ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๙


สิ่งที่เราควรเห็นค่าอีกสิ่งที่สำคัญ คือ กลิ่นไอเเห่งความอบอุ่นจากบุคคลอันเป็นที่รักที่สามารถผลักค้ำชูให้เราเดินอยู่อย่างไม่จม

พลังใจที่ได้กลิ่น

 

 

        กลิ่นไอเเห่งความอบอุ่นที่ฝังอย่างละมุมในแก่นความฝันของการดำเนินชีวิต  กลิ่นไอของสิ่งเดิมๆที่เราอยู่เเล้วเราสุขใจทุกครั้งครา  ความเป็นธรรมชาติแห่งรากที่จากมานำพาให้หวนคิดตรึกตรองอยู่ในใจ  กลิ่นไอที่เป็นธรรมชาติของเราเเต่เดิมยังคงมีเสน่ห์ที่คอยดึงใจให้หวนคิดถึงอยู่ตลอดเวลา  กลิ่นไอที่ชวนให้หลงไหลซึ่งเป็นกลิ่นไอของความเดิมเมื่อครั้งที่เคยได้สูดเข้าไปอย่างปิติใจ  ความสดชื่นเมื่อได้สูดกลิ่นไอนี้ไปทำให้เกิดความสุขใจทุกครั้งครัน... "จมูก"  ที่ได้สูดกลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติในฉากเดิมๆของชีวิตฉากเเต่ละฉากไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชีวิตเราทุกคนไม่เหมือนกัน หลายๆคนมีฉากเเห่งความสุขใจเมื่อได้สูดกลิ่นฉากนั้นไปในครั้งใดใดจะสุขใจในกลิ่นไอนั้นทุกที   หลายๆคนมีฉากแห่งความภูมิใจเมื่อได้สูดกลิ่นในฉากนั้นๆไปทุกครั้งคราจะสุขใจทุกที  ในขณะที่อีกหลายๆคนมีฉากแห่งความเศร้าใจที่เมื่อได้สูดกลิ่นฉากนั้นๆไปจะทำให้เสียใจกับฉากที่คอยตอกย้ำกลิ่นไอแห่งความทุกข์ กลิ่นไอแห่งความเศร้าใจ..กลิ่นไอเป็นสิ่งที่เราทุกคนไม่สามารถจับต้องได้แต่เราสามารถรู้สึกได้  ได้สูดกลิ่นกุหลาบเรารู้ว่านั่นคือกุหลาบ  ได้สูดกลิ่นป่าเรารู้ว่านั่นคือป่า  ได้สูดกลิ่นอาหารเรารู้ว่านั่นคืออาหาร เรารู้ว่าสิ่งที่เราได้สูดกลิ่นนั้นเป็นอย่างไรบางคนจำสิ่งนั้นได้เพราะกลิ่นที่คุ้นเคย ที่ที่คุ้นตา กลิ่นที่เคยได้สูดนั้นนำพาให้เราได้เห็นในหลายๆสิ่งที่อาจถูกลบเลือนไปจากความทรงจำ...คนเราทุกคนมีการสูดกลิ่นต่างๆอยู่ตลอดเวลา  หลายคนจำกลิ่นอันหอมหวนที่แม่ได้ทำกับข้าวในเราทานในทุกวัน เรารู้ว่านั่นคือกลิ่นที่เเสนอร่อยของแม่ที่ทำให้เรากินในทุกๆวัน  หลายคนจำกลิ่นน้ำหอมของคนอันเป็นที่รักที่เขาชอบได้ใส่อยู่เป็นประจำ...เราหลับตาเราสามารถรับรู้ได้  เรามองไม่เห็นเราสามารถรับรู้ได้อาจเรียกว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เรารับรู้ได้  สามารถทำให้เรามองเห็นภาพได้  สามารถทำให้เราจดจำในเมื่อครั้งอดีตที่เรารู้สึกดีเเละมีความสุขแต่ในขณะเดียวกันทำให้เราได้ย้ำความเศร้าใจในสิ่งที่ได้ทำไปเมื่อครั้งอดีตได้เช่นกัน เมื่อครั้งใดใดที่เรารู้สึกไม่่สบายใจหรือทุกข์ใจในครั้งใดใด การเดินทางออกไปสูดอากาศภายนอกสามารถทำให้เรารู้สึกดีดีได้  สามารถทำให้เราดีขึ้นจาก "ภวังค์" ของความเศร้าได้ หรืออาจออกไปเที่ยวสูดกลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติจะสามารถทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเเล้วสามารถทำให้เราปรับตัวของตัวเองได้อย่างเหมาะควร  หรือออกไปสูดกลิ่นสวนที่เราจัดไว้  หรือออกไปสูดอากาศในที่ที่อากาศดีที่สุดในบ้าน ให้นั่งเก้าอี้ลงสักครู่หนึ่งเเล้วหลับตาลงเเล้วนึกภาพแห่งความสุขใจเมื่อครั้งอีตที่ผ่านมา  หายใจเข้าลึกๆหายใจออกช้าๆ  ภาพแห่งความสุขในเมื่อครั้งอดีตของเรานั้นจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นจากการได้สูดกลิ่นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก  ลองหลับตาคิดไปคิดมาให้รอบคอบเเล้วสิ่งที่น่าเศร้าจะไม่เศร้าใจเราอีกต่อไป  เเต่เราต้องอาศัยเวลาที่คอยกล่อมเกลาจิตใจให้เข้มเเข็ง...กลิ่นไอแห่งความอบอุ่นจากครอบครัว จากบุคคลอันเป็นที่รักเป็นกลิ่นไอที่มองไม่เห็นแต่จะไม่สูญหายไปไหน  เเต่จะอยู่ฝังเเน่นในใจเราอยู่ทุกวัน  เมื่อยามที่เราท้อครั้งใดใดหันมาสูดกลิ่นไอนี้สิ กลิ่นไอแห่งความอบอุ่นของครอบครัว  เมื่อเราทุกข์ใจครั้งใดใดให้หันมาสูดกลิ่นไอนี้สิ  กลิ่นไอของคนอันเป็นที่รัก ให้หันมาเห็นความเป็นกลิ่นไอนี้มากขึ้นเมื่อได้สูดไปในครั้งใดใด  ความรู้สึกนั้นจะยิ่งใหญ่กว่าได้สูดกลิ่นสิ่งใดใดทั้งปวง  พลังใจที่ได้จากคนอันเป็นที่รัก  กลิ่นไอแห่งความอบอุ่นสอนเราได้ในหลายๆสิ่งหลายๆอย่างให้เราได้จดจำเเล้วได้ทำในสิ่งที่ดี...ความสุขเล็กๆที่ได้สูดกลิ่นไอเเห่งความอบอุ่นของบุคคลอันเป็นที่รักจะกลายเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ นึกภาพของคนอันเป็นที่รักแล้วหลับตาลงสนิทให้สูดลมหายใจเข้าหายใจออก เเล้วคิดในทางที่สร้างสรรค์แก่ตัวงานเเละตัวเรา  พลังจากการได้กลิ่นไอของเขาจะช่วยให้เราดีขึ้นจากความทุกข์ใดใด... สายใยที่ผูกพันธ์โดยมีความอบอุ่นนั้นเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงจนเกิดกลิ่นไอแห่งความอบอุ่นที่สั่งสมมานานนับนานตั้งเเต่สมัยยังเด็กมาถึงปัจจุบัน...สิ่งที่เราควรเห็นค่าอีกสิ่งที่สำคัญ คือ กลิ่นไอเเห่งความอบอุ่นจากบุคคลอันเป็นที่รักที่สามารถผลักค้ำชูให้เราเดินอยู่อย่างไม่จม...

หมายเลขบันทึก: 552606เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2013 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กลิ่นอายของจักรวาล และกลิ่นอายแห่งความรัก ความผูกพันของครอบครัว

ล้วนเป็นพลังของชีวิตให้ก้าวต่อไปอย่างมีคุณค่าจ๊ะ

ขอขอบคุณมากๆ... สำหรับคำติชมข้างต้นครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท