นกกระติ๊ด Evening Grosbeak


มีนิสัยที่รักสงบ ชอบบินหาอาหารเป็นคู่ๆ มองเห็นตั้งแต่แรก บินเงียบๆ มาเกาะบนกิ่งต้น Evergreen Tree นานและนิ่งมาก ไม่กระโดดโลดเต้นเหมือนนกทั่วไป แต่จะค่อยเคลื่อนตัวไปตามกิ่งไม้เพื่อหากินตัวแมลง นอกเหนือจากผลBerries และเมล็ดธัญพืช

นกกระติ๊ด Evening Grosbeak

การเข้าป่าที่เมือง Sundre ใกล้บริเวณเชิงเขาร็อกกี้ (Rokies Mountain Foothill)ครั้งนี้มีโอกาสได้เห็นนกกระติ๊ด Evening Grosbeak เป็นครั้งแรก ตัวผู้มีสีเหลืองสดใส สลับดำและขาวสวยงามกว่าตัวเมีย ลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนคือปากใหญ่ หางสั้น และตัวผู้มีคิ้วสีเหลืองเข้มมากมีนิสัยที่รักสงบ ชอบบินหาอาหารเป็นคู่ๆ มองเห็นตั้งแต่แรก บินเงียบๆ มาเกาะบนกิ่งต้น Subalpine tree นานและนิ่งมาก ไม่กระโดดโลดเต้นเหมือนนกทั่วไป แต่จะค่อยเคลื่อนตัวไปตามกิ่งไม้เพื่อหากินตัวแมลง นอกเหนือจากผล Berries และเมล็ดธัญพืช ถิ่นอาศัยดั่งเดิมของนก Evening Grosbeak อยู่ที่อเมริกา และเม็กซิโก เป็นนกอพยพชนิดหนึ่งที่จะบินไปหลบหนาวไปที่ Pennsylvania หากยังหลงเหลืออยู่จะทำรังบนยอดพุ่มไม้ อาศัยอยู่ตามชายป่าและฟาร์มตามชานเมือง อาหารที่กินจะเป็นใบ Maple leaves และอาหารจาก Bird Feeders ของชาวบ้าน สามารถพบเห็นได้ในประเทศแคนาดาเหมือนกัน ...//BirdLife international(2004) Coccothraustes Vespertinus 2006.IUCN Red List of Threatened Species.IUCN 2006...//Finches and Sparrows by Peter Clement. Princeton University Press (1999). ISBN 978-0691048789...//The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011

หมายเลขบันทึก: 549299เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2013 02:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ภาพนี้ทำให้ครูหยินคิดถึงนกขมิ้นเหลืองอ่อนบนปลายยอดของต้นสนในเมืองไทย

สวัสดีค่ะ

แวะมาขอบคุณที่แวะไปให่กำลังใจในบันทึกค่ะ

ขอบคุณมากๆนะค่ะ

สีสดใสมากครับ

น่าสนใจดี เป็นนกในท้องถิ่นนะครับ

นกกระติ๊ดบ้านเราสีอ่อนกว่านี้ครับ

-สวัสดีครับ

-ตามมาดูนก"ภาพสวย"ครับ

-วันนี้ผมมี"ผลไม้ป่า"มาฝาก มีนามว่า"กล้วยเต่า"ครับ..

สวยงามกับธรรมชาิติ น่ารักมาก ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณค่ะครูหยิน...นกกระติ๊ด Evening Grosbeak จะมีสีสันคล้ายกับนกขมิ้นมาก ที่นี่มีชื่อเรียกว่า(Oriole) แต่นกขมิ้น จะมีลักษณะปาก(bill) ที่เรียวแหลมกว่า หางยาวกว่า และไม่มีคิ้วสีเหลืองนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณBonnie...ตามสบายนะคะ...ไม่รบกวนที่ต้องเข้ามาขอบคุณนะคะ...เพราะเจตนาที่สำคัญคืออยากให้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อ่านบันทึกของกันและกันนะคะ...ดิฉันเองเป็นคนที่ชอบอ่านเรื่องราวของบันทึกต่างๆ...เมื่ออ่านแล้วก็มอบดอกไม้ให้ไว้เป็นอันดับแรกเพราะสะดวกมาก เพื่อให้เจ้าของบันทึกทราบว่ามีผู้เข้ามาอ่าน บันทึกไหนที่สนใจก็จะแสดงความคิดเห็นด้วย...หลายคนบันทึกได้ดีมากๆ...แต่ไม่มีการเข้าไปอ่านบันทึกของผู้อื่น...และเมื่อผู้อื่นเข้าไปอ่านก็ไม่มีการFeedback...ลองคิดดูเล่นๆว่าหากทุกคนตั้งหน้าตั้งตาบันทึกไม่สนใจที่จะอ่านของใคร...บางคนบันทึกเป็น10เรื่อง ไม่ถึงชั่วโมงก็ผ่านไปหมดแล้ว...หากเราเข้าไปอ่านบันทึกของผู้อื่น...แม้จะผ่านไปแล้วหลายวันผู้อื่นที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ตามมาอ่านบันทึกของเราได้นะคะ...

ขอบคุณค่ะน้องขจิต...ที่เห็นอาจจะเป็นนกกระติ้ดตัวเมียที่จะมีสีอ่อนกว่าตัวผู้นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณเพชร...เดี๋ยวจะตามไปดูกล้วยเต่านะคะ

ขอบคุณค่ะคุณกานดา...ที่แวะมาชมนกกระติ๊ด Evening Grosbeak นะคะ

ขอบคุณค่ะสาวน้อยใจดี...ที่แวะมาชมนกกระติ๊ด Evening Grosbeak นะคะ

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชมนกกระติ๊ด Evening Grosbeak และได้มอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

คิดถึงนกขมิ้นของไทยที่เห็นน้อยลง..

สวัสดีท่าน Dr.Patty

-แวะมาให้กำลังใจท่านนะครับ....(นกน้อยในไร่ส้ม)

ขอบคุณค่ะพี่ผศ.วิไล...ด้วยความยินดีค่ะ...นกกระติ๊ดคู่นี้พบที่ป่าเมืองSundre ประเทศแคนาดา ไม่ใช่สหรัฐนะคะ...ต้องขอโทษด้วยนะคะที่บันทึกไว้ไม่ชัดเจน...

 

ขอบคุณค่ะ(อาจารย์) คุณภูสุภา...ที่แวะมาชมความน่ารักของนกกระติ๊ด Evening Grosbeak นะคะ...

ขอบคุณค่ะท่านผศ.เดชา(ป๋าเด)มาก...ที่แวะมาเยี่ยมทักทายให้กำลังใจกันเสมอนะคะ...เป็นนกน้อยในป่าสนไม่อยากเป็นนกน้อยในไร่ส้ม...ที่หมายถึงฐานันดร๔ คือนักหนังสือพิมพ์นะคะ...

ขอบคุณ "น้อง ดร.พจนา" มากนะคะ ที่ช่วยแจ้งสถานที่ที่ถูกต้อง พี่ได้แก้ไขตามนั้นแล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่ผศ.วิไล...น้องพจนาลบรายการที่คุณพี่ postไว้ครั้งแรกออกแล้วนะคะ

ชอบรูปที่เขาเอียงคอหน้าตรง น่ารักจังเลยค่ะ ดูท่าน่าจะไม่ใกล้แต่เหมือนเขาก็คงสงสัยนะคะว่า ก้อนๆดำๆที่มาส่องเขาอยู่นี่มันคืออะไร อาจารย์ถ่ายภาพนกได้เหมือนเป็นเพื่อนกับเขาเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะดร.อโณทัย...รูปที่ 2 ก็น่ารักนะคะ ...ถ้าสังเกตจะเห็นคู่ของเขา(ตัวเมีย)เกาะอยู่ที่กิ่งไม้ข้างล่างมองมาที่กล้องนะคะ...เห็นแล้วก็ขำ...แต่เสียดายถ่ายภาพได้ไม่ชัด...

ขอบคุณค่ะท่านเอกชัย ...กลับมาอ่านอีกครั้งพบว่าคำตอบท่านตกหล่นหายไปต้องขอโทษและขอตอบใหม่นะคะ...นกกระติ๊ด Evening Grosbeak รูปร่างสีสันใกล้เคียงนกขมิ้น (Oriole) มาก แต่คนละชนิดกันนะคะ...ขอบคุณที่แวะมาชมความน่ารักของนกกระติ๊ด Evening Grosbeak ค่ะ...

ภาพงามมากๆ...น่ารื่นรมย์ชมนกไม้..มีความสุขนะคะ..

ขอบคุณค่ะพี่นงนาท...ที่แวะมาชมความน่ารักของนกกระติ๊ด Evening Grosbeak ...ขอให้มีความสุขนะคะ

  • มาชมภาพสวยๆและความน่ารักเจ้านกน้อย..
  • ขอบพระคุณมากๆเลยค่ะที่แวะไปเยี่ยม..

ขอบคุณค่ะคุณกาญจนา...ที่แวะมาชมความน่ารักของนกกระติ๊ด Evening Grosbeak ...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท