ชีวิตที่พอเพียง: ๒๐๓๓. โรค project ทำ


......................................เพราะจริงๆ แล้ว ในยุคปัจจุบัน การทำงานพัฒนาบ้านเมือง ต้องทำเป็นโปรแกรมระยะยาว และต้องทำงานแบบซับซ้อน ทำไปปรับปรุงไป การทำงานแบบ project ทำลายศักยภาพเหล่านี้

 

          ผมสังเกตว่า การทำงานของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งของหน่วยราชการ มักจะทำแบบไม่ต่อเนื่อง    คือทำเป็นโครงการ หรือ project    ตามงบประมาณ  ตามทุนสนับสนุน (grant)  หรือตามนโยบายการเมือง  หรือนโยบายของผู้บริหาร   

          การทำงานแบบนี้ มีลักษณะ “ทำตามสั่ง”   เป้าหมายคือได้ทำแล้ว    จะได้ผลแค่ไหนไม่ใช่เรื่องสำคัญ     สภาพเช่นนี้เกิดจากบรรยากาศการบริหารงานแบบอำนาจนิยม หรือควบคุม-สั่งการ    คนที่ทำตามสั่งก็จะรายงานว่าได้ทำแล้ว    และเกิดผลดีอย่างโน้นอย่างนี้ เพื่อเอาใจนาย

          ผลร้ายของโรค project ทำ นอกจากเสียเงินที่พวกเราเสียภาษีให้ไปใช้จ่าย โดยไม่เกิดประโยชน์จริงจัง แล้ว    ยังทำลายบ้านเมืองให้ผู้คนตกอยู่ในสภาพคิดสั้น    ไม่คิดยาว หรือไม่คิดเลย    ตั้งหน้าแต่จะทำตามคำสั่ง หรือตาม project

          Project เหล่านี้ บางส่วนเพื่อหาเสียง    บางส่วนเพื่อหาเงิน (คือคอรัปชั่น)    แต่ส่วนใหญ่เพื่อทั้งสองอย่าง    ที่น่าเสียดายคือกลไกตรวจสอบของบ้านเมือง ที่ออกแบบไว้อย่างดี ถูกทำลายไปเกือบหมด    ด้วยความฉลาดแกมโกงของอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง

          ที่ทำร้ายบ้านเมืองมากที่สุดคือ ทำลายกลไกทางสติปัญญาของบ้านเมือง    เพราะจริงๆ แล้ว ในยุคปัจจุบัน การทำงานพัฒนาบ้านเมือง ต้องทำเป็นโปรแกรมระยะยาว    และต้องทำงานแบบซับซ้อน ทำไปปรับปรุงไป     การทำงานแบบ project ทำลายศักยภาพเหล่านี้

 

 

วิจารณ์ พานิช     

๒๔ ก.ย. ๕๖  ปรับปรุง ๑๒ ต.ค. ๕๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 553225เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2013 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2013 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท