ประมวลภาพการทำงานของครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีและการเยี่ยมชมให้กำลังใจของศึกษานิเทศก์ในการจัดนิทรรศการวันปิยมหาราช ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๖


 

 

              เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ กศน.อำเภอมัญจาคีรีได้จัดนิทรรศการวันปิยมหาราช เพื่อประกอบการวางพวงมาลารำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือ”เสด็จพ่อ ร.๕ พระมหากษัตริย์ที่รักยิ่งของชาวไทย” และเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน รวมถึงการประกวดวาดภาพระบายสีเขียงเรียงความสำหรับเด็กและเยาวชน และเพื่อสร้างจิตสำนึกความเป็นชาติ ความตระหนักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อสังคมไทยและประชาชนคนไทย

               ข้อความข้างต้นเป็นเบื้องหน้าที่ผมเห็นและประทับใจ(ถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก) และผมคงต้องบันทึกภาพเบื้องหลังการทำงานเพราะได้มองเห็นสิ่งสำคัญหลายเรื่องหลายประเด็นที่ซ่อนเร้นแอบแฝงไว้กับภาพเบื้องหน้านั้น

               (๑)การร่วมมือร่วมใจและความสามัคคีในการทำงานของคณะครู กศน. เริ่มตั้งแต่การเริ่มพัฒนาโครงสร้างอาคาร”ศาลาตามรอยพ่อหลวง”(ครูบู๊ ครูต้อยและคณะ) จนถึงการแบ่งงานการจัดนิทรรศการ ๓ รูปแบบ คือ นิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจฯ(ครูเจมส์ ครูหนุ่ยและคณะ) นิทรรศการพระบรมฉายาลักษณ์ฯ(ครูต้อมและคณะ) การประกวดวาดภาพระบายสีและเรียงความ(ครูนิดและคณะ) รวมถึงการตกแต่งอาคารสถานที่ การประดับดอกไท้และการผูกผ้า

               (๒)ความรู้และจิตสำนึกที่ครู กศน.ได้จากการจัดนิทรรศการครั้งนี้ ผมคิดว่าครู กศน.ได้ไปค้นคว้า คิดออกแบบ วางแผนการจัดนิทรรศการฯ ทำให้ได้รับความรู้และมีจิตสำนึกที่ดี และที่สำคัญผมคิดว่าการจัดนิทรรศการครั้งนี้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการสอนหรือให้ความรู้ และครูได้ปฎิบัติหน้าที่นั้นแล้วโดยการจัดเตรียมการสอนหรือการให้ความรู้นั้นเพื่อไปให้ความรู้กับผู้มาชมและเกิดจิตสำนึกที่ดีขึ้นในจิตใจ

         (๓)ผมประทับใจในการมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจของศึกษานิเทศก์ทั้งสองท่าน คือ อาจารย์มาลินีและอาจารย์องอาจ ซึ่งสร้างขวัญและกำลังใจให้กับการทำงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก ท่านได้พูดให้กำลังใจและชื่นชมการทำงานของครู กศน.

         ผมคงต้องบันทึกไว้แค่นี้ก่อนครับ ความเข้มแข็งและคุณภาพครูจะนำมาซึ่งคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา คุณภาพการศึกษามิใช่มีแค่ผลสำฤทธิ์ทางการเรียนเท่านั้น คุณภาพผู้เรียนด้านทักษะชีวิตด้านคุณธรรมจริยธรรมก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน ครู กศน.ต้องไม่ละเลยที่จะสร้างความเป็นพลเมืองที่ดีให้กับสังคมไทยด้วยเช่นกัน

 

คุณภาพครู นำมาซึ่ง คุณภาพผู้เรียน

ขอขอบคุณครู กศน.ทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันส้างสรรค์กิจกรรมดีดีเช่นนี้

zzzzz

 

 

หมายเลขบันทึก: 551956เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 07:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ ค่ะ ..... ทุกๆคนมุ่งมั่น นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท