ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะสังคมและการดำรงชีวิต ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มฝึกได้) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50


ผู้รายงาน      นางเจตศุภา ขาวดี  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50  จังหวัดขอนแก่น

                  ปีการศึกษา 2556

                                                          บทคัดย่อ

                     รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน   เพื่อพัฒนาทักษะสังคมและการดำรงชีวิต    ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา  (กลุ่มฝึกได้)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50

                    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน   เพื่อพัฒนาทักษะสังคมและการดำรงชีวิต  ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 

(กลุ่มฝึกได้)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80 /80  (2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะสังคมและการดำรงชีวิตของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา  (กลุ่มฝึกได้) 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน   (3)  เพื่อศึกษาความ

พึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา  (กลุ่มฝึกได้)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3   ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน

                     เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย   1)  เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะสังคมและการดำรงชีวิต  จำนวน 3  เล่ม ได้แก่  เล่มที่ เรื่อง  คนดีศรีราชประชานุเคราะห์ 50    เล่มที่  2  เรื่อง  ปฏิบัติดีมีสุข และเล่มที่ 3 เรื่อง  เด็กไทยยุคใหม่ใส่ใจวัฒนธรรม  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน      3) แบบสอบถามความพึงพอใจ

                  ผลการศึกษาพบว่า

                       1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะสังคมและการดำรงชีวิต ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มฝึกได้)  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ   (E1 / E2 )   เท่ากับ  82.50 / 81.33  เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

                        2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละของความก้าวหน้า  เท่ากับ  48.00  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (ตั้งแต่ร้อยละ 25.00  ขึ้นไป)  เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

                        3.  ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (กลุ่มฝึกได้)   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
เพื่อพัฒนาทักษะสังคมและการดำรงชีวิต 
อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.98, S.D. =.67 ) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาพิเศษ
หมายเลขบันทึก: 550465เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท