บทความของคุณครู จาก Educa สู่พัฒนาเด็ก


การเรียนการสอนต้องให้เด็กสนุกและสนใจ เนื้อหาถึงจะเจาะลึกเข้าไปในสมองโดยอัตโนมัติ

จากครูจิ๊ก

ประทับใจการอบรมวันที่สองในหัวข้อเรื่อง  “ละครเพื่อการพัฒนาการคิดวิเคราะห์”   สนุกสนานและได้เพื่อนใหม่จากกิจกรรม ครูพัฒนาเด็กเข้าไปหลายคนเพราะดูๆแล้วครูเราดราม่าใช่ย่อย     เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการบรรยายเป็นวิชาการนิดหน่อยเกี่ยวกับที่มาของละครเพื่อการศึกษาที่เริ่มต้นในเมืองฝรั่งเพื่อให้เด็กสนุกในเรื่องที่เรียน ได้ทำงานเป็นกลุ่ม ได้คิดวิเคราะห์แก้ปัญหา และเกริ่นเล็กน้อยเกี่ยวกับ  “21st Century Skills  ซึ่งเป็นทักษะที่เด็กยุคนี้ต้องเรียนรู้ ครูคนไหนไม่คุ้นคำนี้ต้องไปค้นหากันเชยนะคะ     หลังจากพูดเรื่องทฤษฎีแล้ว ก็มีการทำกิจกรรมอุ่นเครื่องด้วยการเพื่อให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย และทะลายกำแพงมาทำความรู้จักคนในห้อง        

เราเดินเป็นตัวอะตอมไปรอบๆห้อง เมื่อได้ยินสัญญานจากวิทยากร เราก็ต้องรวมตัวกับคนข้างๆต่อตัวเป็นรูปช้างบ้าง ดอกไม้บ้าง รูปจรวดบ้าง สนุกสนานและได้หัวเราะ...กับท่าประหลาดๆที่แต่ละคนทำ

จากนั้นมีการขออาสาสมัคร 8 คน ออกมาหน้าชั้น     กว่าครึ่งเป็นครูพัฒนาเด็ก ได้แก่ครูหน่อย ครูแบงค์ ครูเพ็ญ และตัวเอง จริงๆคงมีครูพัฒนาเด็กอยากออกมาอีกแต่เกรงใจโรงเรียนอื่น จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการ ทำละครที่ต้องคิดวิเคราะห์ โดยทั้งแปดคนจะออกมาทำท่าทางที่สื่อเรื่องราวต่างๆ โดย    เริ่มจาก สถานที่ที่วัยรุ่นชอบไป      ปัญหาที่เกิดในสถานที่นั้น      เมื่อได้ปัญหาหลัก เราก็มาคิดถึงสาเหตุ และผลกระทบจากปัญหา ทั้งหมดนี่ทำผ่านกิจกรรมละคร ทำให้สิ่งที่ดูเหมือนเครียดไม่เครียด และแสดงออกมาได้สดมาก      จากคนแปดคนที่บางคนก็ไม่รู้จักกันมาก่อนเลย      จากนั้นวิทยากรให้เราคิดถึงภาพฝันที่อยากให้เป็น แล้วจึงคิดและแชร์กระบวนการแก้ปัญหา

 กิจกรรมวันนี้นอกจากจะได้การคิดวิเคราะห์แล้วยังได้การทำงานเป็นทีม      หากจัดให้เด็ก เด็กจะเกิดกระบวนการฟัง   การแบ่งบันความคิดเห็น เพื่อหาข้อสรุปในการทำงาน
การอบรมครั้งนี้เป็นเหมือนน้ำจิ้ม ให้ชิมลาง เพราะกระบวนการละครเพื่อการศึกษานั้นมีลูกเล่นมากมาย ซึ่งวิทยากรกลุ่มมะขามป้อมสัญญาว่าจะมาขอนแก่นสามวัน ให้ครูขอนแก่นได้ไปอบรมกันให้หนำใจ

 เรื่องขำขันจากการอบรมคราวนี้ไม่พ้นครูหน่อยจอมซ่าของเรา ที่นำเสนอปัญหาในวัยรุ่นเป็นเรื่องเด็กท้องก่อนวัยอันควร ครู(ป้า)หน่อยรีบเสนอตัวว่า "เดี๋ยวครูหน่อยจะแสดงเป็นเด็กท้องนะคะ" ว่าแล้วก็เอาผ้าพันคอยัดไปใต้กระโปรง ต่อหน้าสาธารณะชน(แกคงลืมว่าแกอยู่หน้าเวที) ว่าแล้วก็คว้าแขน หาคนแสดงเป็นสามีโดยไม่ได้ถามความสมัครใจของฝ่ายชาย แต่ก็ต้องเลยตามเลย เพราะวิทยากรให้เวลาจำกัดในการคิดท่าทาง พอวิทยากรเดินมาดู เห็นครูหน่อยท้องโย้ ก็ถามว่านี่เป็นอะไรครับ พอได้คำตอบแล้ว...วิทยากรที่ปกติแสนจะสุภาพถึงกับเอ่ยปากถามว่า "ถ้าวัยนี้ยังไม่ควร(ท้อง) ....ต้องเมื่อไหร่ถึงจะควรครับ

เรียนก็สนุก เนื้อหาก็ดี  แบบนี้เอาไปใช้ในห้องเรียนได้เลย

หมายเลขบันทึก: 551179เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2013 06:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท