยวร้างของแคว้นหนึ่ง
ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศล
หลังจากสูญเสียภรรยาและลูกชายไป....


เขาอยู่ลำพังกับฝูงแกะและสุนัข ในกระท่อมหินหลังหนึ่ง
และเริ่มงานอย่างมุ่งมั่น...
งานปลูกเมล็ดพันธุ์โอ๊ควันละ 100 เมล็ด
เป็นงานที่เขาทำตลอดชีวิต
งานที่แสดงถึงความอุตสาหพยายามอันยิ่งใหญ่
และทรงพลังให้พ้นไปจากขีดจำกัดของชีวิตเขาเอง…



...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...ราตรีสวัสดิ์....

 

.....................

ชื่อหนังสือ “คนปลูกต้นไม้” THE MAN WHO PLANTED TREES”

ฌ็อง ฌิโอโน...เขียน (1895-1970) กรรณิการ์ พรมเสาร์ ...แปล

จำนวน 64 หน้า ฉบับที่ผมมีอยู่ พิมพ์ครั้งที่ 3 กันยายน 2542

ของสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง

 

หมายเลขบันทึก: 553426เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

แวะมาทักทายยามดึกก่อนนอนจ้ะคุณทิมดาบ เอาดอกชำมะเรียงมาฝากด้วยจ้ะ

"ต้นไม้"..หากเริ่มปลูก..กัน..เป็นมูลค่าเพิ่ม..วันหน้า..เราไม่..อด..และไม่..จน..ทำได้ทุกๆคน..ไม่ต้อง..รอ..นโยบาย..ทำเองได้เอง..ไปถึงชาติหน้าและ..ลูกหลาน..เหลน..โหลน...ไม่เชื่อ..อย่าดูหมิ่น..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท