เทศกาลไฟแลบ


   ขึ้นชื่อว่าถ้าเป็นเภสัชกรโรงพยาบาล หลีกหนีไม่พ้นกับการที่จะต้องเจอบุคลากรกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า ผู้แทนยา หรือ ดีเทลยาหรือ Medical Sale Representative โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ชีวิตของฉันมีความน่าเบื่อหน่ายมากถึงมากที่สุด ....

    ถ้าไม่นับว่าจะต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลยา (DIS) การพบเจอดีเทลอาจกลายเป็นเรื่องแปลกประหลาด .. จริง ๆ ก็ไม่ค่อยอยากจะคุยด้วยเท่าไรถ้าไม่จำเป็น เพราะการที่เภสัชกรโรงพยาบาลสนิทสนมกับดีเทลมากจนเกินไป ก็อาจกลายเป็นข้อครหาได้ แต่บางครั้งก็ยากจะเลี่ยง โดยเฉพาะ ดีเทลที่เป็น เพื่อน พี่ หรือน้องเภสัชกร .....

    ช่วงฤดูกาล การเสนอยาเข้าโรงพยาบาล ดีเทลมาหากันบ่อยเป็นพิเศษ เพราะต้อง "เอาข้อมูลอัพเดท" มาให้ ทั้ง ๆ ที่ในเวลาปกติ แทบจะไม่เคยเจอ  ข้อมูลอัพเดทที่มาให้ก็มักจะเป็นเรื่องของ competitor ใน line เดียวกันนั้น   ความน่าอึดอัดใจอยู่ที่ เราจะต้องบาลานซ์ระหว่างหน้าที่บางอย่างที่ต้องเป็นความลับ กับความช่างตื๊อของดีเทล

    ดีเทลบางคน แวะมาหาเรา เพราะมาหา key prescribers ก็เลยแวะมาหาเรา บางคนถือขนมนมเนยมาฝาก แต่ ...! เพราะหา key prescriber คนนั้นไม่เจอ ของถึงตกมาหาเรา .. ทำไมจะไม่รู้จ๊ะ   บางบริษัท เอา DIARY มาให้เราในเดือนกุมภาพันธ์ ปกติไม่ได้เป็นคนเจ้ายศเจ้าอย่าง แต่ว่า ของถ้าไม่เต็มใจเอามาให้อย่าเอามาให้ดีกว่า บางคนก็เอามาให้แบบมีผลประโยชน์ต่างตอบแทน หรือทำน่าเกลียด เช่น ขึ้นมาถามโน่นถามนี่เสร็จ ก็อ่ะ หนูให้ปากกา สมุด, บางคนหยิบเอามาจะให้แล้วแต่ชักกลับถามข้อมูล โน่น นั่น นี่ก่อน อย่างนี้ก็ไม่รับนะจ๊ะ ไม่ไหว เห็นเราเป็นตัวอะไร

   ที่บ่นนี้เพราะเห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ช่วงเสนอยาเข้า มาหาได้ทุกวี่วัน ฝนตกแดดออก มาตลอด ไม่ได้นัดก็ตามหา เดินหาจนเจอได้   แต่สมมติว่ายาได้เข้าแล้ว (พูดง่าย ๆ ว่าหมดประโยชน์แล้ว) จะไม่เคยเห็น กระทั่งว่า บางทีขอตามข้อมูลยาบางอย่างที่รีบด่วน ดีเทลจะยุ่งมากและไม่เคยโทรกลับ ต้องจิกกันสุดฤทธิ์ สุดเดช ....! เฮ้อ คนหนอคน 

     

หมายเลขบันทึก: 548813เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...การที่ติดต่อโดยตรง...เป็นช่องทางหนึ่งที่ก่อให้เกิดการทุจริต ...และคอรัปชั่น...หรือไม่ก็ตามน้ำนะคะ...

ขอบคุณ ดร. พจนามากครับ - จริงอย่างที่แสดงความเห็นมานะครับ ในความเป็นจริงแล้ว รายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้รับการปกปิด แต่ก็มีหลายกรณีที่ ผู้แทนยาก็จะใช้ความสามารถ และความพยายามเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น 

รายละเอียดค่อนข้างที่จะมีมากครับ คงจะไม่สะดวกที่จะคุยกันในหน้าสาธารณะแบบนี้ 

 

โดยส่วนตัวก็ระลึกเสมอว่า การติดต่อแบบนี้อาจจะเป็นช่องทางที่จะเกิดคำครหาได้ จะพยายามติดต่อเท่าที่จำเป็นครับ จะไม่ให้ติดต่อเลยคงจะไม่ได้เพราะต้องใช้ หรือ ขอข้อมุลทางยาบางอย่างจากบริษัทยาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท