KM วันละคำ : 607. KM คณะแพทย์ภูมิภาคเมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว


ความรู้ปฏิบัติ มาก่อนความรู้ทฤษฎี หรือทฤษฎีมาจากการปฏิบัติ

KM วันละคำ : 607. KM คณะแพทย์ภูมิภาคเมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว

ระหว่างนั่งประชุม เรื่อง ทิศทางและแผนดำเนินงานของสมาคม ควอท. วันที่ ๗ ก.ย. ๕๖ ที่โรงแรม เลอ คาซ่า บางแสน ชลบุรี อ. หมอจิตเจริญ ไชยาคำ เอ่ยเรื่องการประชุม ลปรร. ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ส่วนภูมิภาค ๓ แห่ง เมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว ว่าก่อให้เกิดการเคลื่อนไหว พัฒนาความก้าวหน้าของทั้ง ๓ หน่วยงานเป็นอันมาก เราเรียกการประชุมนี้ว่า การประชุมระหว่างคณะแพทยศาสตร์ส่วนภูมิภาค

ทำให้ผมคิดได้ว่า นี่คือ KM ที่ผมสัมผัส และเป็นตัวการคนหนึ่งที่ทำให้เกิด คือเป็นทั้ง คุณเอื้อ คุณอำนวย และบางครั้ง เป็น คุณกิจ ด้วย โดยคณะแพทยศาสตร์ ๓ แห่งที่อยู่นอกกรุงเทพในขณะนั้น ตกลงกันจัด พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างกัน หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ เหย้า-เยือน ทุกๆ ๓ เดือน เอาจินตนาการหรือความฝัน และผลงานที่ภูมิใจ มา ลปรร. กัน สร้างแรงบันดาลใจ สร้างกระแสการเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้วิธีปฏิบัติ จากกันและกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาคุณภาพ และสร้างนวัตกรรม ในการทำหน้าที่โรงเรียนแพทย์

นี่คือ KM ที่ผมมีส่วนร่วมทำ โดยไม่รู้จักหลักการ KM เลย ก่อนที่ผมจะรู้จัก KM เป็นเวลากว่า ๒๐ ปี คิดย้อนหลังกลับไป ผมรู้สึกว่า ตอนนั้นเรา ลปรร. ความรู้ปฏิบัติ (tacit knowledge) กันไฟแลบทีเดียว โดยตอนนั้นเราไม่รู้จัก tacit knowledge

เรื่องเล่านี้ บอกเราว่า ความรู้ปฏิบัติ มาก่อนความรู้ทฤษฎี หรือทฤษฎีมาจากการปฏิบัติ

วิจารณ์ พานิช

๗ ก.ย. ๕๖

หมายเลขบันทึก: 549464เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2013 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท