เอ๊ะ เจ้าตัวเล็กกำลังมีไข้อยู่รึป่าวนะ


 

        คุณพ่อคุณแม่หรือท่านใดที่กำลังเลี้ยงเจ้าตัวเล็กและสงสัยว่าลูกหรือหลานของท่านกำลังมีไข้         อย่าเพียงอาศัยความรู้สึกจากการสัมผัสนะคะ เพราะว่าในกรณีที่เด็กมีไข้สูงจริงๆ  อาจทำให้ท่าน            ไม่ระมัดระวังว่าเด็กอาจจะเกิดการชักจากไข้สูง หรือเด็กอาจจะมีไข้ต่ำๆ  ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องใช้ยาลดไข้  นะคะ แค่อาศัยเช็ดตัวลดไข้ก็เพียงพอค่ะ  การที่จะรู้ว่าเด็กมีไข้สูงหรือไม่ ควรมีการวัดค่าที่แน่นอนโดยใช้อุปกรณ์วัดอุณหภูมิร่างกายซึ่งมีให้เลือกหลายประเภทค่ะ

-           ปรอทวัดทางก้น   วิธีวัด  ตรวจดูว่าปรอทพร้อมใช้งาน  หล่อลื่นด้วยวาสลีนหรือเควายเจล ค่อยๆ สอดเข้าทางรูก้นประมาณครึ่งนิ้ว นานประมาณ 2 นาที  ดึงออกมาอ่านค่า  เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆ   มีความแม่นยำสูง  แต่อ่านค่อนข้างยาก

 

-           ปรอทวัดทางรักแร้  วิธีวัด ตรวจดูว่าปรอทพร้อมใช้งาน จากนั้นนำปลายกระเปาะปรอท   หนีบที่รักแร้ นานประมาณ 5 นาที ดึงออกมาอ่านค่า เหมาะสำหรับทุกวัย มีความแม่นยำ          ค่อนข้างสูง ราคาถูก แต่อ่านค่าค่อนข้างยาก

 

-           เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล  วิธีวัด หนีบไว้ที่รักแร้ เมื่อครบเวลาอ่านจะมีเสียงเตือนและค่าที่อ่านได้จะแสดงเป็นตัวเลข จึงมีความสะดวก เหมาะสำหรับทุกวัย แต่ความแม่นยำไม่สูงนักและราคาค่อนข้างจะแพงกว่า

 

-           เครื่องวัดอินฟาเรดแบบวัดทางหู วิธีวัด ดึงใบหูขึ้นและเบนไปข้างหลังเล็กน้อย และสอดส่วนที่ปล่อยอินฟาเรดเข้าช่องหู ใช้เวลาสั้นมากในการอ่าน ไม่เหมาะกับเด็กเล็กเพราะรูหูเล็กหรือเด็กที่มีขี้หูเยอะ

 

-           แถบเทปวัดไข้  วิธีวัด เอาแถบเทปทาบลงบนหน้าผาก (ถ้ามีเหงื่อควรเช็ดให้แห้งก่อน) ทาบไว้จนกว่าจะเห็นตัวเลขขึ้นที่แถบ  เหมาะสำหรับทุกวัย มีความคลาดเคลื่อนมาก ราคาค่อนข้างแพง

 

เมื่อวัดไข้ได้แล้ว เรามาดูกันว่าเจ้าตัวเล็กมีไข้ระดับไหนนะคะ

-           ไข้ต่ำ                  37.5-38.4 องศาเซลเซียส

-           ไข้ปานกลาง        38.5-39.4 องศาเซลเซียส

-           ไข้สูง                  39.5-40.5 องศาเซลเซียส

-           ไข้สูงมาก         40.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

 

เมื่อรู้ว่าเจ้าตัวเล็กมีไข้ก็รีบเช็ดตัวลดไข้ หรือให้ยาลดไข้ร่วมด้วยนะคะ ยาลดไข้เด็กต้องรับประทานตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ  สำหรับบางท่านที่นิยมใช้แผ่นเจลลดไข้ ไม่เพียงพอนะคะ  เพราะช่วยระบายความร้อนเพียง 3-5 % เท่านั้น  วิธีที่ดีที่สุดคือการเช็ดตัวลดไข้ร่วมกับให้ยา  ก่อนเช็ดตัวต้องจับดูว่าถ้าตัวร้อนมือเท้าเย็นให้ใช้น้ำอุ่น ถ้าตัวร้อนและมือเท้าร้อนด้วยให้ใช้น้ำธรรมดา เช็ดนานอย่างน้อย 15 นาที จนกว่าลูกจะตัวเย็นนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 551243เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมครับ

ข้อมูลหนักแน่นดี

รออ่านตอนต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท