สุขภาพแม่เมื่อเดือนตุลาคม๒๕๕๖


วันที่๑ตุลาคม ว้นนี้คุณแม่ลงมาชั้นล่างแต่เช้าและกินข้าวเช้าได้เยอะกินยาแล้วก็ไม่ได้ขึ้นข้างบนอีก กลางวันกินได้หลายคำตอนเย็นกินข้าวกินยาแล้วก็นั่งดูโทรทัศน์จนคุณพ่อขึ้นนอนก็ยังไมขึ้นประมาณสามทุ่มจึงถามว่าง่วงหรือยังบอกว่าง่วงแต่ไม่รู้จะนอนที่ไหนตอนนี้เราอยู่ที่ศีรสะเกษเหรอก็เลยบอกว่าบ้านเรา แม่ดูดีๆตอนนี้อยู่ชั้นล่างจะนอนก็ขึ้นข้างบนท่านนั่งนึกอยู่สักครู่จึงเดินขึ้นข้างบนและก็นอนเลย   วันนี้มีอาการมึนงง

  วันที่๒ตุลาคม๒๕๕๖ 

วันนี้ลุกแล้วลงมาชั้นล่างตั้งแต่เช้ายกสำรับมาไว้แล้วแต่ต้องหยอดตาให้คุณพ่อเสียก่อนจึงยังไม่ทานข้าวเช้ากันพอหยอดตาเสร็จคุณพ่อชวนทานข้าวก็ลุกหนีบอกว่ารอกินข้าวจะตายอยู่แล้ว ออกอาการใจน้อยจนคุณพ่อทานเสร็จห็นว่าไม่ทานข้าวจะเอานมให้ก็บอกว่าแม่ไม่เคยป้อนก็เลยว่างั้นก็ไปทานข้าวเสีย สักพัก ใหญ่ๆจึงๆได้ไปนั่งทานข้าวและกินยา ที่ท่านเป็นแบบนี้อาจเนื่องจากสมองถูกเบียดเพราะทุกวันนี้เห็นก้อนเนื้อนูนออกมามากแล้วแต่คงทำอะไรไม่ได้แล้วเพราะท่านไม่ผ่าแล้วคุณหมอที่ไปพบครั้งล่าสุดท่านก็แนะนำว่ารักษาไปตามอาการ

  วันที่๓ตุลาคม

วันนี้ยกสำรับขึ้นไปให้ท่านทานชั้นบนท่านทานได้เยอะ กลางวันก็ทานชั้นบนได้เยอะเช่นกัน บ่ายๆท่านลงมาข้างล่างช่วงหนึ่งท่านพูดกับคุณพ่อว่าเปิดพัดลมทำอย่างไรทั้งที่ไม่ได้ร้อนคุณพ่อเลยถามว่าร้อนเหรอแต่ท่านก็ไม่ตอบสักพักก็เดินขึ้นชั้นบน ประมาณหกโมงเย็นท่านก็ลงมาชั้นล่างอีกพอดีพี่สาวยกกับข้าวมาให้จึงยกข้าวไปให้ท่านทานตอนแรกพ่อบ้านบอกว่ารอเธอทำกับข้าวเสร็จค่อยยกไปพร้อมกันไม่ดีกว่าหรือเลยบอกว่าไม่ดีหรอกเดี๋ยวช้าไปท่านขึ้นชั้นบนก่อนจะไม่ได้กินสักอย่างพอยกข้าวไปให้ท่านก็ทานเลยทานแล้วก็รีบขึ้นไปนอนยังไม่ได้ทานยา

   วันที่๔ตุลาคม

ตอนเช้าท่านลุกแล้วนั่งอ่านหนังสืออยู่จึงถามว่าเป็นอย่างไรบ้างวันนี้ท่านว่าปวดบ่าและไอด้วย(ก็เมื่อคืนไม่ได้ทานยาไม่ได้พ่นยา) ได้ยกสำรับขึ้นไปให้ท่านทานข้างบน ท่านทานได่เยอะพอควรทานเสร็จก็ทานยาและพ่นยา แล้วจึงได้นวดบ่าให้ท่าน เลยถามว่าไม่ลงไปข้างล่างได้ไหมท่านก้ว่าอยู่ชั้นบนหรือชั้นล่างก็บวดเหมือนกันก็เลยว่าแล้วแต่แม่ที่ถามพราะว่ากลัวว่าตอนขึ้นลงบันใดจะปวดขาแต่ก็แล้วแต่แม่ ไปกดถุูกเข่าท่านว่าปวดดูดีๆเหมือนรอยถูกชนของแข็งท่านว่าล้มมาหลายวันแล้วก็เลยเอาเค้าตอร์พนมาทาเข่าให้ท่านหลังจากนั้นก็นวดบ่าซ้ายและลองขยับแขนท่านหมุน นวดจนเกือบแปดโมงจึงหยุด ตอนเที่ยงเห็นท่านนอนเล่นอยู่จึงยกสำรับขึ้นไปให้ทานข้างบนท่านทานได้เยอะ ตอนบ่ายท่านลงมาชั้นล่างทานข้าวทานยาแล้วก็รีบขึ้นไปนอน

    วันที่๕ตุลาคม

ตอนเช้าท่านลงมาข้างล่างแต่เช้าลงมาทานข้าวข้างล่างหลังทานข้าวไปนั่งเล่นรับแดดที่บ้านตรงข้าม แล้วท่านก็กลับมาเล่าว่าท่านเห็นเด็กเดินไปซื้อขนมมาแล้วไม่กินคุณพ่อเลยว่าฝันไปรึเปล่าเพราะไม่เห็นมีเด็กที่ไหน ตอนเที่ยงทานข้าวแล้วก็นั่งเล่นข้างนอกหน้าบ้านจนบ่ายจึงขึ้นไปชั้นบนแล้วอาบน้ำตอนเย็นก็ลงมากินข้าวชั้นล่างกินยาแล้วก็นอน อยู่ชั้นล่างเพราะหลานๆมาเยี่ยม ตอนหลานกลับท่านก็หลับจนตื่นขึ้นจึงได้ถามถึงหลานเลยบอกว่าเขากลับแล้ว แล้วท่านก็ขึ้นไปนอนชั้นบน

    วันที่๖ตุลาคม

วันนี้ตื่นนอนทำธุระส่วนตัวเสร็จก็นั่งอ่านหนังสืออยู่ชั้นบนจึงยกสำรับขึ้นไปให้ทานอยู่ชั้นบนทานได้ไม่มากนักเพราะอากาศเย็นๆท่านจึงไปนอนอีก ตอนเที่ยงเอาสำรับขึ้นไปให้บอกว่ายังไม่หิวยังนอนต่อจนบ่ายจีงทานได้นิดหน่อย แล้วก็นอนอีกหลังจากนั้นลงมาชั้นล่างจนทานข้าวเย็นทานยาแล้วก็ขึ้นนอน

     วันที่๗ตุลาคม 

วันนี้ตื่นนอนแล้วนั่งอ่านหนังสืออยู่ชั้นบนจึงยกสำรับขึ้นไปให้ทานชั้บนทานได้มากพอควรสายๆคุณพ่อขึ้นชั้นบนคุณแม่บอกว่าเมื่อคืนนอนไม่หลับปวดทั้งตัว ตอนเที่ยงเดินลงชั้นล่างทานข้าวเที่ยงอยู่ชั้นล่างแล้งนั่งเล่้นต่อสักพักขึ้นชั้นบนอีกอยู่จนเย็นจึงลงมาชั้นล่างกินข้าวกินยาแล้วนั่งเล่นต่อดูโทรทัศน์พักใหญ่จึงขึ้นนอน

     วันที่ ๘ตุลาคม

วันนี้ลงมาทานข้าวเช้าชั้นล่างแล้วนั่งเล่นที่ม้าโยกข้างล่าง ไม่บ่นว่าปวด กลับไปตอนเที่ยงเห็นนอนอยู่ชั้นล่างคุณพ่อบอกว่าทานข้าวเที่ยงแล้วตอนบ่ายก็ลุกไปนั่งอ่านหนังสือตรงเก้าอี้โยกสักพักก็ขึ้นชั้นบน ตอนเย็นก็ลงมาชั้นล่างกินข้าวกินยาแล้วก็ขึ้นนอน

       วันที่๙ตุลาคม  

ตอนเช้าลุกแล้วนั่งอ่านหนังสือสักพักก็ลงมากินข้าวเช้าแล้วไปนั่งที่ม้าโยกตัวเดิมตอนกลางวันกินข้าวเสร็ํจก็ขึ้นชั้นบน พอตอนเย็นก็ลงมาชั้นล่ากินข้าวกินยาเอายาพ่นให้พ่นก็ไม่ยอมพ่น สักพักก็ขึ้นชั้นบนแล้วก็หาของเดินกลับไปกลับมาคุณพ่อถามง่าหาอะไรบอกว่าหาพัดเพราะรู้สึกร้อนหาเจอแล้วก็เข้านอน

        วันที่๑๐ตุลาคม 

วันนี้ลงมาข้างล่างตั้งแต่ยังไม่ถึงเจ็ดโมง พอยกสำรับมาวางท่านก็ทานข้าวเช้าเลยอิ่มแล้วก็ทานยาเสร็จแล้วไปนั่งม้าโยกที่เดิม กลางวันไม่ได้ขึ้นชั้นบนจนบ่ายจึงขึ้นชั้นบนตอนเย็นลงชั้นล่างกินข้าวกินยาแล้วนั่งสักพักจึงขี้นไปนอน

         วันที่๑๑ตุลาคม 

วันนี้ตอนเช้าเห็นนั่งอยู่ชั้นบนใกล้เจ็ดโมงจึงขึ้นไปถามว่าป็นอย่างไรบ้างบอกว่าก็ปวดไปหมดเหมือนเก่าโดยเฉพาะท้ายทอยและคอข้างซ้ายจึงนวดให้สักพักก็ชวนลงข้างล่างไปทานข้าว ท่านก็ลงได้ไม่บ่นปวดขา ทานข้าวได้เยอะ แล้วก็เตรียมยาไว้ให้แล้วผู้เขียนก็ออกไปนา ตอนเข้ามาเห็นท่านนั่งอยู่ที่ม้าโยกแล้ว กลางวันท่านไม่ทานข้าวบอกว่าไม่หิวแต่ท่านนั่งอยู่ด้วยแล้วก็เหมือนจะหลับถามว่าง่วงหรือบอกว่าไม่สักพักก็ไปนอน ตอนเย็นท่านขึ้นไปข้างบนแล้วคุณพ่อนวดบ่าให้อยู่นานแล้วไม่หายปวดบ่าสักทีจึงไปเบลี่ยนคุณพ่อจับตัวแล้วรุมๆวัดปรอทได้37.8จึงเช็ดหน้าเช็ดตัวเปลี่ยนเสื้อให้ท่านว่าสบายแต่เช็ดไปสักพักก็บอกให้หยุดเช็ดจะเอายาให้ทานก็ไม่ยอมทานจึงกางมุ้งให้ท่านก็บอกว่าอีดอัดจึงลุกจากที่นอนออกไปนั่งข้างนอกแล้วก็ให้ทานข้าวได้เยอะพอสมควร ช่วงเช็ดตัวเห็นขาท่านแดงๆถามว่าชนอะไรรึเปล่าท่านว่าไม่ได้ชนอะไรแต่มันแดงขึ้นมาเองกดดูท่านไม่ปวด วันนี้ท่านไม่สบายคือปวดหัวตรงท้ายทอยซ้ายปวดบ่าซ้ายและมีรอยแดงๆที่ขา

                วันที๑๒ตุลาคม

วันนี้ลงมาข้างล่างตั้งแต่เช้ากินข้าวเช้าได้เยอะพอควรกินยาแล้วไปนั่งข้างนอกผู้เขียนกลับจากนาเห็นท่านนอนอยู่ตอนเที่ยงท่านไม่ทานข้าวบอกว่าง่วงตอนบ่ายลุกจากนอินแล้วเดินถือไม้ค้ำ  ไปนั่งที่บ้านป้าจนแดดไล่จึงกลับมานั่งที่บ้าน แล้วท่านก็ให้คุณพ่อตัดผมให้เสร็จแล้วผู้เขียนไปเช็ดตัวให้เลยถามว่าอาบน้ำเลยไหมท่านตกลงจึงบอกท่านว่าจะขึ้นไปเตรียมน้ำอุ่นให้ท่าน ท่านก็เลยต่อว่าว่าทำไมไม่เตรียมไว้เลย แล้วสักพักท่านก็ขึ้นไปเลยบอกท่านว่าแม่นั่งโถเลยจะหิ้วถังน้ำไปไว้ให้ใกล้ๆพอผู้เขียนออกมาท่านก็ลุกจากโถนั่งมาปิดล็อกประตูห้องน้ำ (โถแม่..ใครจะไปแอบดูเล่า) ท่านอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วก็ลงมาข้างล่างอีก  วันนี้รอยแดงๆที่ขาไม่มีแล้วแต่เวลาเดินท่านยังบวดเข่าอยู่(ถึงปวดเข่าท่านก็ยังขึ้นลงบันไดนอกจากปวดมากจริงๆถึงจะยอมหยุด) ตอนเย็นวันนี้กินข้าวได้เยอะแล้วพอดีมีตำถั่วปนมะละกอห่ามนิดหน่อยท่านทานไปสามคำซึ่งปกติท่านจะไม่ทานเลยแต่วันนี้อยากทาน ทานแล้วก็ไม่บ่นว่าเผ็ดแต่อย่างไร  ทานข้าวทานยาเสร็จแล้วก็นั่งดูโทรทัศน์ต่อจนผุ้เขียนหยอดตาปิดตาให้คุณพ่อเสร็จคุณพ่อชวนขึ้นข้างบนท่านจึงขึ้นตอนเดินขึ้นเห็นท่านบ่นว่าปวดเข่าแต่ก็พยายามจนถังชั้นบนแล้วก็ไปเตียงนอนท่านเลยเลยว่าพรุ่งนี้ไม่ต้องลงข้างล่างซะคุณพ่อเลยว่าเดี๋ยวก็ลง 

               วันที่๑๓ตุลาคม

เมื่อคืนท่านลุกขึ้นตอนตีหนึ่งครึ่งท่านลุกขึ้นและลงมาเปิดไฟชั้นล่างไม่เห็นใครก็ขึ้นข้างบนเปิดไฟคุณพ่อจึงตื่นและถามว่าทำอะไรแม่บอกว่าจะกินข้าวมีคนบอกว่าให้ไปกินข้าวพอลงไปไม่เห็นมีใครสักคน ก็เลยขึ้นไปข้างบน  (ท่านคงฝัน ทั้งที่ตอนเย็นท่านก็) คุณพ่อเลยถามว่าอยากกินข้าวอยู่ไหม ท่านว่าอยากกินถ้าเอามาให้ ก็เลยไปเอากระติบข้าวและแกงที่อยู่ในตู้เย็นไปให้ท่านกินไปสองคำก็หยุด หลังจากนั้นก็นั่งอ่านหนังสือ คุณพ่อเลยว่ายังไม่เช้านะตอนนี่น่ะเที่ยงคืนไปนอนเถอะท่านก็นั่งอยู่ซักพักจึงได้ไปนอน(คุณพ่อเลยนอนไม่หลับเลยหลังจากนั้น)ตอนเช้ายกกับข้าวซึ่งพี่สาวบ้านข้างๆทำเสร็จแต่เช้ายกมาให้ผู้เขียนนึ่งข้าวเหนียวสุกอุ่นแกงเมื่อคืนแล้วก็ตักแบ่งกับข้าวยกขึ้นไปให้ท่านทานแต่เช้าท่านทานได้เยอะพอควรพออิ่มแล้วก็บอกให้ยกลงท่านกินยาแล้วก็นั่งอยู่ข้างบน สักพักก็เข้าไปนอน ผู้เขียนเอากระโถนไปเทเห็นฉี่ท่านขุ่นเลยบอกว่าวันนี้แม่กินน้ำเยอะๆหน่อยนะฉี่จะได้ใส แต่ตอนกินข้าวเสร็จรินน้ำให้ท่านกินยาท่านกินไม่หมดเลยว่าอย่างไรก็ไม่กิน  ตอนเที่ยงตอนท่านลุกจากที่นอนมานั่งเก้าอี้นั้นสังเกตดูเปลือกตาแดงๆและตาปรือๆเหมือนง่วงนอนก็เลยว่าคงเป็นไข้อีกจับแขนดูท่านตัวรุมๆจึงเอายาพาราให้กินท่านก็กินน้ำนิดเดียวเลยบอกว่ากินเยอะหน่อยเถอะยาจะได้ละลายง่ายท่านก็ว่าอย่ากวนท่านแล้วท่านก็นั่งนิ่งๆอยู่ถามว่าปวดตรงๆไหนบอกง่าปวดท้ายทอยซ้าย ชวนกินข้าวเที่ยงก็ไม่กิน ท่านขอนั่งอยู่เฉยๆก่อนคุณพ่อเลยถามว่าเป็นอย่างไรบ้างพรุ่งนี้จะไปวัดได้ไหมกินข้าวนะเดี๋ยวไม่มีแรงไปนะจะเอาเก้าอี้ไม้ไปถวายวัดพรุ่งนี้นะเขียนเสร็จแล้ว  หลังคุณพ่อกับผู้เขียนกินข้าวเที่ยงแล้วจึงเอานมให้ท่านกินปรากฏว่ากินได้หมด๒๕๐ซีซี ก็เลยคุยกับคุณพ่อว่าไม่กินน้ำแต่กินนมก็ยังดีหลังจากกินนมแล้วท่านก็นอนอยู่ตรงระเบียงเล็กๆข้างบน บ่ายๆท่านก็ไปอาบน้ำเสร็จแล้วก็ลงมาข้างล่างคุณพ่อเลยพาไปดูม้ายาวที่จะไปถวายวัด ท่านนั่งเล่นอยู่ข้างนอกจนเย็นจึงเข้าข้างใน พอดีพ่อบ้านกลับจากอบรมที่กทม.ท่านก็เลยดูสบายใจหน่อย ท่านเข้ามานั่งข้างในนานแล้วเลยยกข้าวและกับข้าวมาให้ท่านทานก่อนทานเสร็จกินยาพ่นยาแล้วก็ขึ้นไปนอน

          วันที่๑๔ตุลาคม

ตอนเช้าท่านลุกแล้วเตรียมตัวไปวัดเอาเก้าอี้ไม้ไปถวายวัดไปที่วัดประเคนพระเสร็จก็กลับแล้วมาทานข้าวทานยาแล้วท่านก็นอนอยู่ชั้นล่าง ตอนกลางวันท่านทานข้าวตั้งแต่ก่อนเที่ยงแล้วหลังทานข้าวท่านก็นอนบ่ายๆก็ขึ้นข้างบนท่านอาบน้ำเสร็จเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วท่านก็มานั่งอยู่ข้างล่างตอนเย็นทำแกงใกล้จะเสร็จจะยกไปแล้วคุณแม่ก็เตรียมขึ้นข้างบนคงจะง่วง คุณพ่อเลยว่ากินข้าวก่อนเขากำลังจขะยกมาท่านจึงนั่งลงก่อนพอผู้เขียนยกมาท่านก็เริ่มาทานทานได้เยอะพอควรแล้วก็กินยาพ่นยาแล้วท่านก็ขึ้นนอน วันนี้ไม่ได้ยินเสียงบ่นว่าปวดตรงไหน

PhotoScape.exe

 

           วันที่๑๕ตุลาคม

ตอนเช้าท่านลุกแล้วนั่งอ่านหนังสืออยู่สักพักก็นอนตรงระเบียง จึงยกสำรับขึ้นไปให้ท่านทานชั้นบนวันนี้พี่สาวมีป่นกบ ที่บ้านมีปลาอบ น้ำพริก ฟักนึ่ง หน่อไม้ต้ม ท่านทานข้าวได้เยอะหลังทานข้าวแล้วชวนท่านทานมะละกอที่ตัดเป็นคำๆไว้ท่านบอกไม่ชอบเลยว่ากินสักชิ้นเถอะจะได้ถ่ายสะดวกท่านยอมกินเพียงชิ้นเดียวเสร็จแล้วก็กินยากินน้ำได้ประมาณครึ่งแก้วแล้วก็พ่นยา ถามท่านว่าปวดท้ายทอยอยู่ไหมท่านว่าไม่สบายไปทั่วตัว ถามท่านว่าเมื่อคืนลุกเข้าห้องน้ำไหมท่านว่าไม่ได้ไปห้องน้ำหรอกฉี่ใส่กระโถน พอท่านทานเสร็จเก็บสำรับแล้วจึงเทกระโถนวันนี้ฉี่ท่านไม่ขุ่นเหมือนวันก่อน  กลางวันท่านยังอยู่ข้างบนยกสำรับขึ้นไปท่านทานได้นิดหน่อยก็บอกว่าพอแล้วแล้วกินกล้วยน้ำว้าลูกหนึ่งกินน้ำเกือบครึ่งแก้ว   ตอนเย็นท่านลงมาทานข้าวข้างล่างทานเสร้จทานยาพ่นยาแล้วท่านก้ขึ้นนอนวันนี้ตอนขึ้นไปท่านไม่ได้บ่นว่าปวดขาแต่อย่างใด

         วันที่ ๑๖ ตุลาคม

วันนี้คุณพ่อไปหาหมอ คุณแม่จึงอยู่ชั้นบนทั้งวัน วันนี้ฝนตกทั้งวันท่านจึงนอนทั้งวันตอนเย้นลงมาทานข้าวข้างล่างทานแล้วจึงขึ้นนอนไม่บ่นปวดแต่อย่างใด คุณพ่อบอกว่าเมื่อคืนคุณแม่ลุกขึ้นหลายครั้ง กลางวันจึงนอนทั้งวัน

 

        วันที่๑๗ตุลาคม

วันนี้ท่านลงมาข้างล่างแต่เช้าทานข้าวแล้วท่านก็นั่งอยู่ข้างล่างตอนกลางวันทานข้าวพร้อมกันทานได้ห่าหกคำก็พอแล้วตอนบ่ายขึ้นข้างบนแล้วตอนเย็นก็ลงมาทานข้าวทานได้เยอะทานแล้วทานยาพ่นแล้วนอนข้างล่างจนคุณพ่อขึ้นข้างบนจึงขึ้นไปนอน

 

       วีนที่๑๘ ตุลาคม

วันนี้หลังเข้าห้องน้ำแล้วท่านนั่งอ่านหนังสือที่ระเบียงใส่เสื้อคอกระเช้าเลยเอาเสื้อแขนสั้นให้ท่านใส่ท่านบอกไม่ใไส่หรอกเดี๋ยวมันจะเก่า(โถแม่     ทุกวันนี้เสื้อผ้าหาง่ายไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วที่หายาก)เลยไปเอาเสื้ออีกตัวมาให้สวมจึงยอมสวม  ถามท่านว่าลงไปทานข้าวข้างล่างหรือจะทานข้างบนท่านว่าทานข้างล่างจึงชวนท่านลงมา ลงมาทานข้าวเสร็จเลื่อนขวดยาที่จัดไว้แล้วให้ท่านท่านบอกว่าเอาไว้นั่นหละแล้วก็ไม่ทานจนท่านลุกออกไปข้างนอกแล้วจึงบอกพ่อบ้านว่าคุณยายไม่ยอมทานยา เขาเลยเอาไปให้แล้วบอกว่าคุณแม่ลืมทานยาท่านจึงได้ทานยาแล้วก็นั่งอยู่ชั้นล่าง กลางวันท่านทานข้าวอยู่ข้างล่าง พอบ่ายก็ขึ้นชั้นบนตอนเย็นท่านลงมาข้างล่างแต่ยังไม่ทันได้ทานข้าวท่านก็ขึ้นไปนอน(คงจะง่วงมากเพราะขึ้นไปดูเห็นท่านหลับอยู่) ประมาณสองทุ่มท่านตื่นแล้วจึงไปถามว่าจะทานข้าวตอนนี้ไหมยกขึ้นมาให้แล้ว ท่านจึงลุกมาทานข้าวแล้วนั่งอ่านหนังสือจนคุณพ่อขึ้นไปท่านจึงบอกให้แม่นอนแม่จึงไปนอน

 

      วันที่๑๙ ตุลาคม

วัันี้แม่ลงมาข้างล่างแต่เช้าทานข้าวทานยาแล้วก็อยู่ชั้นล่างสายๆคุณพ่อจะไปดูเขาแข่งเรือที่น้ำหนองสูงเลยชวนคุณแม่ไปด้วยพอคุณแม่จะไปก็ว่าชวนเฉยๆจะวดไปด้วยได้อย่างไร คุณแม่เลยงอนบ่ายๆจึงได้พาคุณแม่นั่งรถเข็นไปที่ริมหนองสูงเพื่อนบ้านทักว่าจะไปดูแข่งเรือเหรอคุณแม่บอกเขาว่าต้องไปเพราะมีญาตฺอยู่ฝั่งโน้น ก็เลยถามท่านว่าแม่ว่าจะไปไหนท่านก็เลยบอกว่าจะไปสวรร(สุวรรณเขต)ก็เลยบอกท่านว่าไม่ได้ไปสุวรรณเขตนะแต่จะไปดูเขาแข่งเรือที่หนองน้ำหนองสูงบ้านเราแม่จะไปอยู่ไหมท่านก็ว่ามาแล้วก็ไปต่อซีจ฿งพาท่านไปต่อจนถึงหนองน้ำหนองสูงแล้วพาท่านไปดูอยูในเต๊นใกล้หนองน้ำท่านดูอยู่จนเกือบบ่ายสามโมงจึงชวนท่านกลับ  ถึงบ้านได้สักพักท่านก็ขึ้นข้างบนไปอาบน้ำแล้วลงมาชั้นล่างจนทานข้าวเย็นทานยาแล้วจึงขึ้นๆไปนอน

   วันที่๒๑ตุลาคม

วันนี้ที่กระโถนเบาคุณแม่ดูขุ่นๆวันนี้จึงงดยาเม็ดแคลเซี่ยมไว้ก่อนวันนี้คุณแม่ขึ้นลงบันไดได้ไม่บ่นปวดแต่อย่างใด

    วันที่๒๒ตุลาคม

วันนี้อาการโดยทั่วไปปกติกินข้าวได้ทั้งสามมื้อกินยาได้ไม่บ่นปวด

 วันที่๒๘ตุลาคม

วันนี้ท่านลงมาข้างล่างกินข้าวได้แต่คุณพ่อบอกว่าท่านบ่นว่าปวด  ตอนเย็นหลังทานข้าวเสร็จแล้วคุณพ่อชวนขึ้นชั้นบนท่านก็ไม่ยอมขึ้นสักพักจึงนอนอยู่ชั้นล่างจนสี่ทุ่มตื่นขึ้นจึงชวนขึ้นชั้นบนท่านว่าตอนนี้อยู่ที่ไหนจึงบอกว่าอยู่บ้านเราอยู่ชั้นล่างขึ้นนอนไหมท่านตกลงจึงได้ขึ้นไปนอนแล้วท่านก็นอนหลับถึงรุ่งเช้า

วันที่๒๙ตุลาคม

ท่านลงมาชั้นล่างตั้งแต่หกโมงครึ่งดูท่านสดชื่น ท่านกินข้าวเช้าได้ หลังจากกินข้าวกินยาแล้วท่านก็นอน ตอนเที่ยงท่านก็กินข้าวได้แต่บ่นปวดบ่าจึงนวดให้สักพักทานก็ง่วงจึงชวนท่านไปนอน นวดให้ไม่ถึงห้านาทีท่านก็หลับ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพของแม่
หมายเลขบันทึก: 550733เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีใจที่คุณแม่กินข้าวได้มาก

ลองให้ท่านได้กินผักหรืออะไรที่ท่านชอบและอยากจะทำนะครับ

แต่งง งงว่าทำไมขาท่านแดง โดยไม่ได้ชนอะไรมา

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต

         ก็ยังสบายใจที่ท่านกินข้าวได้ค่ะ

         ขาท่านแดงๆนี่ท่านอาจจะชนแต่ท่านลืมก็เป็นได้ค่ะหรือไม่ก็เป็นโรคของท่าน

         แต่ไปหาหมอเขาก็ให้ยาลดการอักเสบมาให้ค่ะ

         หากยังบวมแดงพี่จะให้ยาดังว่าลองดูค่ะแต่วันนี้ไม่แดงแล้วค่ะ

ขอบคุณคุณพ.แจ่มจรัสค่ะ

          คุณพ.สบายดีไหมคะ

ขอบคณค่ะท่านบังวอญ่า

ขอบคุณค่ะคุณTawandin

มาส่งกำลังใจนะคะ

บันทึกสรุปหลายวันแบบนี้ ดีจังค่ะ

ขอเป็นแบบอย่างเลยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ             

คุยกับท่านขอเอาที่ล็อกประตูออก  ดีไหมคะพี่

เป็นบันทึกที่น่าอ่านและเปี่ยมด้วยความรักมากครับพี่

ขอบคุณ    คุณหมออ้อค่ะ พี่ก็ลืมนึกถึงเรื่องนี้นะคะแล้วจะลองคุยกับท่านดูค่ะถ้าท่านลืมแล้วล็อกข้างในก็จะลำบากจริงๆด้วยค่ะ

ขอบคุณ   น้องทิมดาบค่ะ  บันทึกไว้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงของท่านรวมทั้งตัวเราด้วยค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท