พบกันอีกแล้วคนรักพืชผักสมุนไพร


                                   กลุ่มต้นหอม

         สัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียนที่ ๒ อังคารนี้ก็เป็นคาบแรกของกิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้กับบุคคลใบหน้าเดิมๆ ทุกคนมากันอย่างพร้อมเพรียงและนั่งกันเรียบร้อยมากจนกระทั่งครูนกถามว่า "วันนี้มาทำอะไรกันค่ะ"
          น้อง ม.๑ มีการเล่นมุกกับครูนกโดย "เช็คชื่อแล้วปล่อยเลยครับ คาบแรก"  ครูนกเลยบอกว่าเรามากำหนดกิจกรรมกันว่า ในเวลาพบกันโดยประมาณ ๑๕ ครั้งจะทำอะไรให้เสอนมา ปรากฏว่า  พี่ๆ ม. ๓ จะเสนอเป็นส่วนใหญ่ซึ่งได้แก่
           บัวลอย
           ผักชุบแป้งทอด
           ปลูกผัก
           ทำการ์ดอวยพร
           ทำเทียนไขสมุนไพร
           น้ำสมุนไพร
           ต่อมาครูนกก็ให้ลำดับกิจกรรมว่า ต้องการทำอะไรก่อนหลังอย่างไรผลปรากฏว่า คาบต่อจากนี้ไปเราจะมาปลูกผักกันก่อนค่ะ  แล้วกิจกรรมอื่นๆ ก็จะตามมาอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์...แต่เด็กเสนอคาบสุดท้ายขอ PARTY (ยังไม่กำหนดรูปแบบนะคะ)

           
           ลำดับถัดมาคือการแบ่งกลุ่มซึ่งมติของชุมนุมคือ ให้จัดกลุ่มใหม่ ภาคเรียนที่ผ่านมาครูนกใช้ระบบนับตัวเลขเรียง ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ และ ๖ ใครนับได้เลขเดียวกันให้อยู่้ด่วยกัน  แต่ปีนี้เมื่อจัดใหม่เด็กๆ มีข้อแม้อีกคือให้มีพี่ม.๓ กระจายไปอยู่กับทุกๆ กลุ่ม ครูนกเลยให้น้อง ม.๑ จัดกลุ่มรอ แล้วจากนั้นให้พี่ม.๓ ช่วยกันแบ่งสรรปันส่วนในการเข้ากลุ่มเพื่อดูแลน้องๆ  พี่ๆบางคนมีแววจะเป็นศิลปินดังน้องๆ เรียกหาอยากให้มาอยู่กลุ่มตนเองเป็นเสียง
เดียวกัน


                               "พี่ ม.๓ จะไปทางไหนดี"


            หลังจากตกลงเรื่องกลุ่มได้อย่างเรียบร้อยแต่ละกลุ่มช่วนกันคิดว่าจะปลูกผักอะไรกันดี  ครูนกให้เลือกกลุ่มละหนึ่งชนิดตามความสนใจ  ความเหมาะสมและความเป็นไปได้
ในที่สุดเราจะมีโครงการปลูกผักคะน้า ผักกวางตุ้ง  ผักบุ้ง  ผักกาดหอม พริก และต้นหอมโดยแต่กลุ่มต้องเตรียมเมล็ดพันธุ์มาเอง
             คาบถัดไปเราจะมาศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมการปลูกผักสวนครัวกันค่ะ ปัญหาของเด็กๆตอนนี้ "ครูครับ ซื้อเมล็ดพันธุ์ที่ไหน" ครูนกแนะนำสถานที่พร้อมกับกำชับว่า อย่าไปหาชื้อที่เจ็ดสิบเอ็ดเพราะไม่มีจำหน่ายนะคะ เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่จะเข้าใจว่าที่นั่นมีครบจบกระบวนความ

หมายเลขบันทึก: 552035เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่าสนุกมากค่ะคุณครูนก

๕๕๕๕๕๕๕๕  แอบขำเด็ก  วิถีร้านค้าเปลี่ยนจากรุ่นเราสิ้นเชิง  จากเดิมร้านขายของเฉพาะ  เป็นหลากหลายในชีวิตประจำวัน

แต่เมล็ดผัก  ไม่ใช่ประจำวันไงคะ

...เป็นการจัดกิจกรรมที่สนุก และมีประโยชน์นะคะ...

... กิจกรรม ที่สร้างสรรค์มากๆ นะคะ 

สวัสดีค่ะ คุณครูมะเดื่อ   ครูนกเองก็ลุ้นพวกเขา...เด็กในเมืองปลูกผัก........ต้องให้คำแนะนำมากมาย

สวัสดีค่ะ คุณหมอทพญ.ธิรัมภา    ....เด็กๆ นี้บางคนไม่เคยไปตลาดสด.....เวลาฟังเขาวางแผนกันบางทีจะลุ้นๆ ให้เขาทำโน้นทำนี้เองได้มากๆ ไม่ต้องพึ่งพ่อแม่

สวัสดีค่ะ อาจารย์ดร. พจนา แย้มนัยนา

สำหรับกิจกรรมชุมนุมครูนกจะเน้นความสุข เน้นการปฎิบัติง่ายๆ แต่ได้ผลค่ะ เป็นเวลาพักผ่อนของครูนกด้วยค่ะ...ได้ผ่อนคลายจากสภาพงานสอนไปกับเด็กๆ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดร.Ple   เด็กๆ เขาตั้งใจจะปลูกเพื่อนำไปทำผักชุบแป้งทอด...ฝันของเขาค่ะ ครูต้องช่วยสานฝันให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท