เพราะโลกมันกว้าง คนข้างๆจึงสำคัญ ♥


ในวันศุกร์ (เมื่อวาน)ที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนในวิชา กิจกรรมการรักษา โดยวันนี้ หัวข้อในการเรียนคือ Role play (กิจกรรมบทบาทสมมติ)

ความรู้สึกแรกเมื่อรู้ว่าจะเรียนเรื่องนี้ ก็ตั้งคำถามมากมายหลายอย่างว่า อาจารย์จะให้เราเรียนการแสดงหรือเปล่า แล้วกิจกรรมนี้จะนำไปใช้กับคนไข้เราอย่างไรกันนะ ....... ????

           ในงานของกิจกรรมบำบัด การแสดงบทบาทสมมติ ช่วยให้เกิดการฝึกซักซ้อมเพื่อนำไปสู่พฤติกรรมใหม่ ในสิ่งแวดล้อมของการบำบัดที่ปลอดภัยและมีการสนับสนุน โดยสมาชิกจะได้มีโอกาส หวนคิด ระลึกไปถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วหรือคาดการณ์ถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วหรือคาดการณ์ไปถึงเหตุการณ์ล่วงหน้า แล้วแสดงบทบาทสมมติขึ้น

               โดยหลังจากที่ดิฉันได้เรียนบรรยายในห้อง ก็ถึงเวลาปฎิบัติจริงๆแล้ว ...... 1 2 3 action !!!

ขั้นแรกเลย อาจารย์ให้แนะนำตัวผ่านทางเสียงเพลง (เข้าทางคนชอบร้องเพลงอย่างดิฉันเลย) โดยเพลงที่ดิฉันร้องเพื่อแนะนำตัว คือ เพลง ของขวัญ "เธอและฉัน จับมือเคียงกันนับจากนี้ ผ่านความเดียวดายที่สองเรานั้นเคยมี เมื่อมีเธอคนที่แสนดีอยู่ตรงนี้" เพลงอินเลิฟเลย อิอิ 

และหลังจากนั้น อาจารย์ได้ให้หัวข้อ เรื่องราว หรือเหตุการณ์ที่ผ่านมา ที่เราอยากกลับไปแก้ไข โดยให้ตัวแทนออกไปเล่าเรื่องราว จากนั้นก็ให้นักแสดงแทน แสดงบทบาทของสถานการณ์นั้น ถ้าได้ย้อนกลับไปจะทำอะไร

หลังจากนั้นได้ให้ทุกคนพูดถึงประเด็นเพื่อน ..... ดิฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่เคยมีปัญหากับเพื่อน ซึ่งมันเป็นเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนานมาแล้ว แต่บางคำถามมันยังติดค้างในใจจนถึงทุกๆวันนี้ จนในวันนี้ทำให้ดิฉันต้องระบายความรู้สึกนั้นออกมา ทางคำพูด และน้ำตา  ดิฉันชอบประโยคๆหนึ่งของเพื่อนคนหนึ่งที่ให้กำลังใจดิฉันและทุกๆคนว่า

" เรื่องที่เกิดขึ้นมันเริ่มต้นที่ความรู้สึกดีๆ สุดท้ายมันก็ต้องจบลงด้วยความรู้สึกดีๆ "

ดิฉันยอมรับว่า ตอนนี้ดิฉันเข้มแข็งมากที่ผ่านจุดๆนั้นมาได้จนถึงทุกวันนี้ และดิฉันก็อยากให้เพื่อนคนนั้นเข้มแข็งเหมือนดิฉันด้วย ยิ้ม ^_______^ เพื่อนให้อภัยเพื่อน และเพื่อนยังเป็นเพื่อนที่อยู่ข้างๆกัน พร้อมให้คำปรึกษาเหมือนเดิม

เพราะโลกที่เราอยู่นั้นมันกว้างมาก กว้างจนเราไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ คนข้างๆ จึงเป็นคนที่สำคัญมากๆๆ ดิฉันโชคดีมากที่มีคนข้างๆอยู่ด้วยกันทั้ง 14 คน OTMU04 รักทุกคนมากขึ้น และมากขึ้นกว่าเดิม ♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

ขอบคุณอาจารย์มากๆเลยนะคะที่ทำให้เราได้คุย ได้แชร์ ได้ให้กำลังใจกัน ได้เข้าใจถึง เพื่อน ^^

 

หมายเลขบันทึก: 553004เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบบันทึกนี้ครับ...

เขียนมาให้อ่านอีกนะครับ

พ.แจ่มจำรัส ดีใจมากๆที่ชอบบันทึกนี้ ขอบคุณมากๆค่ะ

จะพยายามเขียนอัพเดตบ่อยๆนะคะ ^^

Bright Lily ^____^

ขอบคุณสำหรับภาพวาดดอกไม้สวยๆนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท