การถือศีลอดในทัศนะทางการแพทย์


          อีก 1 เรื่องครับที่เพื่อนรุ่นพี่ (rc) ได้นำมาฝากไว้ที่บันทึก พฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพของชาวมุสลิม ในระหว่างการถือศีลอด ช่วงเดือนรอมดอน เห็นว่าเป็นประโยชน์ เลยเอามาขึ้นไว้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดก่อนหน้าได้ที่ การถือศีลอดในทัศนะทางการแพทย์ 

          จากคำอธิบายย่อๆ ข้างต้น พอที่จะสรุปได้ว่า แท้จริงการถือศีลอดนั้น ไม่ขัดต่อหลักการวิชาการแพทย์แต่อย่างใด เพราะคุณสมบัติบางประการของผู้ที่ถือศีลอดนั้น ต้องเป็นมุอมิน(ผู้ศรัทธา)ที่มีสุขภาพดีและไม่ใช่ผู้ที่มีอุปสรรค ส่วนบุคคลที่มีอุปสรรคจริงๆ จะได้รับการผ่อนผัน หรือยกเว้นจากการถือศีลอดโดยบุคคลกลุ่มหนึ่งจะต้องถือศีลอดใช้ และอีกกลุ่มหนึ่ง ต้องจ่ายฟิดยะฮ (การให้อาหารแก่คนยากจนหรือขัดสน 1 คนต่อการละศีลอด 1 วัน) แทนทั้งหมดนั้นเป็นเพราะความเมตตาและทรงรอบรู้อัลลอฮ์ เกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมี กลไกการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายมนุษย์นั่นเอง แน่นอนมิใช่ความประสงค์ของอัลลอฮ์ หากว่าอิบาดะฮ (การเคารพภักดี) นั้นจะนำไปสู่ความเสียหาย (ทำให้เกิดโรค) แก่บ่าวของพระองค์

          นักวิชาการชาวอเมริกันคนหนึ่งชื่อ นายแพทย์ Allan Cott เขาได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า “Why Fast ?” (ทำไมต้องถือศีลอด) ซึ่งเป็นผลจากการวิจัยของเขาจากหลายๆประเทศ เขาได้สรุปถึงเคล็ดลับของการถือศีลอดไว้ 10 ข้อ ดังนี้ 
          1.ทำให้รู้สึกว่าสุขภาพกายและจิตใจที่ดีขึ้น
          2.ทำให้มองเห็นและรู้สึกอ่อนเยาว์ขึ้น
          3.ทำให้ร่างกายสะอาดสะอ้าน
          4.ช่วยลดความดันโลหิตสูงและระดับคอเลสเตอรอลในเลือด
          5.ช่วยลดความรู้สึกอารมณ์ใคร่
          6.ให้โอกาสแก่ร่างกายได้มันบำบัดตัวมันเอง
          7.ช่วยลดความตึงเครียด
          8.ทำให้สติปัญญาเฉียบแหลม
          9.ทำให้สามารถควบคุมตนเองได้
          10.ช่วยชะลอความชรา / แก่

หมายเลขบันทึก: 5528เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 02:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท