การศึกษาให้มีกินมีใช้เป็นพื้นฐาน เรียนจบ ตรี-โท-เอก ได้ก็ต่อยอดกันไปจากพื้นฐาน


2

ภาพเหล่านี้นำมาจาก "images เศรษฐกิจชุมชน"

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

ทำไมถึงบันทึกเรื่องนี้

เรื่องก็มีอยู่ว่า

เมื่อตอนต้นเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา นั่งรถไฟ ได้คุยกับสองสามีภรรยารุ่นลูก ได้ความว่า ทั้งสองมาหาสินค้าจากกรุงเทพฯ ไปขาย คุยกันไปก็รู้สึกชื่นชมที่เธอทั้งสองช่างคิดทำมาหากิน จึงถามไปว่าลูกไปเรียนอะไรมาถึงค้าขายเก่ง ก็ได้รับคำตอบมาว่าเรียนจบ ม.6ในโรงเรียนศาสนาเอกชน ที่สอนเฉพาะทาง แต่ก็มีการสอนวิชาสามัญด้วย เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง พ่อแม่ผู้ปกครองของสามจังหวัดภาคใต้นิยมส่งบุตรหลานไปเข้าเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมตอนปลาย มีการเปิดสอนหลายสาขาวิชา โดยเฉพาะภาษา มีหลายภาษา อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น อาหรับ ฯลฯ เรียกว่าไม่แพ้โรงเรียนรัฐบาล

ลูกเรียนมาทางธุรกิจใช่ไหม

ไม่เลยครับ

อาจอยู่ในวิชาการงานอาชีพ

ก็ไม่ได้เรียนสักเท่าไร

แล้วไปรู้วิชาการค้าขายมาจากไหน

ก็คิดกันเองครับ เคยทำสวนยาง ก็ไม่ไหว แต่ก็ยังทำอยู่บ้าง ตอนนี้ค้าขายเป็นรายได้หลักของครอบครัว

ทางเหนือเขาปลูกกะหล่ำปลี ทางใต้ปลูกยางพารา ทำการประมง ถ้ามีการสอนในโรงเรียน จะดีไหม……..” เธอทั้งสองก็นั่งฟังตามที่ชวนคุย แล้วก็คุยกันไปจนลงรถไฟจากกันไป

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาก็มักพบว่ามีการให้ความสำคัญในเรื่องวิชาชีพกันน้อย วิชาชีพในสมัยก่อน เรียกกันว่าวิชา กรรมเกษตรกรรม คหกรรม อุสาหกรรมศิลปกรรม หัตถกรรม ปัจจุบันวิชาเจ้า "กรรม" เหล่านี้ ไปรวมอยู่ในกลุ่มสาระวิชา ที่เรียกว่า การงานอาชีพและเทคโนลียี ครูวิชา "กรรม" ทั้งหลาย ก็หันไปเอาดีในวิชาอื่น ๆ เช่น วิชาคอมพิวเตอร์ ชนิดศึกษาด้วยตัวเอง แล้วก็เอามาสอนได้ พวกวิชา "กรรม" จึงเฉาทั้งครู และนักเรียน แต่ "กรรม ๆ" เหล่านี้ ก็ยังเบิกบานอยู่ในชุมชนน้อยใหญ่ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองทำมาหากิน ส่งลูกไปโรงเรียน

แต่โรงเรียนมักไม่ค่อยให้ความสำคัญ ทำกันไปตามบุญตามกรรมในหลายโรงเรียนที่เคยพบเห็นมา

พ่อแม่ผู้ปกครองโดยทั่วไปก็ไม่นิยมให้ลูกหลานเรียนวิชาอาชีพ แม้อาชีพตัวเองที่เลี้ยงลูกมาได้ ก็ไม่ได้รับการสอนมามากมาย

พ่อแม่โดยทั่วไปก็ให้ลูกหลานไปเรียนพิเศษในวิชาสามัญเสียมากกว่า

สมัยนี้เคยพบว่าคนที่เรียนจบวิชาอะไรมา ก็ใช่ว่าจะไปทำงานในเรื่องที่เรียนมาโดยตรง จบวิศวกรรมศาสตร์ มาขายน้ำผลไม้ ทางสถานีวิทยุชุมชนของตนเอง จบนิเทศศาสตร์มาทำดอกไม้ขาย จบบัญชีมาขายอาหารปักษ์ใต้ หรือวิชากรรม ที่ได้มาจากพ่อแม่โดยไม่ได้เรียนอยู่ในตลาดสดฯลฯ

ถ้าเด็ก ๆ ได้เข้าใจ สนใจในวิชาอาชีพ หรือวิชา กรรมมาตั้งแต่วัยเด็ก โตไปภายหน้า ก็อาจนำวิชาที่เรียนมาไปพัฒนาต่อยอดได้หรือไม่ก็ ทำเป็นอาชีพไปได้เลย เพราะวิชาเหล่านี้ คือชีวิต ที่ถูกปลิดไปจากความคิดทางการศึกษา ที่มุ่งสู่วิชาที่คนส่วนใหญ่ของประเทศแทบไม่ได้เอาไปใช้ เรียนจบมาได้ไม่กี่ปีลืมหมด

บันทึกเรื่องนี้มาก็หวังว่า จะเกิดความตระหนักว่าวิชาที่ไม่เรียนกันในโรงเรียนจะได้รับการให้ความสำคัญมากขึ้นทั้งในครอบครัวโดยทั่วไป และนักการศึกษาที่มักจะความสำคัญในเรื่องวิชาชีพน้อย มองวิชาชีพด้อยค่าทั้ง ๆ ที่วิชาเหล่านี้คือวิชาชีวิตที่ต้องกิน ต้องใช้ ต้องทำ กลับไม่ค่อยได้รับความสนใจ ไปสนใจเรื่องที่ไกลตัว ทั้ง ๆ ที่ในทุกวันนี้อยู่กันได้ ก็เพราะวิชาที่มักไม่มีสอนในโรงเรียนที่คนส่วนใหญ่ของประเทศเขาทำกัน ดังที่ท่านได้ชมในภาพที่ผมเสนอมา

นักกีฬา ดนตรี นัก…..เป็นแชมป์โลกได้ ที่มักพบเห็นกันก็เพราะได้ฝึก ได้เรียน มาตั้งวัยเด็ก ลูกหลาน นักเรียนก็เช่นกัน ถ้าได้ฝึก ได้ทำอะไรมาตั้งแต่วัยเด็ก ก็จะเก่งได้เช่นกัน วิชาชีพ หรือวิชากรรมที่กล่าวมานั้นจะเป็นกรรมดีในภายหน้า ที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องให้ความสนใจส่งเสริมด้วย

อีกสองปีข้างหน้าเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เราจะเอาอะไรไปขาย รถยนต์ที่ขายได้ เทคโนโลยีที่ขายได้ ก็มักไม่ใช่ที่ทำเองได้ คนส่วนใหญ่ก็แค่ขายแรงงาน กำไรส่วนใหญ่กลับไปให้กับต่างชาติ

หากเราส่งเสริมการอาชีพพื้นฐานได้ที่ว่า พวกกรรม ได้แล้วนำไปต่อยอดด้วยวิทยาการ เทคโนโลยีทันสมัย เราก็สามารถทำเองได้ ทำได้มาก เหลือกินเหลือใช้ ก็ขายได้

หากการศึกษาให้ความสำคัญกับวิชาเหล่านี้น้อยไป ก็คอยซื้อสินค้าจีนที่ทะลุทะลวงเข้ามายกใหญ่จนแทบเต็มตลาดสด ห้าง ศูนย์การค้า อย่างที่เห็น ๆ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ลึก ๆ แล้วเข้าใจว่า การศึกษาของเขาก็คือการทำมาหากินพื้น ๆ หรือ พวกวิชา กรรม ๆที่กล่าวมา แล้วนำมาพัฒนาต่อยอดด้วยวิทยาการสมัยใหม่ จนจีนมีสินค้าชิ้นน้อยชิ้นใหญ่ ส่งขายทั่วโลก กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกไป

การศึกษาให้มีกินมีใช้เป็นพื้นฐาน เรียนจบ ตรี-โท-เอก ได้ก็ต่อยอดกันไปจากพื้นฐาน หรือทำอะไรใหม่ เอามาพัฒนาคุณภาพชีวิต ขายใน หรือนอกประเทศได้ พัฒนาไทยให้เจริญ

คำสำคัญ (Tags): #การสอนอาชีพ
หมายเลขบันทึก: 549235เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2013 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2016 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนดี เรียนสูง พอนำมาบวกกับประสบการณ์ การงานอาชีพ ก็รวยได้

นี่คือเศรษฐีรุ่นใหม่ 

http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9550000144798

 

คลิ๊กอ่าน แล้วท่านจะเห็นว่า วิชาการงานอาชีพ ต้องเป็นประสบการณ์

ที่สามารถทำให้ลูกหลาน เป็นเศรษฐีได้ 

http://www.thaifranchisecenter.com/starfranchise/

วิชาการบ้านเราดูแค่กระดาษแผ่นเดียวครับ

น่าเสียดาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท