Coconut Field Day in Thailand


เก็บมาเล่า ถึงจะช้าไปบ้าง ก็ยังเป็นประโยชน์และน่าจะได้รับรู้ข่าวสาร

   Coconut Field day in Thailand เมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยพืชสวน และศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร ตัวแทนกรมวิชาการเกษตร ร่วมกับ สำนักงานเกษตร อำเภอ เมือง จังหวัดพัทลุง ตัวแทนกรมส่งเสริมการเกษตร ได้จัดงานวันมะพร้าว (Coconut Field  Day) ที่หมู่บ้านหัตถกรรมคอกวัว จ.พัทลุง โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก COGENT – IFAD ในส่วนของโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวให้มีความเป็นอย่าที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนของประเทศไทย ซึ่งกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ดำเนินงานระหว่างปี 2548 2550

            ในงานนี้นอกจากชาวบ้านคอกวัวซึ่งร่วมเป็นเจ้าภาพ มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการและองค์กรต่าง ๆ ใน จ.พัทลุง คณะครู นักเรียน นักท่องเที่ยว และแขกผู้มาเยี่ยมเยือน แล้วยังมีตัวแทนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวตำบลทุ่งคา อ.เมือง จ.ชุมพร และกลุ่มเกษตรกรทำสวนมะพร้าวตำบลแสงอรุณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งร่วมโครงการ ฯ เข้าร่วมงานและกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น

             กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า มีการประกวดผลิตภัณฑ์หัตกรรมต่าง ๆ โดยมีกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ เป็นตัวแทนตัดสิน

 และในขณะเดียวกันก็มีการสาธิตการทำผลิตภัณฑ์วุ้นในลูกมะพร้าว โดยตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกรทำสวน ต.ทุ่งคา            ในส่วนของมุมวิชาการ ด้านเทคโนโลยีมะพร้าวและการใช้ประโยชน์จากส่วนต่าง ๆ ของต้นมะพร้าว ได้มีการจัดการแสดงด้วยโปสเตอร์ และตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว พร้อมมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถาม             ในงานนี้ มีนักเรียนจากโรงเรียนวัดแจ้ง เข้าร่วมสาธิตการทำพวงกุญแจจากกะลามะพร้าวด้วยการเรียนรู้จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในวันนี้ คงมีส่วนทำให้ยุวชนเหล่านี้ ซาบซึ้งในคุณค่าของมะพร้าวและรักมะพร้าวกันมากขึ้น            ต่อด้วยกิจกรรมการแข่งขัน ที่น่าสนใจ และสนุกสนานสำหรับผู้เข้าร่วมลุ้น ได้แก่ การแข่งขันสานกระจาดจากก้านมะพร้าว (หรือภาษาพัทลุง เรียกว่า เสวียนหม้อ) และการแข่งขันเหลาก้านมะพร้าว เมื่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงมาถึง ได้มีขบวนกลองยาวมาต้อนรับ จากนั้นพิธีเปิดงานวันมะพร้าวได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ และมีการแจกของรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ สำหรับผู้ชนะในการประกวด และการแข่งขันประเภทต่าง ๆ และท่าน ผวจ. พัทลุง มอบหน่อมะพร้าวแก่ตัวแทนกลุ่มหัตถกรรมมะพร้าวบ้านคอกวัว เพื่อนำไปปลูกต่อไป            ปิดท้ายด้วยกิจกรรมสนุก ๆ คือการแข่งขันวิบาก เริ่มต้นด้วยผู้แข่งขันคนที่ 1 ขูดมะพร้าว 1 ลูก ต่อด้วยผู้แข่งขันคนที่ 2 เดินกะลา และจบด้วยผู้แข่งขันคนที่ 3 จับปลาดุกคนละ  5 ตัว ทีมใดเร็วกว่า คือผู้ชนะ            ผู้ที่มาร่วมงานในวันมะพร้าวในวันนี้ คงได้ทราบการใช้ประโยชน์จากส่วนต่าง ๆ ของมะพร้าวและตระหนักถึงการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน และการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้ และต่างได้รับความสุข สนุกสนาน ความรู้ ความประทับใจ กลับบ้านและนำไปฝากคนที่บ้าน โดยทั่วกัน

  หมายเหตุ ภาพยังไม่ได้มาแล้วจะนำมาให้ดูกันโอกาสหน้า

คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 55049เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 03:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท