ความมีวินัยและค่านิยม


           นานมากทีเดียว ไม่ได้มาบันทึกการเรียนรู้จากการทำงาน วันนี้จึงอยากสะท้อนการเข้าไปทำงานในฐานะ ร่วมทำงานกับองค์กรใหม่ของพยาบาล นั้นคือ สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ซึ่งถือว่าเพิ่งจัดตั้ง เกือบ 1ปี เต็ม ซึ่งถือว่ายากในการจะสร้างการยอมรับจากเหล่าพยาบาลในเมืองไทย 

 

           มีโอกาสได้เข้าไปแลกเปลี่ยนกับองค์กร นานาชาติ PSI หรือ สามารถหารายละเอียดได้ที่นี่ http://www.world-psi.org/en/all-news เมื่อวันที่ 16-18 ต.ค 2556 ที่กรุงเทพ ฯ  http://www.world-psi.org/en/trade-agreements-and-impact-public-services  ซึ่งถือเป็นโอกาสเรียนรู้ว่าองค์กรนานาชาติเขาก้าวข้ามกันไปถึงไหน กันอย่า่งไร 

 

                   

 

 

         สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ในวัฒนธรรมองค์กรหนึ่ง คือ ญี่ปุ่น ช่างมีวินัยในการประชุมเป็นอย่างมาก ภูมิใจกับการนำเสนอผลงาน การเข้าประชุมอย่างสม่ำเสมอ และตั้งใจ เก็บรายละเอียดทุกเม็ด ไม่สาย ตรงต่อเวลา แม้กระทั้งว่า ในเวทีระบบเสียงขาดตอน เขาไม่ยอมให้ผู้นำเสนอพูดจนกว่า ระบบเสียงจะใช้ได้ และล่ามพร้อมแปล เขาถึงให้ทีมงานดำเนินการต่อ

 

        ในการประชุมครั้งนี้ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง และญี่ปุ่นเท่านั้น  ทุกครั้งที่ชาติญี่ปุ่นพูด เขาจะพูดด้วยภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น และญี่ปุ่นจะฟังการแปลจากล่ามเขาเท่านั้น  ถือเป็นอีกชาติมหาอำนาจที่สามารถผลักดันให้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษากลาง 

        นิยมในการสร้างชาติ และค่านิยม ของท่านเสียจริง ๆๆ 

                               

หมายเลขบันทึก: 553354เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
วินัย  บงบอกถึง  การอบรมบ่มเพาะ  การฝึกปฎิบัติบัติในทางที่ดีดี   จนเป็น  นิสัยส่วนตัว  นิสัยขององค์กรที่เรียกว่า  "พฤติกรรมองค์กร"  ===>  Organize Behaver  เป็นวัฒนธรรมองค์องกรค์  นะคะ   ขอบคุณ  บทความดีดีนี้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท