สภาพสังคม ผู้คนและสิ่งแวดล้อม


บ้านพักของผมอยู่ในกทม ไม่ได้อยู่เขตรอบใน กทม. ซึ่งก็เป็นเรื่องโชคดีมากเพราะไม่ต้องฝ่าการจราจรที่ติดขัด โรงเรียนลูกอยู่ไม่ไกลจากที่พักเพียงเดินไม่ถึงสามนาทีก็ถึงโรงเรียนแล้ว จึงตัดปัญหาต่างๆ ที่คนเมืองส่วนใหญ่ประสบอยู่ไปได้เยอะ ที่โชคดีอีกประการหนึ่งคือห้างสรรพสินค้ามีอยุ่ไม่ไกลที่พักเลย และไม่ได้มีแห่งเดียวแต่มีให้เลือกหลายแห่งซึ่งล้วนเป็นห้างที่ใหญ่โตมโหฬาร แม้จะใหญ่เพียงใดผมก็พบว่าในทุกเย็นและสุดสัปดาห์ผู้คนมาใช้บริการของห้างทุกแห่งแน่นจนแทบจะไม่มีที่ว่าง คนไทยมีฐานะดีเหลือเกิน ดีจริงหรือ 

ผมอาจจะไม่คุ้นกับสังคมไทยเพราะจากไปนาน เท่าที่ดูเด็กและเยาวชนต้องยอมรับว่าเป็นคนสมัยใหม่ มาก แต่งตัวดี ดูมีฐานะ ไม่น่าเชื่อว่าสังคมเปลี่ยนไปเยอะมากขนาดนี้ สินค้าทุกอย่างมีราคาแพงแต่ก็ขายได้สบายๆ  สมัยนี้หากไม่มีเงินมากพอคงจะซื้ออะไรไม่ได้เท่าไหร่ มิน่าจึงมีข่าวผุ้คนจี้ปล้นกันแทบทุกวัน เพียงเพื่อจะเอาไปใช้ซื้อของทันสมัยนี่เอง

เด็กและเยาวชนสมัยใหม่ใช้เทคโนโลยีล่าสุด เห็นที่ไหนเป็นต้องเห็นใช้มือถือ เล่นไวไฟกันทุกแห่ง ครั้นดูในเครือข่ายสังคมออนไลน์ก็ต้องตระหนกว่าช่างพัฒนาไปมากจนรู้ใจคนรุ่นใหม่ไปซะทุกอย่าง จากเพื่อนใหม่ไปถึงเพื่อนของเพื่อนและคนทั่วไป กลายเป็นมีโอกาสที่จะสื่อสารกันอย่างใกล้่ชิดโดยไม่จำเป็นต้องแสดงตัวตนที่แท้จริง  ไม่จำเป็นต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริง หากชวนเชื่อกันได้ ก็สามารถทำอะไรได้อีกมากมาย ทั้งสุจริตและไม่สุจริต เหล่านี้ผมเห็นว่าเป็นอันตรายยิ่งนัก และนี่เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เลิกการเล่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่คนส่วนใหญ่ยังคงไม่คิดจะเลิกเป็นแน่ จึงคงต้องต่อสู้แและเสี่ยงภัยกันต่อไป

ผมไม่ค่อยแน่ใจว่าทางเลือกของคนในสังคมไทยที่มีสภาพแบบนี้จะไปได้เพียงใดแค่ไหนก่อนที่จะส่งผลต่อชีวิต ก้คงได้แต่เฝ้าดูด้วยความห่วงใย

ด้วยความปรารถนาดี

 

หมายเลขบันทึก: 550815เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2013 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2013 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สังคมไทยปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากค่ะ แต่ที่ต้องหันมาก็ต้องมาดูที่สถาบันครอบครัวของแต่ละครอบครัวแล้วละค่ะว่าจะช่วยกันสร้างให้เป็นครอบครัวที่แข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันกันได้อย่างไร?...

ขอบคุณบันทึกชวนคิดนี้นะคะ

ศูนย์การค้าและเทคโนโลยี่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครบเกือบทุกข้อค่ะ ยกเว้น หากไม่มีเงิน...

ไปซื้อของจะเลือกเท่าใด จะซื้อเท่าใดก็ได้ ไม่มีการค่อนแคะ หรือไปเดินนานแค่ไหนแต่ไม่ซื้อก้อได้ (แต่ต้องจ่ายชั่วโมงจอดรถ)

ตัวดิฉันเอง ใช้สมุดบันทึกน้อยลง สมุดจดโทรศัพท์แทบไม่ใช้เลย เพราะทุกอย่างบันทึกในโทรศัพท์ได้หมด

แต่เอ....หากวันหนึ่งไฟดับ หากวันหนึ่ง.....ไร้แบตเตอรี่ .......เราจะจำอะไรได้แค่ไหน .....

.......

 

ขอให้เป็นวันที่สดใสคะ

บุษยมาศ

กำลังสนใจสังคมญี่ปุ่นครับ ในช่วงต้นของคนญี่ปุ่น พบว่ามีการวางรากฐานสังคมที่เป็นระบบที่ดี ครอบครัวและโรงเรียนเป็นเสมือนผู้หล่อหลอมและให้แนวทางคนในสังคมที่ดี ผมเห็นด้วยว่าครอบครัวเป็นฐานสำคัญของครอบครัว แต่ครอบครัวจะเป็นเช่นนั้นได้ วิถีชีวิตต้องพอเหมาะพอควร เดินสายกลาง โดยเฉพาะคนชั้นกลางที่เป็นฐานสำคัญของสังคม

Bright Lily

สังคมมนุษย์เป็นสังคมที่ต้องมีผุ้นำและยังทำตามผู้นำครับ จึงเห็นว่าผู้นำนั้นนำเพื่อผลประโยชน์ที่เป็นการเฉพาะ ผู้คนที่ชื่นชอบแนวใดก็ตามกันไปแนวนั้น ถ้าผู้นำนำไปในทางที่ไม่ดี ก็จบกัน ผู้ที่นำไปในทางที่ดี ก็มีอยู่บ้าง แต่จะทานกับอีกฝ่ายหนึ่งได้หรือไม่ น่าคิดครับ 
ในท่ามกลางความเจริญของสมัยใหม่ ผมเห็นว่าใครที่ต้องการเดินในทางไม่ประมาท ก็สามารถวางแผนได้แล้วที่จะเตรียมพร้อมที่จะรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดได้ทุกเมื่อ ตามกระแสได้แต่พองามขณะเดียนวกันก็พร้อมที่จะหาทางเลือกในวิถีที่เหมาะสม ผมเองก็กำลังมองหาทางเลือกเหล่านี้ในท่ามกลางสังคมที่ทันสมัยนี้ครับ อย่างแรกที่จะพิสูจน์กันต่อไปในช่วงสองสัปดาห์นี้คือการเลิกเครือข่ายออนไลน์อย่างถาวร ซึ่งต้องไม่ใช้เป้นเวลา 14 วันติดกันจึงจะถือว่าลบเป็นการถาวร ต้องลองทำดูด้วยตัวเองครับ  

กลับเมืองไทยทีไร จำกรุงเทพฯบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเองเกือบไม่ได้ เป็นคนที่เกิดที่กรุงเทพฯเป็นเด็กอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นเด็กที่เคยขึ้นรถรางก่อนที่เขาจะเลิกไปนิดหน่อย (ต้องรีบบอกเดี๋ยวจะคิดว่าเป็นคนโบราณมากไปกว่านั้น ฮ่า ฮ่า) ใจคิดว่าตัวเองโชดดีที่เกิดมาทันได้เห็นกรุงเทพฯและเมืองไทย แบบที่เป็นธรรมชาติจริงๆ เป็นชีวิตเด็กๆที่มีความสุขมาก เห็นชีวิตเด็กไทยสมัยนี้ ป้าแก่ๆคนนี้ก็อึ้งเหมือนกัน.

สังคมออนไลน์กับเยาวชนเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเฝ้าสอนให้เข้าใจและใช้มันอย่างถูกต้องค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท