สนุกกับคนสอง สามวัย


ชวนเด็กๆ และผู้มีอายุไปท่องเที่ยว ทำอาหารรับประทาน ทำกิจกรรมศิลปะ ให้สนุกร่วมกัน แบบคนสอง สาม วัย กันนะค่ะ

ต้อนรับเดือนตุลาคม ต้อนรับวันปิดเทอมของนักเรียน หลายโรงเรียนคงสอบเสร็จและเตรียมพร้อมสำหรับการท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอมเล็กที่จะมาถึง วัยเด็กวัยใส ก็สนุกสนานและมีความสุข นอกจากนี้ ยังต้องเป็นเดือนแรกของวัยเกษียณอายุที่จะได้หยุดทำงานในหน้าที่ยาม เมื่ออายุครบ 60 ปี บางท่านอาจจะเป็นคุณครูที่สอนหนังสือเด็กๆ จบมาแล้วรุ่นต่อรุ่นจำนวนมากมาย บางคนเป็นคุณหมอ พยาบาล พนักงาน ก็ล้วนแล้วแต่จะได้หยุดพักจากงานประจำ ได้เริ่มต้นชีวิตที่เรียกว่า ช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ (The honeymoon phase) ซึ่งบางคนอาจจะวางแผนไปเที่ยว รู้สึกมีความสุข เป็นอิสระ มีกิจกรรม เช่น ทำดอกไม้ ไปเที่ยว ตกปลา เยี่ยมเยียนเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน ขึ้นอยู่กับรูปแบบการดำเนินชีวิตของแต่ละคน สำหรับเมื่อวานนี้ วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี ก็เป็นวันผู้สูงอายุสากล (International Day of Older Persons - International Day of Ageing) โดยองค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ซึ่งการให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุนั้นมีมาตั้งแต่สมัยสมัยจอมพลป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีการกำนหดวันผู้สูงอายุขึ้น และได้มีการกำหนดนโยบายที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณภาพ และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข

จะเห็นได้ว่า ช่วงเดือนตุลาคมก็ถือเป็นเดือนที่ดีๆ อยู่ไม่น้อย หากใครแม้จะเกษียณจากการทำงานแล้วยังคงทำงานต่อในหน่วยงานเดิม หรือเปลี่ยนหน้าที่ใหม่ด้วยความสมัครใจก็นับว่าเป็นโชคดีของประเทศชาติ ของผู้คนรอบข้าง ที่ยังคงมีคนคุณภาพที่จะสานงานให้เดินต่อไป มีนโยบายในต่างประเทศมากมายที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุยังสามารถทำงานต่อไปได้อีกอย่างน้อย 5 ถึง 10 ปี เพราะผู้สูงอายุถือเป็นคลังปัญญา และมากมายด้วยความคิดและประสบการณ์

มองมุมใหม่ว่าการที่อายุมากขึ้น มิได้มีแต่ความเสื่อม หากแต่ความรู้ที่สะสม ประสบกรณ์ที่ไม่สามารถสร้างได้ในเวลาอันรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่บุคคลรุ่นใหม่ควรเรียนรู้และศึกษา การเรียนจากผู้รู้เหมือนร่นระยะเวลาและทำให้เกิดความคิดใหม่ๆ ได้เสมอ

ดังนั้น หากลูกหลานปิดเทอมก็สามารถไปท่องเที่ยว ทำอาหาร ทำกิจกรรมในบ้านร่วมกับคุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยายวัยเกษียณได้เช่นกัน คุณพ่อคุณแม่ก็พักผ่อนจากการทำงาน ท่องเที่ยว จัดกิจกรรมร่วมกันให้สนุกในรูปแบบของครอบครัว

ในทางกิจกรรมบำบัด บุคคลหนึ่งควรจะทำกิจกรรมให้สมดุลระหว่างกิจวัตรประจำวัน การทำงาน การทำกิจกรรมยามว่าง และการมีส่วนร่วมในสังคม หากไม่สามารถทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตทั้งหมดนี้ให้สมดุลกัน เราเรียกว่า Occupational Imbalance หรือเกิดความไม่สมดุลต่อการประกอบกิจกรรมการดำเนินชีวิต

ปิดเทอมเล็ก ชวนเด็กๆ และผู้มีอายุไปท่องเที่ยว ทำอาหารรับประทาน ทำกิจกรรมศิลปะ ให้สนุกร่วมกันแบบคนสอง สาม วัย กันนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 550050เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท