เหนือสุข เหนือทุกข์


ลองวางใจเป็นกลางต่อสุขและทุกข์ดูบ้าง สุขมาก็ไม่ยินดี ทุกข์มาก็ไม่ยินร้าย

เหนือสุข เหนือทุกข์

 

แม้เราจะรักความสุขมากมายเพียงใด ความสุขก็หาได้รักเราไม่ วันดีคืนดีความสุขก็จากเราไป ถึงจะกลับมาใหม่ก็อยู่กับเราประเดี๋ยวประด๋าว

ส่วนความทุกข์นั้น แม้เราจะเกลียดมันเพียงใด แต่มันก็มักจะมาหาเราอยู่เสมอ ยิ่งพยายามหนีมัน มันยิ่งเข้ามาพัวพัน เคยสังเกตไหมว่า ยิ่งเกลียดอะไรก็ยิ่งเจอสิ่งนั้น

ในทางตรงข้าม ยิ่งรักอะไรก็มักสูญเสียสิ่งนั้น หรือเหนื่อยกับการไล่ล่ามากขึ้น

 

ลองวางใจเป็นกลางต่อสุขและทุกข์ดูบ้าง สุขมาก็ไม่ยินดี ทุกข์มาก็ไม่ยินร้าย

 

คัดจาก พระไพศาล วิสาโล สุขกับชีวิต เป็นมิตรกับความตาย

หมายเลขบันทึก: 551779เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับแง่คิดชีวิตงามๆค่ะ จะพยายามไม่หนักไปทางสุขหรือทุกข์ค่ะ

ในสุขฉันระวังทุกข์ ในทุกข์ฉันก็ต้องระวังสุข

คนอ่อนไหวแบบดิฉันทำยาก แต่จะพยายามค่ะ

วันนี้ก็หวั่นหวั่นว่าลมจะจับ ตะบี้ตะบันทำใบเสนอราคาตั้งแต่เช้าแล้วค่ะ

ขอบคุณบันทึกเตือนสติค่ะ 

คุณจงระวังคะ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้อธิบายหรือตอบ เพราะคัดลอกมาจากพระไพศาล วิสาโล เห็นว่าท่านอธิบายและสอนธรรมด้วยภาษาเข้าใจง่าย

รบกวนอ่านข้อความในบันทึกช้า ๆ หลาย ๆ รอบนะคะ

 

ช่วงนี้มีคนเข้ามาเขียนแปลกๆค่ะ คุณหมอเล็ก

 

พี่ดาพบค่ะ ไม่ชอบอะไรหรือเกลียดอะไร ฯก็ได้พบได้เจอ

แล้วก็คิดว่าคงเป็นกรรมของเรา ก็จะดีขึ้น ทำอะไรไม่ได้แล้วเพราะได้เกิดกับเราแล้ว ขอบคุณมากนะคะ

 ดำรงตนอยู่ในทางสายกลาง อ่านดูว่าง่าย แต่ทำจริงไม่ง่ายนะคะ

ขอบคุณครับ
ข้อคิดดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท