ครูนอกระบบ
นาง ณัฐนิธิ อารีย์ อักษรวิทย์

<เล่าสู่กันฟัง>ฝรั่งผลไม้ชั้นเลิศ วิตามินมากมาย


ฝรั่งถือเป็นผลไม้ยอดนิยมอย่างหนึ่งของคนไทย พอๆกับส้ม เนื่องจากมีรสชาติที่หวานอร่อย และกรอบเป็นที่ถูกใจของคนมากมายยิ่งหนัก

ฝรั่ง เป็นผลไม้เมืองร้อน ที่มีให้กินตลอดปี ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหน หน้าหนาว หน้าฝน หน้าร้อน เรียกได้ว่าอยากกินเวลาไหนก็ได้ทั้งนั้น ฝรั่งจึงเป็นผลไม้ที่ไม่มีฤดู ต่างจากทุเรียน ลองกอง หรือผลไม้อื่นๆ

ปัจจุบัน เราสามารถพัฒนาสายพันธุ์ฝรั่ง และดัดแปลงจนเป็นฝรั่งไร้เมล็ด ซึ้งเป็นที่นิยมของคนที่ชอบทานฝรั่งเป็นอย่างมาก เพราะจะสามารถกินฝรั่งได้ทั้งลูก แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งชอบกินเมล็ดฝรั่ง

ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และมีมากกว่าส้มเสียอีก ในน้ำหนักตัวที่เท่ากัน ฝรั่งจะให้ปริมาณของวิตามินซีมากกว่าส้มจีนหรือส้มเกลี้ยงถึง 4 เท่า และมากกว่าส้มเขียวถึง 8 เท่า พูดกันง่ายๆ ก็คือ ฝั่งสดๆ 100 กรัม สามารถให้วิตามินซีมากกว่า 2 เท่า ของปริมาณร่างกายที่ต้องการในแต่ละวัน ดังนั้นหากเรารับประทานฝรั่งเป็นประจำ ร่างกายของเราจะไม่ขาดวิตามินซีและทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

แต่อย่างไรก็ตาม ฝรั่งที่ถูกนำไปแปรรูปจะทำให้ศูนย์เสียวิตามินซีไป อย่างฝรั่งกระป๋องก็จะศูนย์เสียวิตามินซีไปถึง ร้อยละ 25 ส่วนน้ำฝรั่ง 1 แก้ว ก็จะมีปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

อย่างที่ทราบกันดีอยู่ ว่าวิตามินซี จะมีส่วนช่วยทำให้โอกาสในการเกิดโรคหวัดลดน้อยถอยลง ดังนั้นการที่เรารับประทานฝรั่งเป็นประจำ จะทำให้เราไม่เป็นโรคหวัดง่ายๆ และนอกจากนี้วิตามินซียังช่วยในการบำรุงผิวพรรณของเราให้นุ่มนวลเปล่งปลั่ง อยู่เสมอ และช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย

นอกจากที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดนี้ ฝรั่งยังมีสารอาหารอื่นๆ อย่างเช่น โพแทสเซียมที่ช่วยในเรื่องของลดความดันอีกด้วย

ป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และอร่อย และที่สำคัญหาซื้อง่ายตามตลาดทั่วไป ทั้งยังให้คุณค่าทางอาหารสูงและการรับประทานฝรั่งเป็นประจำ จะทำให้ได้ประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 549992เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ เกร็ ดความรู้ มีคุณค่า นะคะ

ฝรั่งสด ราคา ในบ้านเรา ไม่แพงนัก มีประโยชน์ มากเหลือหลาย

ไม่เห็นต้องไป ซื้อ ผลไม้ แพง จากเมืองนอก มาทาน เลยนะคะ....

สวัสดี ด้วยรอยยิ้มค่ะ

น่ากินนะคะ...คิดถึงตอนเป็นเด็กชอบกินมากๆมีรสชาติที่แตกต่างจากปัจจุบันมาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท