ถึงเวลา "ทบทวน"


......การเรียนรู้ จากนักศึกษา ..... และ....การเรียนรู้ จากผู้เขียน.... เรียนรู้จาก ทัศนคติ ค่านิยม ความเชื่อ .... ที่แตกต่างกัน ของคน ......

... ในวันสุดท้ายของสัปดาห์   งานประจำไม่ค่อยยุ่งวุ่นมากนัก จึงมีเวลานั่ง พินิจ  พิเคราะห์ "ทบทวน"  ทั้งเรื่องงานประจำ  และ งานพิเศษ (งานราษฎร์ งานหลวง.. ว่างั้นเถอะ).... รวมทั้ง ทบทวน เรื่องส่วนตัว  ท่ามกลางบรรยากาศ ฝนฟ้า โปรยปรายชุ่มฉ่ำ ชื่นใจ ......(มากไปป่าว.... จะชุ่มฉ่ำ ไปอีก  กี่วันก็ไม่รู้...ยังไม่มี ทีท่า ว่าจะหยุด...) ...แต่ไม่เป็นไร  จัดเตรียมเสบียง มื้อกลางวัน มาจากบ้าน  เรียบร้อยแล้ว.....

   


ว่าด้วยเรื่องของการ "ทบทวน"  ช่วง สอง-สาม สัปดาห์ ที่ผ่านมา มีลูกศิษย์  จำนวนมาก  ของมหาวิทยาลัยเอกชนในเมืองหลวง  ส่ง Mail  มาถึงผู้เขียนเกือบ แปดสิบฉบับ  (เปิดอ่าน และตอบทุกฉบับ ตา หู เหลือก มาระยะหนึ่ง....)  ทุกฉบับ แห่กันมา รายงานว่า " หนู / ผม ได้ดำเนินการประเมินการเรียนการสอนในระบบ ออนไลน์ เรียบร้อยแล้ว ค่ะ/ครับ" พร้อมแนบ File หลักฐานหน้า web ที่ลงทะเบียนประเมิน มาให้ดูด้วย ....... 

การสอนหนังสือแต่ละครั้ง ( 15 ครั้ง ต่อหนึ่งภาคการศึกษา :  3 ชั่วโมง ต่อหนึ่งครั้ง)  โดยปกติ ผู้เขียน จะใช้เวลา "เปิด  และ ปิด" การสอน แต่ละครั้ง ด้วยการ ทบทวน ชวนคิด ชวนคุย .... ด้วยเรื่องราว เหตุการณ์ทางสังคม  เศรษฐกิจ  สิ่งแวดล้อม  ขนบธรรมเนียม  ประเพณีวัฒนธรรม  ไม่เว้นแม้แต่เรื่อง การเมือง   เรื่อง  ดารา หนัง ละคร เรื่อยเปื่อย....ทั้งในและต่างประเทศ.......แล้วแต่ Hot Issue (ประเด็นร้อนในสังคม)...ในแต่ละสัปดาห์.....

การทบทวน ชวนคิดคุย เปรียบเสมือน .."อุ่นเครื่อง"   ก่อนเริ่มต้นการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง  ...ผู้เขียน สังเกตุ  ได้ว่า "ผู้เรียน" (นักศึกษา)  จะสนใจ ใคร่รู้  แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น จากการกระตุ้น เปิดประเด็นที่ผู้เขียนจุดประกาย ขึ้น โดยนำประเด็น มาจากสื่อมวลชนบ้าง  จากชีวิตจริงที่พบเจอบ้าง   จากคำร่ำลือของสังคมบ้าง......เป็นไปในลักษณะ ... เล่า  เรื่อง  ถาม ไถ่  ชวนคุย  ให้นักศึกษา ทุกคน  แสดงความคิดเห็น...อย่างมีอิสรภาพ.......

บางคราว บางความคิด  ที่ นักศึกษา แสดงความคิดเห็น กระเจิดกระเจิง สุดกู่ .... ผู้เขียน จะให้นักศึกษา แสดงเหตุผล (คิดเสียงดัง) ...ว่า เหตุใด  ....??? จึงคิดเช่นนั้น.......
และผู้เขียน จะแสดงความคิดเห็น ตอบโต้...เห็นด้วยบ้าง.....เห็นต่างบ้าง.......แต่ผู้เขียนจะคิดเสียงดัง  ให้พวกเค้า ฟัง เช่นกัน........บรรยากาศ ...ทุกครั้ง  เป็นไปอย่างน่าสนใจ .... บางครั้ง นักศึกษา ...เป็นผู้เปิดประเด็นเอง....แล้วถามว่า   อาจารย์  คิดอย่างไร......( ผู้เขียนแอบดีใจว่า ... นักศึกษา... "คิดได้" ...แต่อาจจะยัง "ไปไม่เป็น".....หน้าที่ อย่างหนึ่ง   ของ การสอนหนังสือในมหาวิทยาลัย  คือ....สอนให้เค้า   "คิดได้- ไปเป็น"........

หลายครั้ง หลายเรื่องราว  ...ผู้เขียนเกิดการเรียนรู้ จากนักศึกษา ..... และ เชื่อว่า นักศึกษา  ก็เกิดการเรียนรู้ จากผู้เขียน...เช่นกัน.....
น่าจะเรียกว่า  "การเรียนรู้ แบบไม่เป็นทางการ" ... เรียนรู้จาก ทัศนคติ  ค่านิยม  ความเชื่อ .... ที่แตกต่างกัน  ของคน  ......

ผลของการ "ทบทวน ชวนคิด ชวนคุย" ... จะไม่มี ถูก - ผิด ...ไม่มีคำตอบ...ที่ลงตัว.....แต่ประสบความสำเร็จ ในการเรียนรู้  แชร์ความคิด ความรู้สึก ร่วมกันในเวลา  ประมาณ 30 นาที......ก่อนดำเนินการบรรยาย เรื่องที่เตรียมไว้...ผู้เขียนจะสร้างข้อตกลง ก่อนเสมอ...ว่า  วันนี้  เราจะสอน จะเรียน อะไรกันบ้าง........
 (นักศึกษา จะพึงพอใจ  และรู้ก่อนว่า ใน 3 ชั่วโมง ต่อไปนี้  จะ อะไร  อย่างไร   :  การสื่อสารให้เกิดการรับรู้ ....เป็นการวางแผนที่สำคัญไม่น้อย  สำหรับ เด็กวัยนี้....)

...ก่อนปิดคอส รายวิชา Techniques for International Negotiation ของนักศึกษาปีสุดท้าย (ว่าที่บัณฑิต)  ผู้เขียน  ใช้เวลา ชวนคิด ชวนคุย เรื่อง "ความรับผิดชอบ"
(คำดูธรรมดา - แต่ซ่อนเร้น คุณค่า มหาศาล ) .... พร้อมทิ้งทวน ประโยค ก่อนปิดคอส ว่า

" การประเมิน การเรียนการสอน ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบของผู้มีความรู้ หรือ ว่าที่บัณฑิต ........ครูมีความหวังว่า  "ลูกศิษย์ครูทุกคน" จะแสดงความรับผิดชอบ ต่อการเรียนการสอน ของเรา...อย่างน่าอัศจรรย์......"   (เป็นไปตามคาด จริง ๆ)...

...การทบทวน...เรื่องราว ในอดีต ...เรื่องราวในปัจจุบัน...สามารถ คาดเดา ทำนาย "เรื่องราวในอนาคตได้" ไม่ผิดเพี้ยน มากนัก  .... เป็น แนวคิด Classic ที่ยังคง อมตะ .....
....ใชัได้ในชีวิตจริง...ทั้งเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว  ....


วันนี้ ... ผู้เขียน มีโอกาส ได้ "ทบทวน"  เรื่องราวในอดีต+ เรื่องราวในปัจจุบัน = พอจะคาดเดา "อนาคต" ได้ ....  จึงเลือกกระทำ ทุกสิ่งอย่าง อย่างรอบคอบ และมีสติ....

ขอบพระคุณทุกท่าน ที่กรุณา ติดตาม ให้กำลังใจ
สวัสดีด้วยรอยยิ้ม ในวันที่ธรรมชาติชุ่มฉ่ำ
จอย  ทองกล่อมสี
๒๐  กันยายน ๒๕๕๖  

หมายเลขบันทึก: 548777เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2013 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่ทราบว่า มีจำนวน นศ ในห้องที่สอน กี่คนหรอครับ  :)

- ขอบคุณ คุณวิรุณ ที่กรุณา มาอ่าน นะคะ

-สวัสดีคุณ กิตติ/// เด็กใน Class  มี 2 Sec. ค่ะ/ Sec.ละ 40 คน /....ขออนุญาต เพิ่มเติม  ข้อมูล

 การพูดคุย ในช่วงแรก  เด็ก มักยังมาไม่ครบ จะครบ Class ก็ประมาณ 9.15 น.ในรอบเช้า//13.15 น. ในรอบบ่ายค่ะ///

ขอบคุณ  ที่เข้ามาอ่านนะคะ

 

การมีโอกาสได้ทบทวนตนเองมีความจำเป็นอย่างยิ่งมากครับ...เพราะสามารถกำหนดให้เราเดินทางได้ถึงเป้าหมายครับ

ในบางครั้งเคล็ดลับของความสำเร็จ...เพียงนิดเดียวจริง ๆ..แต่ก้นึกไม่ถึง

กลยุทธ..คือกลวิธีที่จะเจาะเข้าไปในความรู้สึกที่แท้จริงวของเด็ก..

มันใกล้แค่เอื้อม..แต่บางครั้งเอื้อไม่ถึง

มาเป็นกำลังใจให้อาจารย์ผู้ที่มีไฟแรง...มีความปรารถนาดี..ต่อลูกศิษย์ขอชมชยน่ะค่ะ

บอกว่ายอดเยี่ยม

เพราะคิดถึงจึงมาอีกรอบ

ครูหยินชื่นชมความุ่งมั่นและการหันหลังตั้งรับกับอดีตที่ผ่านมา

ได้ทบทวนเพื่อการก้าวต่อไปในวันข้าง..อย่างสง่างดงามและมั่นคง

 

เก็บประสบการณ์ที่ดีไว้เป็นบทเรียนที่มีคุณค่า

ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ที่ได้จากการทบทวนนี้มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท