UK Trip


UK Trip

กุหลาบกับเพื่อน ๆ หอบกระเป๋าเดินทางไปเที่ยว สหราชอาณาจักร (United Kingdom หรือ UK) ซึ่งหมายถึง อังกฤษ(England) สก็อตแลนด์(Scotland) เวลส์(Wales) และ ไอแลนด์เหนือ(North Ireland)เป็นเวลา 10 วัน อยู่ในลอนดอน 3 วัน ช่วงนั้นเราเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน (Underground) อีก 7 วันที่เหลือขับรถไปเที่ยวเมืองต่าง ๆ นอกกรุงลอนดอน โดย เช่ารถของบริษัท Thrifty Car Rental ผ่าน Agoda.com และรับ/คืนรถที่สาขา Sheraton Heathrow Hotel

ต่อไปนี้เป็นแผนการท่องเที่ยวที่กุหลาบวางไว้ให้เพื่อน ๆ พิจารณาก่อนเดินทาง ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากเพื่อน ๆ ทุกคนเป็นที่เรียบร้อย การท่องเที่ยวจึงเป็นไปตามนี้ ยกเว้นรายการที่เปลี่ยนกระทันหัน Wed 25/9 กุหลาบจะเล่าวันหลังค่ะ

 

Itinerary: UK Trip (September 18-29, 2013)


Wed 18/9 : Checking in at Bangkok Int'l Airport @ 23.00 Hrs. (ETD: 01.10 Sept. 19)

Thu 19/9 : Arriving London at 07.15 Hrs. To Hotel, Tour of the City-1: Buckingham Palace, Big Ben, Westminster Abbey, Big Eyes of London

Hotel : Apartments of London, London, England

Fri 20/9 : Tour of the City-2: Kingston and Ullswater Crescent, Tower of London, Oxford High Street

Hotel : Apartments of London, London, England

Sat 21/9 : To Salisbury, Stonehenge, Bath and Cardiff

Hotel : Campanile Cardiff Hotel, Cardiff, Wales


Sun 22/9 : To Cotswolds, Bourton-on-the-Water and Stratford-upon-Avon, Shakespeare's Birthplace Anne Hathaways Cottage

Hotel: Ramada Encore Warrington Hotel, Cheshire, England

Mon 23/9 : To Lake District National Park: Windermere and Bowness on Windermere, onwards to Edinburgh

Hotel : Bankton House Hotel, Edinburgh, Scotland

Tue 24/9Tour of Edinburgh City, Edinburgh Castle, Holyrood Palace

Hotel : Bankton House Hotel, Edinburgh, Scotland


Wed 25/9Tour of St. Andrews-Home of Golf/Golf Mecca, back to Doncaster

Hotel: Campanile Doncaster Hotel, Doncaster, Scotland


Thu 26/9To Cambridge and Oxford

Hotel: Holybush Guest House, Oxford, England

 

Fri 27/9To Winsdor Castle and back to London, Harrods, Bayswater

Hotel: Apartments of London, London, England

 

Sat 28/9Tour of City,St. Paul's and Millenium Bridge

Departing from Heathrow Airport @ 21.30 Hrs.

 

Sun 29/9Arriving Bangkok @ 15.05 Hrs. Sept. 29.

 

ข้อสังเกตจากการไปเที่ยวครั้งนี้

 

ตั๋วเครื่องบิน : ช่วง Low Season มักมี promotion ของสายการบินหลายสายในราคาถูก และมีเป็นช่วง ๆ สำหรับการบินไทย อย่างน้อยมีช่วงลดราคาคือเดือน มิถุนายนถึง สิงหาคมเพื่อใช้เดินทางภายในสิ้นเดือนตุลาคม กุหลาบและเพื่อนบางคนไม่ได้ซื้อตั๋ว แต่แลกตั๋วด้วยไมล์สะสมไป-กลับ กรุงเทพ-ลอนดอนในอัตรา 50% คือ 35,000 ไมล์ แทนที่จะต้องใช้ 70,000 ไมล์

 

ที่พัก : ควรจองออนไลน์ไปจากเมืองไทย ที่พักนอกเมืองลอนดอนมักราคา "ถูกและดี" มากกว่าในเมืองมากหากพักในลอนดอนควรหลีกเลี่ยงที่พักใกล้สถานีใหญ่ ๆ เพราะคนหนาแน่นมาก ทางเข้าออกมีหลายทาง หากออกผิดอาจสับสนและต้องเดินไกลมาก กลางคืนเสียงดังรบกวนตลอด 9 คืนใน UK กุหลาบพักทั้งแบบที่เป็นบ้านเล็ก ๆ ที่เจ้าของดูแลเอง พักใน Apartment และพักในโรงแรม ราคามีตั้งแต่คืนละ 1,400-4,800 บาทต่อห้องคู่ หนึ่งห้อง

ค่าเช่า :Apartment ในลอนดอน เราจ่ายราคาคืนละ 4,800 บาทในรัศมี 1 ไมล์ (1.5 กม.)จากสถานีรถไฟใต้ดิน Victoria Station มีครัวรวมและห้องน้ำรวม ขนาดและสภาพของสถานที่สู้นอกเมืองซึ่งราคาถูกกว่าอย่างเทียบกันไม่ได้เลย แต่มีข้อดีคืออยู่ในย่านค้าขาย หาอาหารรับประทานได้สะดวก เดินทางได้โดยใช้รถประจำทางและรถไฟใต้ดิน จึงไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว

 

Campanile เป็นโรงแรมในเครือของฝรั่งเศส ที่พักนับว่าถูก สะอาด และดีมาก เกินคุ้มราคาทีเดียว เราจ่ายคืนละ 1,400 บาทแต่ต้องใช้รถยนต์เพราะไม่อยู่ในเส้นทางหลัก ๆ

 

RamadaHotelก็ดีมากค่ะ ราคาไม่แพง คืนละ2,500 บาท

 

ห้องที่เจ้าของแบ่งให้เช่าและดูแลเอง ที่ Bankton House และ Holybush Guest House กุหลาบชอบมากที่สุด เจ้าของดูแลเราอย่างดี ราวกับเราเป็นแขกคนสำคัญห้องนอน ห้องอาหารเช้า จัดไว้อย่างสวยงามเป็นระเบียบเจ้าของสุภาพมากจนกุหลาบรู้สึกเกรงใจเขาจริง ๆ

 

การเดินทาง : จากสนามบินเข้า/ออกตัวเมือง

ทางเลือกที่หนึ่ง เดินทางโดยรถ coach ซึ่งมี 35ที่นั่ง รถออกทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงค่ะ ควรซื้อตั๋วไปกลับออนไลน์จากเมืองไทยไปเลย (ราคาประมาณ 11 ปอนด์) ราคาจะถูกกว่าไปซื้อในวันเดินทาง 3 เท่าตัว (เทียบกับตั๋วขาเดียวถ้าซื้อที่โน่นราคา16 ปอนด์) มีส่วนลดสำหรับผู้สูงอายุ(60) ด้วยค่ะ ด้านหน้าของรถ coach มีที่สำหรับวางกระเป๋าใบใหญ่ ๆ ได้สบาย ไม่จำกัดว่าคนละกี่ใบ วันที่กุหลาบเดินทาง รถคันนั้น มีคนใช้บริการเพียง 15 คน

 

ทางเลือกที่สอง นั่งรถไฟใต้ดินสาย Piccadilly Line (สีน้ำเงิน) (ตั๋วขาเดียวราคา 3 ปอนด์) ซึ่งมีที่ให้วางกระเป๋าใบใหญ่และสัมภาระข้าง ๆ ประตูเข้าออกทุกประตู แต่รถมักจะแน่นเหมือนกับรถไฟใต้ดินในกรุงเทพ

กุหลาบมีความเห็นว่าสะดวกทั้งสองวิธี เนื่องจากเป็นสถานีต้นทางจึงมีที่นั่งอย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องใช้ Taxi เลยค่ะ จริงอยู่ที่ว่าTaxi นั่งได้หลายคน และคิดค่าโดยสารเป็นเที่ยว ๆ แต่เนื่องจากเรามีกระเป๋าเดินทางใบใหญ่หลายใบ กินที่มาก ต้องใช้รถหลายคัน ระยะทางไกลจะทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าค่ะ

ช่วงที่อยู่ในลอนดอนควรซื้อบัตรเติมเงินที่เรียกว่า "Oyster Card" ซึ่งจะตัดเงินไปเรื่อย ๆ ตามการใช้งาน ราคาจะถูกกว่าซื้อตั๋วเป็นเที่ยว ๆ มาก นอกจากนี้ยังสะดวกในการเดินทางด้วยค่ะ หากเงินหมดอย่างต่ำต้องเติมเงินครั้งละ 5 ปอนด์ เงินที่เหลือในบัตรและค่ามัดจำบัตร (5 ปอนด์) เราต้องกรอกแบบฟอร์มขอเงืนคืน เขาจึงจะคืนให้ ผ่านบัตรเครดิตของเราค่ะ

 

การเดินทางไปเที่ยวเมืองต่าง ๆ ตั้งแต่สองคนขึ้นไป การเช่ารถขับเองจะคุ้มค่ากว่า ทั้งความสะดวก และการประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ารถไฟหรือรถ Coach อีกทั้งยังได้เห็นทิวทัศน์อันสวยงามสองข้างทาง (หากใช้เส้นทาง Scenic route) มีอิสระ จะแวะที่ใด เวลาใดก็ได้ตามความพอใจ ค่าเช่ารถเก๋งคันเล็กรวมค่าประกัน (ไม่รวมค่าน้ำมัน) ประมาณ 2,000 บาทต่อวัน ถ้าสัมภาระไม่มาก อาจนั่งได้ 3-4 คนต่อคัน (ถ้าสามารถบรรทุกของได้หมด) กุหลาบได้รถ babyBMW ค่ะ

 

การขับรถ : ไม่ยากนัก เพราะมีป้ายบอกชัดเจนตลอดทาง และขับข้างเดียวกันบ้านเรา บนมอเตอร์เวย์มีป้ายสัญญาณเล็ก ๆ เตือนถึง 3 ป้ายภายใน 100 เมตรก่อนถึงทางแยก(exit) ที่จะออก (เป็นขีดเล็ก ๆ สามขีด สองขีด และหนึ่งขีด ก็จะถึงทางลงพอดีค่ะ)

การวางแผนการเดินทางในแต่ละวันเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ หากไม่ใช้ navigator บอกทาง ควรดูแผนที่แล้วเขียนออกมาให้ชัดเจนตัวโต ๆ ดูง่าย ๆ ให้คนนั่งข้าง ๆ บอกเป็นดีที่สุด

 

ควรทำใบขับขี่สากล (International Driving License) จากเมืองไทยไว้หลาย ๆ คนก็ดีนะคะ จะได้ขับสลับกับเพื่อนได้หากจำเป็นหรือต้องการขับ (ค่าใบขับขี่สากล 505 บาทมีอายุ 6 เดือน)

 

พยายามหลีกเลี่ยงการขับรถในยามค่ำคืน เพราะอาจมองป้ายไม่ชัด หรือมองเห็นในระยะกระชั้นชิดเกินไป หากหลงทาง หรือหาสถานที่ไม่เจอ ถามคนท้องถิ่นจะง่ายกว่าหาเองมาก ทุกคนที่กุหลาบเคยถาม ล้วนยินดีและเต็มใจช่วยเราทุกคน พวกเราจึงถามบ่อยมาก ส่วนใหญ่เพราะหาโรงแรม/ที่พักไม่เจอ หรือบางทีก็หาที่จอดรถใกล้ ๆ กว่าที่เราพบ

 

คืนหนึ่งเราหาโรงแรมที่จะเช็คอินไม่เจอ คนท้องถิ่นที่เราถาม พยายามอธิบายว่า ทางแยกที่จะเข้าไป อยู่เยื้องกับร้านดัง ๆ ร้านหนึ่ง กุหลาบถามว่ามันคืออะไรนะ เขาหัวเราะและรู้ทันทีว่าหากเราไม่รู้จักร้านนั้น เราก็คงพลัดถิ่นหลงทางมาไกล หาไม่เจอแน่ เขาเลยขับนำไปส่งถึงที่ท่ามกลางสายฝนที่เทกระหน่ำลงมาไม่ขาดสาย กุหลาบรีบลงจากรถเพื่อไปขอบคุณเขา แต่เขาไม่รอ เพราะคงไม่อยากให้เราเปียกฝน เขาโบกมือไหว ๆ ให้พวกเราจนลับสายตาขณะที่ขับจากไป

 

คนดี ๆ น่ารัก ๆ แบบนี้มีทุกที่เลยนะคะคุณผู้อ่าน

 

 

 

 

 

กุหลาบจะเล่าเรื่องและนำภาพของสถานที่ที่สวยงามและน่าประทับใจมาให้ชมในวันหลังนะคะ

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้

คำสำคัญ (Tags): #UK Trip
หมายเลขบันทึก: 550092เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

...เป็น trip ที่สนุกมากนะคะ ขอบคุณในรายละเอียดที่เป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่ไม่ชอบซื้อทัวร์ท่องเที่ยวนะคะ...นานมาแล้วเคยไปดูงานโรงเรียนมัธยม ตอนเรียนโท บริหารการศึกษาที่จุฬาฯ ได้พักที่ Knights Inn แถวDowntown อยู่ใกล้กับBudweiser garden  และ Victoria park อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดิน ราคาห้องพักก็ไม่แพงนะคะ...

จะขอติดตามรายละเอียด  และเก็บข้อมูลไว้  ปีหน้า อาจจะขอเดินตามรอยเท้า โดยจะไปกับลูกๆค่ะ

ขอกลั้นหายใจ ติดกระเป๋าไปด้วยคนนะคะ

 

ขอขอบคุณ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา อาจารย์ บุษยมาศ พี่นงนาท สนธิสุวรรณ อาจารย์แม่ใหญ่ คุณBright Lily อาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง  ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้และให้คอกไม้เป็นกำลังใจ รวมกันได้  6 ดอก จัดแจกันได้กำลังงามเลยค่ะ :)

  

 

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กันจ้ะ

ขอบคุณคุณแม่ใหญ่มากค่ะที่จะติดตามอ่านตอนต่อไป  กุหลาบยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากข้อมูลนี้ได้นำไปใช้ในการวางแผนของแม่ใหญ่ได้ค่ะ

คุณBright Lily พูดน่ารักจังค่ะ อยู่ในกระเป๋าลำบากมากนะคะ ต้องกระเด็นกระดอนไปกับทริปที่ทรหดอดทนแบบนี้ ไปไหมคะ ไปเที่ยวด้วยกัน กุหลาบจะถ่ายรูปสวยๆให้ตลอดทางเลยค่ะ

ขอบคุณพี่นงนาท มากค่ะ และด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ

อาจารย์พจนา เคยพักที่ Knights Inn ซึ่งเป็น Amarican/Canadian worldwide chain ที่มีชื่อเสียง ถ้าราคาขณะนี้คงจะแพงขึ้นมากนะคะอาจารย์ กุหลาบ search ราคา 5,000 (ในลอนดอน) ชื่อไม่ติดขึ้นมาเลยค่ะ โรงแรม/ที่พัก ที่กุหลาบใช้ ล้วนแต่ใช้ราคา และรีวิวจากคนเคยไปพักเป็นตัวตัดสิน เพราะตั้งงบไว้จำกัด  แต่ละวันพอหาที่พักเจอแล้วก็มองหน้ากันว่าจะวางกระเป๋ามุมไหนดีจึงจะมีทางเดิน แล้วมันก็ลงตัวทุกวันจนได้ สนุกไปอีกแบบ

บางทีก็โชคดีค่ะ ที่พักของทริปนี้กุหลาบติดใจ Bankton House (วันที่ 23) มากที่สุด เป็นบ้านเก่าแก่ศตวรรษที่ 17 อยู่ใน list ที่เขาอนุรักษ์ไว้ ภายนอกห้ามคกแต่ง ปรับเปลี่ยนใด ๆ ฉะนั้นจึงดูเก่าแก่มาก สมกับที่มีอายุกว่า 300 ปี ในภาพมีย่อน้ำโบราณ อายุเท่ากับบ้านค่ะ กุหลาบได้ที่พักอยู่ด้านหลัง เป็น cottage ค่ะ แต่ประตูทางเข้า cottage เขาคงอนุญาตให้แต่งได้ จึงดูปราณีตและยังสวยงามให้กุหลาบได้เต๊ะท่าราวกับเจ้าของบ้านซะขนาดนั้น ภายในห้องนอนและห้องอาหารจัดไว้สุดแสนหวาน (ค่าเช่าเพียง 3,500 บาทค่ะ)   

ขอบคุณอาจารย์ ดร. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ และ คุณมะเดื่อ ที่เข้ามาเยี่ยมและให้ดอกไม้งามอีก 2 ดอก ใส่แจกันตั้งโต๊ะไว้เป็นกำลังใจแล้วค่ะ ขอบคุณภาพน่ารัก ๆ คิกขุอโนเนะ จากคุณมะเดื่อด้วยค่ะ :)

อ่านบันทึกแล้วทำให้อยากไปเที่ยวเองบ้าง ดูจะไม่ยากนะคะ

ไม่ยากค่ะพี่นุ้ย ไปแบบนี้เหนื่อยแต่สนุกและคุ้มค่าค่ะ ขอบคุณพี่นุ้ยมากค่ะที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท