GotoKnow ขอเรียนรู้กับ Google


ในต้นเดือนที่ผ่านมาดิฉันและทีมงานได้เปิดตัวบริการ L3nr (http://www.l3nr.org) ซึ่งเป็นระบบเกมส์สำหรับจัดกิจกรรมห้องเรียนกลับทางดังที่ได้ส่งอีเมลแจ้งสมาชิกทุกท่านไปแล้วค่ะ

ดิฉันวางแผนที่จะให้บริการ L3nr เป็นบริการที่มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนภายนอกมากนัก ด้วยเหตุนี้เราจึงให้ L3nr มีโฆษณาโดยรับโฆษณาจากบริการ Google AdSense ซึ่งเป็นบริการสำหรับเว็บไซต์รายย่อยที่จะหารายได้จากโฆษณาโดยไม่ต้องติดต่อกับผู้ที่จะลงโฆษณาเองค่ะ

ในระหว่างที่กำลังศึกษา Google AdSense อยู่นั้นดิฉันได้พบว่ามีโฆษณาแบบหนึ่งที่น่าสนใจเรียกว่า "Link Unit" ซึ่งจะไม่ได้แสดงโฆษณาในเว็บไซต์ที่รับโฆษณาโดยตรงแต่จะเป็นลิงก์ที่แสดงคำสำคัญ (keywords) เพื่อลิงก์ไปยังหน้าของ Google อีกครั้งหนึ่งเพื่อดูโฆษณาในหน้านั้นค่ะ

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ Link Unit คือระบบของ Google ที่จะสร้างคำสำคัญให้แก่หน้าที่แสดง Link Unit โดย Google จะวิเคราะห์เนื้อหาของหน้านั้นแล้วเลือกคำที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่สุดมาสามคำเพื่อแสดง

การทำเช่นนี้ได้ต้องอาศัยความรู้ทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ในการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing - NLP) ชั้นสูง (ในทางวิทยาการคอมพิวเตอร์นั้น "ภาษาธรรมชาติ" คือภาษาที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสารซึ่งจะต่างกับ "ภาษาจำลอง" หรือ Artificial Language ซึ่งก็คือภาษาคอมพิวเตอร์ที่เราใช้เขียนโปรแกรมและส่งข้อมูลระหว่างกัน)

การทำระบบ NLP วิเคราะห์ภาษาไทยเป็นสิ่งที่ดิฉันและทีมงานทำไม่ได้แน่นอนค่ะ ที่จริงแล้วในประเทศไทยนั้นนักวิจัยที่สามารถทำเช่นนี้ได้มีจำนวนน้อยมาก อาจจะเรียกได้ว่าเกือบไม่มีเลยก็ได้เพราะงานวิจัยด้าน NLP ของภาษาไทยนั้นมีคนทำน้อยจริงๆ ค่ะ

Link Unit เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะทดลองกับ GotoKnow มาก ดิฉันจึงขออนุญาตสมาชิกทุกท่านในการแสดงโฆษณาจาก AdSense แบบ Link Unit ในหน้าบันทึกของ GotoKnow โดยมีวัตถุประสงค์สองประการดังนี้ค่ะ

วัตถุประสงค์แรกคือการทดลองระบบการสร้างคำสำคัญอัตโนมัติของ Google โดย Link Unit จะแสดงอยู่คู่กับคำสำคัญของบันทึกที่สมาชิกใส่มาเอง หากพบว่า Google สามารถให้คำสำคัญได้ดี ทีมงานจะทำระบบในการจัดเก็บคำสำคัญที่ Google ให้มาเพื่อใช้งานในการเชื่อมโยงบันทึกใน GotoKnow ภายหลังต่อไป

วัตถุประสงค์ต่อมาคือการสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองให้แก่ GotoKnow ค่ะ เพราะแม้ GotoKnow จะได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากแหล่งทุนต่างๆ ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องและจะยังได้รับการสนับสนุนต่อไปในอนาคตเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องทุนสนับสนุน แต่หาก GotoKnow สามารถมีรายได้โดยตรงอีกทางหนึ่งด้วยก็จะช่วยแบ่งเบาภาระจากแหล่งทุนในการสนับสนุนงบประมาณแก่ GotoKnow ค่ะ

ดิฉันกับทีมงานตั้งใจไว้ตั้งแต่ต้นว่าจะไม่มีการใส่โฆษณาแบบ banner ใน GotoKnow ด้วยไม่อยากให้ภาพจากโฆษณานั้นเบี่ยงเบนความสนใจผู้อ่านจากเนื้อหาของสมาชิก แต่พอได้รู้จักกับ Link Unit แล้ว กลายเป็นว่าโฆษณาที่ใส่แบบนี้อาจจะมีส่วนช่วยในการสรุปเนื้อหาของสมาชิกได้อีกด้วย กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าทดลองขึ้นมาค่ะ

อย่างไรก็ตามการใส่ Link Unit นี้ไม่ได้เป็นการตัดสินใจที่จะทำอย่างถาวรนะคะ แต่เพียงการทดลองเท่านั้นค่ะ ดิฉันตั้งใจว่าจะทดลองการใส่ Link Unit นี้สักประมาณสี่เดือนหรือในภาคการศึกษา 2/2556 นี้ค่ะ หลังจากนั้นค่อยวิเคราะห์ผลลัพธ์และตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไปค่ะ

การทดลองนี้เกิดจากความอยากรู้อยากเห็นที่อาจจะมองว่าเป็นงานวิจัยอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีคำถาม (Research Questions) ที่ดิฉันขอชวนสมาชิกทุกท่านมาร่วมสังเกตและวิเคราะห์ด้วยกันดังนี้ค่ะ

  • คำสำคัญจาก Google จะถูกต้องหรือไม่? ถูกต้องมากแค่ไหน?
  • Google ใช้เวลามากน้อยแค่ไหนในการแสดงคำสำคัญ?
  • การแสดงคำสำคัญนั้นมีการปรับปรุงให้ถูกต้องมากขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่? ถ้าใช่การปรับปรุงนั้นเป็นเช่นไร?
  • คำสำคัญจาก Google เมื่อเทียบกับคำสำคัญที่สมาชิกใส่เองแล้วเป็นเช่นไร มีประเด็นอะไรที่น่าสนใจศึกษาเพิ่มเติมจากการเปรียบเทียบบ้าง?
  • การเลือกใช้คำของ Google นั้นดีเพียงไร? เป็นคำในลักษณะใด? (สมาชิกที่ทำงานด้านภาษาศาสตร์อาจจะสนใจในการสังเกตในประเด็นนี้นะคะ)
  • บันทึกที่ Google ให้คำสำคัญเดียวกันนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร?
  • หากใช้คำสำคัญที่ Google ให้ทั้งสามคำประกอบกันจะสามารถเชื่อมโยงบันทึกที่เกี่ยวข้องกันเข้าด้วยกันได้หรือไม่? หากเชื่อมโยงได้จะเชื่อมโยงด้วยวิธีใดถึงจะได้ความถูกต้องที่สุด?

ขอเชิญสมาชิกทุกท่านมาเรียนรู้ร่วมกันกับการทดลองนี้นะคะ หากสมาชิกพบประเด็นที่น่าสนใจหรือมีคำแนะนำอย่างใดก็ขอกรุณาให้ความเห็นได้ในบันทึกนี้ค่ะ ความเห็นของทุกท่านมีค่าอย่างยิ่งในทดลองนี้และพัฒนาปรับปรุง GotoKnow ให้เป็นระบบที่มีประโยชน์ต่อทุกท่านและสังคมไทยต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 552875เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

-สวัสดีครับอาจารย์....

-ยินดีร่วมเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันกับทีมงาน G2K ครับ..

-ขอบคุณครับ..

เท่าที่สังเกตมาประมาณชั่วโมงกว่าดูเหมือน Google จะแสดงคำว่า "เรียน" อยู่หลายบันทึกเลยครับ

เคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง ยินดีร่วมกิจกรรมที่ทีมระบบจะทดลองใช้ค่ะ

ถ้าเปรียบเทียบกับ คำที่เหมือนกัน คำที่คล้ายกัน คำที่ตรงข้าม ของคำ 1 คำในพจนานุกรม แต่ทีนี้เป็น key words ซึ่งอาจะมี 3 ถึง 5 คำ กรือมากกว่า น่าสนใจมากครับ

ขอบคุณดร.จันทวรรณ และทีมงานค่ะ

พบว่า google แสดงเรื่อง บ้าน โรงเรียน ในบันทึกผมครับ

ดีใจที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ครับ

วันนี้เข้ามาถึง งง เหมือนกัน มีอะไรแปลกใหม่อีกแล้งหรอ  

ดีนะ ไม่ต้องเอาออกหรอก ใช้ไปตลอดเลย gotoknowป็นบล็อกที่ ใส่บทความแล้ว อินเด็กง่ายมาก เหมาะสมที่สุด ทุกคนคงดีใจ ที่มีส่วนช่วยให้ gotoknow อยู่คู่กับสมาชิกไปนานๆ

ชอบมาค่ะ รู้สึกว่าเป็นส่วนช่วยให้เราเห็นอะไรที่เราไม่เห็นเพิ่มขึ้น ช่างฉลาดจริงๆ ชื่นชมอ.จันด้วยที่ช่างคิดและสร้างสรรค์ดีค่ะ น่าสนใจจริงๆ อีกหน่อยหายไปเราอาจจะอยากให้คงอยู่ไว้ก็ได้นะคะนี่

คงใช้เวลาสักเดือนสองเดือนกว่าที่กูเกิลจะแสดงคำสำคัญที่ใกล้เคียงกับเนื้อหาได้ดีกว่าปัจจุบันค่ะ

น่าสนใจมาก และมาร่วมเรียนรู้ด้วยค่ะอาจารย์ 

ดีจังค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อพัฒนางานของพวกเรบ้าน Gotoknow

ทีมงานจะทำระบบในการจัดเก็บคำสำคัญที่ Google ให้มาเพื่อใช้งานในการเชื่อมโยงบันทึกใน GotoKnow ภายหลังต่อไปค่ะ

ขอบคุณในการสนับสนุนการทดลองนี้จากทุกท่านค่ะ

เห็นด้วยและยอมรับครับ คิดอย่างมีความหวังว่านี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบที่สำคัญอีกขั้นของ GotoKnow และ Webbase Community ครับผม

 

Googleแสดงบันทึกของพี่เยอะมากคะ หาเจอได้ง่ายๆ

อาจารย์ g2k ครับ กระผมเท words ลงไปในบันทึกพร้อมกรอบครอบตัวหนังสือครับ ตัวหนังสืออยู่แต่กรอบไม่มีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท