เกิดคำถามในใจเมื่อใด...กลไกการเรียนรู้ทำงานเมื่อนั้น


เช้าวันนี้หลังจากทานอาหารมื้อหลังสุด  และละหมาดซุบฮิเสร็จสิ้น  ก็มานั่งหน้าคอมฯ  เลยเกิดความคิดที่ติดค้างในใจตัวเองมาก่อนเกี่ยวกับเรื่องการเรียนรู้ของมนุษย์เรา  

เป็นเรื่องที่น่าแปลก   ตรงที่ว่าเมื่อครั้งโบราณกาลการเรียนรู้ก็มาคู่กับคนมันเป็นไปแบบกลืนเป็นธรรมชาติมากกว่า      แต่พอเมื่อมนุษย์พยายามหยิบเจ้าตัว  "การเรียนรู้"  มาทำให้เป็นระบบมากขึ้น  เพื่อให้คนอื่นๆได้เรียนรู้    แทนที่การเรียนรู้จะงอกงามกว่าเดิม  แต่มันกลายเป็นภาพที่แปลกออกไป    แสดงว่าความพยายามที่จะจัดการการเรียนรู้ที่ผ่านมานั้น   ต้องผิดพลาดตรงไหนสักแห่งหรือเปล่า?

ทุกวันนี้เรามีโรงเรียนแทบทุกตำบล   มีวิทยาลัย   มหาวิทยาลัยอีกหลายๆแห่ง  ค่อนข้างจะมากพอ    ผลิตนักเรียน  นักศึกษา  บัณฑิตออกมาแต่ละปีจำนวนมากมาย    คนที่จบออกมานั้น  เหมือนกับว่าผ่านการเรียนรู้มาอย่างเป็นระบบ  ตามความเข้าใจของผมเมื่อก่อน     พอกลับมาบ้านก็เห็นคนที่ไม่ได้เรียนอย่างเรา   เลยคิดเอาเองว่า  เขาไม่มีการเรียนรู้    เข้าใจว่า  คนหลายคนคิดแบบนี้มาก่อน  

ถึงวันนี้ชักไม่แน่ใจ???????

เมื่อเราได้พบคนมากขึ้น   พบเหตุการณ์มากขึ้น  พบว่าหลายๆคนที่พลาดโอกาสการเรียนรู้ในระบบการศึกษา   แต่ความคิด  ความอ่านของเขาดีมาก   ที่สำคัญคือ   เขามีทักษะการตั้งคำถามให้กับตัวเองดีมาก    ดีกว่าผมตอนเรียนหนังสือหลายเท่าตัว      เลยคิดเตลิดต่อไปอีกว่า   ไม่เลวนะ!   ถ้าเราคิดวิธีการเรียน-การสอน (ทั้งใน และนอกระบบ  หรือทั้งที่เป็นทางการ และเป็นธรรมชาติ)   คิดค้นหาวิธีที่ทำให้คนเกิดคำถามขึ้นในใจ  และต้องเป็นคำถามที่มีแรงพอ  หรือมีพลังพอที่จะกระชากใจคนให้ลุกขึ้นมาทดลอง  หรือค้นคว้าหาคำตอบนั้น    

การเกิดปรากฏการณ์แบบนี้มันคงไม่ได้เกิดขึ้นมาง่ายๆ   เอ๊ะ! ทำไมหล่ะ?????

ผมเดาเองว่า   เราไม่ค่อยให้ความปราณีตในการฟัง  คิด  อ่าน พูด เขียน    ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นทักษะทั้งนั้น    ที่นี่พอมันเป็นทักษะ   มันต้องฝึก   มันจึงจะได้กับตัวเอง    มีเงินแสนล้านก็ซื้อหาไม่ได้ 

เอ????   แล้วทุกวันนี้การให้ความปราณีตกับการพัฒนาทักษะพื้นฐานเหล่านี้มีมากน้อยเพียงใดหนอ?????

แดดสว่างแล้ว  ต้องพับเก็บความคิดล่องลอยใส่กล่อง Gotoknow เอาไว้เพียงนี้ก่อน  แล้วค่อยมาเปิดปะติด ปะต่อใหม่อีกที

หมายเลขบันทึก: 55323เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2006 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางทีระบบการศึกษา ก็ไม่ได้ช่วยให้คนตั้งคำถาม เพื่ออยากรู้ อยากพัฒนาตนเอง

บางทีการศึกษาด้วยซ้ำทำให้คนเราปิดหน้าต่างเรียนรู้ตนเองบ่อยๆ

เปิดอิสระให้กับตัวตน เสรีในการคิด กว้างไกลไร้ขอบเขต คิดนอกกรอบ ในกรอบ คิดทะลุกรอบ

หรือ วิถีปัจจุบันที่เร่งรีบไม่เอื้อให้คนคิด...หรือเปล่าครับ? 

รู้สึกว่าเช้านี้เดินตามมาเจอรอยของคุณจตุพรสามบันทึกแล้ว...นั่นแสดงให้เห็นว่าเราอ่านอะไรคล้ายๆ กันหรือเปล่า...นี่คือคำถาม?? ที่เกิดขึ้นในเช้านี้เช่นกัน..

...

คำถามและคำถามที่เกิดขึ้นในใจ...

ทำให้เราครุ่นคิด...

และแสวงหาคำตอบ...

และบางครั้งก้หาใช่จะเป็นหน้าที่ไม่...

แต่เราก็ไม่หยุดที่จะหาคำตอบนั้น...เพื่อตอบสนองต่อคำถาม...ที่สงสัยนั้น...

นี่แหละ...คือ ..ลมหายใจแห่งการเรียนรู้ของ "มนุษย์"

....

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท