การแลกเปลี่ยนเรียนรู้


จากการเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาเทคนิคการเขียนภาพด้วยสีอาคิลลิคโดยชมรมครูศิลปะกรุงเทพมหานคร (7-8ตุลาคม 2556)

   ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมครั้งนี้เป็นโอกาสที่เราได้เรียนรู้หลายๆอย่างที่พอสรุปไดดังนี้

1. ได้สังคมใหม่เจอเพื่อนใหม่ที่ไม่ใช่ครูในโรงเรียนเดียวกัน  ไม่ใช่ครูกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม แต่เป็นครูกลุ่มศิลปะทั้งกทม.สังกัดกทม.และเอกชน

2. ได้รูปแบบการถ่ายทอดความรู้ทางศิลปะ เช่น  

    _การเสียสละ 

    _ เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน  

    _ การให้กำลังใจแรงเสริมเติมเต็มให้เกิดเป็นพลังความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ  

    _  ความกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง  

    _  การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  

3. การสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเอง ไปแรกๆ เราจะทำอะไรดี เราจะไปอยู่ส่วนไหนของกลุ่ม  ความคิดแบบนี้ได้เปลี่ยนไปทันทีที่ประธานชมรม ดร. สมบูรณ์ คำมามูลและสมาชิกทุกคนเข้ามาทักทายและชวนเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งเราไม่เคยทำเป็นและไม่เคยคิดว่าจะทำได้ทุกคนช่วยเชียร์ บอกทำไปเถอะถ้าตรงไหนที่แก้ไขหรือต่อเติมก็จะมีพี่ๆที่คอยให้คำแนะหรือชี้แนะ  วันนี้มีความภาคภูมิใจในชิ้นงานแรกที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตจริงๆ และเป็นสีอาคีลลิคด้วย วิทยากรที่มาให้ความรู้วันนี้คือรศ.นพดล เนตรดี  ท่านเป็นกันเอง สอนไปทีละขั้นตอนไม่เครียด  พอวันที่สองเป็นเรื่องของสีน้ำงานนี้เครียดแต่ก็ทำไปตามจินตนาการ และตามตัวอย่างที่อาจารย์สาธิตให้ดู  ในที่สุดงานก็สำเร็จได้อีกหนึ่งชิ้น โดยได้รับการชี้แนะจากรุ่นพี่และช่วยต่อเติมโดยอาจารย์เองทำให้งานสำเร็จ สมบูรณ์และสวยงาม  มันเป็นกำลังใจและแรงบันดาลใจที่จะทำงานต่อไปให้สำเร็จและได้คิดถึงเด็กที่ห้องเรียนทันที  คิดถึงความหลากหลายความสามารถของเด็กรายบุคคล ที่เราต้องคอยเติมเต็มให้เขามีกำลังใจที่จะเรียนในแต่ละสาระให้ผ่านไปอย่างภาคภุมิใจการลงมือทำงานสองวันนี้ทุกคนมีความสุขและมุ่งมั่นทำงานของตนเองให้สำเร็จไม่มีใครหนีออกจากงานของตนเองเลย มันเป็นเวลาที่มีค่ามากที่สุดได้ใช้เวลาที่คุ้มค่ามาก

4. ได้ข้อคิดที่ได้จากการไปครั้งต่อยอดในเรื่องของการจัดการเรียนการสอนอย่างไรจึงจะให้เด็กเกิด        _  ความรักในการทำงาน

_  ไม่หนีเรียน 

_  ไม่สนใจกิจกรรมอื่น 

_  ไม่หลับในห้องขณะเรียน อ

_  ไม่คุยกันนอกเรื่องขณะอยู่ในห้องเรียน

_  อยากมาเรียนหนังสือ 

_  อยากร่วมกิจกรรม  

_  มีจิตอาสา 

_  ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

_  เกิดความภาคภูมิใจในชิ้นงานหรือผลงาน

      สรุปได้ว่าผู้นำหรือผู้บริหารก็มีความสำคัญที่จะบริหารจัดการในการทำงานให้ดีได้ต้องมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาช่วยเป็นอค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำหรือผู้บริหารที่มีภาวะความเป็นผู้นำ  เห็นความสำคัญของทุกคน บริหารงานที่ต้องเอื้อได้กับทุกระดับมีความสัมพันธ์แบบแนวนอนให้มาก   ระบบการทำงาน สั้น กระชับ ไม่เสียเวลามาก   การทำงานต้องมีเป้าหมาย วางแผนแล้วปฏิบัติให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้  จัดระบบพี่เลี้ยงให้ผู้มีประสบการณ์สูงต้องช่วยผู้ที่อ่อนประสบการณ์กว่า  เกิดเสรีภาพทางงานวิชาการแต่ต้องเป็นเชิงบวกอีกทั้งการรูจักกาลเทศะในการแสดงออกทางความคิด  

         ความรู้และเวลา ถ้าทุกคนยอมเสียสละและรู้จักการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันของแต่ละสาขาวิชากันเป็นประจำหรือลักษณะการเข้ามาประชาคมกันอยู่เสมอก็จะก่อให้เกิดความเจริญงอกงามทางด้านวิชาการ จะทำให้ลดช่องว่างในการสร้างสรรค์งานวิชาการระหว่างผู้บริหารกับบุคลากร และครูรุ่นเก่ากับครูรุ่นใหม่

        ดังนั้นครูทุกท่านในองค์กรต้องร่วมมือช่วยกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับงานวิชาการของไทยดังที่ศาตราจารย์เกียรติคุณ ดร.เจตนา นาควัชระ  ได้พูดไว้ในการบรรยายพิเศษของข่าสภาคณาจารย์ ฉบับเดือนเมษายน 2555 ไว้ว่า ครูจะอยู่คนเดียวไม่ได้ต้องมีสังคม และมีเพื่อน ต้องเป็นตัวของตัวเอง ต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้  ต้องมีความรักความเมตตา อุทิศเวลา  ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สมกับความเป็นครูในยุคศตวรรษที่21ให้ได้  การเป็นครูที่ดีต้องพิสูจน์ให้ได้รับการยอมรับจากคนในสาขาและวงวิชาการในวงกว้าง   จะเห็นได้ว่าโลกเสมือนจริงมีความสำคัญยิ่งหากเราสามารถทำให้มนุษย์ด้วยกันได้สร้างความมั่นคงทางปัญญาให้เกิดขึ้นได้ 

        ข้อเสนอแนะในเรื่องของโครงการหรือนโยบายการสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการของหน่วยเหนือควรจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการดังกลุ่มศิลปะจัดขึ้นเพราะได้ทั้งคน  และผลงาน  ที่สร้างสรรค์และทุกคนได้เต็ม100  

 โดย วาสนา รังสร้อย

 

หมายเลขบันทึก: 551048เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2013 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบสีน้ำครับ...

นำภาพสวยๆมาลงให้ื่นชมด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

ได้ความรู้มากเลยนะครับ

ได้ทั้งเรื่งศิลปะและการแก้ปัญหานักเรียน

อาจารย์อยู่จังหวัดไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท